Email marketing là gì? Không ai có thể phủ nhận việc xây dựng chiến dịch email marketing hiệu quả để tiếp cận tới khách hàng vẫn được rất nhiều các doanh nghiệp quan tâm. Bạn có đang làm email marketing đúng cách không? Email marketing có những ưu điểm gì nổi trội? Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé. Theo một số liệu nghiên cứu, cứ mỗi một đồng bạn bỏ ra đầu tư vào email marketing, nó sẽ đem lại cho bạn tới 40 đồng doanh thu.
Table of Contents
Email marketing là gì?
Email marketing (Tiếp thị qua email) là cách bạn tiếp cận, truyền bá sản phẩm/dịch vụ của bạn thông qua mail để mang về khách hàng.
Tuy nhiên việc truyền bá trực tiếp thông qua mail sẽ mang lại kết quả rất tệ. hầu như chúng ta phải bổ trợ thông qua 1 chiến dịch tặng quà, chuỗi chăm sóc, chương trình khuyến mãi,...thì mới đạt kết quả tốt.
Nhiều người còn quảng bá livestream, webinar thông qua mail để tăng tính chất sẻ chia, giảm nhịp độ bán hàng:
Thực trạng về email marketing
Có nhiều tư tưởng sai lầm rằng email marketing đã lỗi thời. Rằng trong thời kì công nghệ, việc marketing bằng quảng cáo trên những kênh mạng xã hội mới là thứ đem lại hiệu quả. Đó là quan điểm của những người chưa biết tác dụng thực sự của mail mail marketing là gì.
Trong 3 năm trở lại đây, chi phí thực sự mà các doanh nghiệp bỏ ra cho email marketing đã tăng gấp 3 lần. Việc đầu tư này cho chúng ta thấy tầm cần thiết của các chiến dịch mail marketing.
Ngày nay, Email Marketing là một dịch vụ tiếp thị rất phổ biến được nhiều công ty áp dụng. Thêm nữa, dịch vụ kinh doanh qua mail cũng đã được tích hợp vào bộ công cụ CRM Marketing với nhiều tùy chỉnh tối ưu cho hoạt động bán hàng của DN.
Công dụng của email marketing
– Quản lý danh sách email: giúp cho bạn quản lý danh sách mail một cách rõ ràng, nhất định. Phân loại theo địa lý, nguồn gốc, giới tính, độ tuổi, công việc…
– Theo dõi, báo cáo: Các bạn có thể nhận biết tỉ lệ email vào inbox, tỉ lệ mở mail, tỉ lệ click, tỉ lệ chuyển đổi. Theo dõi chi tiết tỉ lệ tương tác của người mua hàng.
– Điều khiển tự động chiến dịch: bạn sẽ lên chiến dịch, và đặt lịch gửi email nhất định, mail sẽ được tự động gửi đi nhanh nhất và chuẩn xác.
– Các mẫu email đa dạng: Rất nhiều các template chuyên nghiệp, nhiều loại cho bạn chọn lựa, sẽ giảm thiểu thời gian trong việc viết thông tin.
Lợi ích khi sử dụng email Marketing là gì?
Hiệu quả của Email Marketing, đầu tiên có thể nhìn thấy ngay ở số lượng người mua hàng dùng Internet tại thời điểm này.
Email Marketing có rất đa lợi ích, tuy nhiên có thể nói đến các ích lợi như:
- Khoản chi thực hiện chiến dịch mail Marketing rất thấp.
- Nâng cao sự chuyên nghiệp trong dịch vụ hỗ trợ khách hàng.
- Tăng mức độ biết được thương hiệu đối với người mua hàng.
- tạo ra một cơ sở dữ liệu về những mối chú ý của người mua hàng.
- Định hướng sự chú ý của khách hàng vào các sự kiện, các hoạt động mua bán, làm tăng doanh số bán hàng.
- Giúp tăng sự trung thành của người mua hàng đối với thương hiệu.
Đó chính là các lợi ích nổi bật mà Email Marketing cung cấp cho các doanh nghiệp. Vậy bạn còn suy nghĩ nhiều gì nữa mà không lên cho mình một chiến lược email Marketing ngay bây giờ?
Làm sao để có chiến dịch Email Marketing hiệu quả?
Chiến dịch email marketing là gì? Đấy là một chiến dịch gửi mail marketing nhằm một mục đích nào đấy, phục vụ phương án marketing chung của công ty. Vậy làm thế nào để thực hiện một chiến dịch Email marketing đạt kết quả tốt.
Để có chiến dịch Email Marketing hiệu quả – Xây dựng Website, tạo form đăng kí
Mỗi công ty nhất thiết phải có một Web riêng của mình. Điều này giúp tăng độ tin tưởng của thương hiệu. Trong Web cần có các form đăng kí như là đăng kí thành viên, đăng kí sử dụng thử, mua sản phẩm,…
Những form đăng kí này đóng vai trò lấy email của khách hàng tiềm năng để thực thi gửi các email marketing.
Để có chiến dịch Email Marketing hiệu quả – Tiếp thị lại vào email của người mua hàng
Việc tiếp thị lại hay remarketing cũng là một công việc quan trọng. Bởi có một tỉ lệ lớn khách hàng không thực hiện mua hàng vào lần thứ nhất được quảng cáo bằng mail marketing hay bất kì hình thức nào.
Để có chiến dịch Email Marketing hiệu quả – Tạo chọn lựa cho người mua hàng có tiếp tục nhận email hay không
Trong email marketing gửi đi, bạn cần phải tạo một chọn lựa đặc biệt cho khách hàng. Đó là họ có mong muốn nhận các mail kế tiếp hay không.
Việc này sẽ giảm số lượng mail marketing gửi vào những người mua hàng không có nhu cầu. Từ đấy bạn sẽ tập trung hơn vào những người có khả năng mua hàng thực sự. Đây cũng là một cách tôn trọng ước muốn khách hàng.
Để có chiến dịch Email Marketing hiệu quả – Tham gia các triển lãm, hội thảo giới thiệu dịch vụ
Đây là một cách để PR nhãn hiệu, đồng thời cũng có hiệu quả quảng bá sản phẩm tốt. Việc được biết đến nhiều sẽ tăng tỉ lệ click cho các chiến dịch email marketing kế tiếp.
Để có chiến dịch Email Marketing hiệu quả – Tổ chức các chiến dịch khuyến mại và khuyến mãi
Các chiến dịch khuyến mại và khuyến mãi không những có tác dụng trong việc xúc tiến bán. Nó còn có chức năng PR nhãn hiệu cực kì tốt. Hãy lợi dụng Việc này để đem thương hiệu gần hơn với người dùng trước mỗi chiến dịch email marketing.
Khuyến khích nhân viên tìm kiếm người mua hàng
Năng lực của mỗi đối tượng mục tiêu cụ thể là có hạn. Bạn không thể phó mặc trách nhiệm tìm kiếm mail khách hàng cho team marketing được. Mỗi nhân viên trong công ty đều là một nguồn nhân lực cần được khai thác.
7. Tổ chức các sự kiện đi theo nhóm
Việc tổ chức các sự kiện mà khuyến khích người mua hàng đi cùng một người nữa là một chiến dịch thông minh. Cả người tham dự và người đi cùng sẽ đều có một mức độ quan tâm cụ thể đến sản phẩm của bạn. Việc thu thập nội dung của người này làm đầy thêm danh sách mail chất lượng. Hứa hẹn một chiến dịch mail marketing thành công rực rỡ.
8. Chú trọng hơn đến SEO
Việc trang Website của tổ chức đạt xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm sẽ làm gia tăng giá trị của toàn công ty. SEO có tác dụng rất khả quan trong việc PR và branding.
9. Tạo các mini game tặng quà để thu thập danh sách mail
Đây chính là một cách thu thập nội dung cho chiến dịch email marketing thông minh. Hãy cam kết những phần quà bạn đưa rõ ra chỉ thích hợp với nhóm người có khả năng mua hàng để có thể thu thập được những nội dung thực sự chất lượng.
Lời kết
Email marketing không đơn giản để thực hiện tốt. Một vài công ty kinh doanh phần mềm lấp đầy các email loại này với thông tin khiến cho khách hàng chỉ muốn chạy xa ngay lập tức. Những công ty thành công chào mừng người dùng mới một cách đơn giản, chân thành và trực tiếp, cũng như chăm sóc khách hàng bằng cách gửi những email được viết và gửi đúng giờ, mang theo thông tin thật sự hữu ích.
Xem thêm: Tổng hợp các chỉ số cùng phần mềm đo lường marketing online hiệu quả
Lê Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: marketingal, uplevel, kiemtiencenter)