Lựa chọn đúng các kênh Marketing Online giúp bạn tiết kiệm chi phí và thời gian tiếp cận khách hàng tiềm năng, cũng như tiết kiệm nguồn lực chuyển đổi họ thành khách mua hàng. Để làm được điều đó, bạn cần hiểu đối tượng mục tiêu của mình có khả năng tiếp xúc các kênh marketing online nào nhiều nhất.
Nhằm giúp bạn có thêm sự lựa chọn chính xác, FIEX chia sẻ đến bạn 12 kênh marketing online và offline phổ biến, cùng 2 cách chọn kênh marketing online phù hợp nhé!
Nào, hãy bắt đầu cùng chúng tôi đi vào phần đầu tiên nhé!
Table of Contents
7 kênh Marketing Online phổ biến nhất
Marketing Online được xem là nghệ thuật bán sản phẩm và dịch vụ thông qua Internet. Cụ thể hơn, nó chính là việc tận dụng các kênh trực tuyến để quảng bá thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng tiềm năng.

Để có cái nhìn cụ thể hơn, hãy xem bài viết Marketing Online là gì của chúng tôi để có thêm thông tin về các hình thức marketing online ngày càng được ưa chuộng.
Còn lý do Marketing online được yêu thích là vì những ưu điểm sau đây:
Tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí
Dễ dàng nhắm đối tượng mục tiêu
Mang lại mức độ tăng trưởng cao
Dễ kiểm soát và đo lường mức độ hiệu quả
Tốc độ tiếp cận và phản hồi khách hàng nhanh
…
Các phương pháp và kỹ thuật được sử dụng phổ biến trong marketing online gồm có email, mạng xã hội, quảng cáo hiển thị, SEO, Google AdWord,… Nếu đang phân vân chưa biết nên lựa chọn các kênh marketing online nào thì đây là 7 kênh cho bạn cân nhắc sử dụng.
1. Email Marketing
Việc làm đầu tiên khi bắt đầu thực hiện chiến lược email marketing chính là thu thập thông tin cá nhân của khách hàng tiềm năng. Chẳng hạn như họ tên, số điện thoại, địa chỉ email, thói quen chi tiêu và quyền gửi cho họ những email thông báo.
Email marketing là một trong các kênh marketing online hiệu quả nhất, có thể mang lại tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu (ROI) lên đến 4.3%.
Có tới 66% các doanh nghiệp sau khi sử dụng email marketing đều đánh giá rằng công cụ này thực sự giúp cải thiện chỉ số ROI hiệu quả. Các nội dung email mà bạn có thể gửi bao gồm email giới thiệu thương hiệu, các bản tin cập nhật hoặc các cơ hội ưu đãi,…
2. Pay-Per-Click Advertising (PPC)
Các kênh quảng cáo trả phí, cụ thể là quảng cáo Pay-Per-Click, mang lại lưu lượng khách hàng tiềm năng cao chỉ trong thời gian rất ngắn. Tuy nhiên, phương pháp này lại tiêu tốn khá nhiều ngân sách vào việc đặt giá thầu và vị trí hiển thị quảng cáo.

Do đó, bạn cần lưu ý đến ngân sách quảng cáo của mình để tính toán xem nên chi bao nhiêu tiền trong một ngày, một tuần hoặc một tháng để chạy quảng cáo PPC. Hiệu quả của quảng cáo PPC tùy thuộc vào việc từ khóa bạn chọn có nhắm đúng khách hàng tiềm năng hay không. Ngoài ra, các thông tin phần nhìn trên quảng cáo có thực sự bắt mắt và hấp dẫn hay không?
3. Search Engine Optimization (SEO)
Hầu hết tất cả người dùng Internet đều sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm những thông tin mà họ đang cần. Thông thường, mọi người thường tìm kiếm thông tin về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hoặc các hướng dẫn. Và do đó, đây cũng chính là một trong các kênh quảng cáo Online hiệu quả nhất hiện nay.
SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) liên quan đến các hoạt động như nghiên cứu từ khóa, sử dụng tối ưu hóa cả onpage và offpage, tạo những nội dung có tính liên kết, xây dựng các liên kết tự nhiên,…
4. Display Advertising
Ngày này, người dùng thường ghé thăm các blog, diễn đàn và những website mà họ thấy thú vị hoặc hữu ích. Nhận thấy thực tế đó nên nhiều digital marketer đã đặt các quảng cáo hiển thị liên quan lên những website đó với hy vọng có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng.
Các hình thức quảng cáo hiển thị bao gồm banner, hộp, quảng cáo mang tính tương tác, quảng cáo video, quảng cáo xen kẽ, quảng cáo lớp phủ.
Quảng cáo Online hiển thị làm tăng mức độ nhận diện thương hiệu cũng như lưu lượng truy cập. Nhờ đó, có thể làm tăng tỷ lệ chuyển đổi hoặc doanh số bán hàng.
Chi phí cho các kênh quảng cáo Online hiệu quả hiển thị thường dựa trên chi phí cho mỗi hiển thị Cost-Per-Impression.
5. Social Media Marketing (SMM)
Thông qua tiếp thị truyền thông xã hội, các digital marketer có thể tiếp cận với khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn nhờ vào sự tương tác trực tiếp và mặt đối mặt.
Mỗi ngày, số lượng người dùng các mạng xã hội tăng liên tục. Thế nhưng, tùy thuộc vào loại hình kinh doanh và đối tượng mục tiêu mà bạn lựa chọn mạng xã hội thích hợp để quảng bá doanh nghiệp của mình.

Mạng xã hội được nhiều người sử dụng nhất hiện nay chính là Facebook. Nó không còn là cái tên xa lạ với tất cả mọi người. Một tip nhỏ dành cho bạn: hãy tìm hiểu và tham gia vào các group, theo dõi các page mà khách hàng mục tiêu của bạn thường xuyên truy cập khi sử dụng Facebook.
Ngoài ra, còn có một số mạng xã hội phổ biến khác có thể kể đến như Google+, Pinterest, Twitter, LinkedIn, Instagram,…
6. Content Marketing
Nội dung chính là điểm trọng tâm của tất cả các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số. Khi bạn tạo ra những nội dung chất lượng, phù hợp và mang tính kêu gọi thì website của bạn sẽ nhanh chóng đạt được lưu lượng truy cập cao. Thông thường, các nội dung marketing bao gồm văn bản, đồ họa, video.
7. Affiliate Marketing
Khi doanh nghiệp của bạn mong muốn tiếp cận đối tượng khách hàng toàn cầu, bạn không nhất thiết phải thuê các marketer ở nhiều địa điểm khác nhau. Trong trường hợp này, bạn chỉ cần làm việc với các affiliate marketers theo nguyên tắc “nhận hoa hồng khi bán được sản phẩm”.
Đây là một ví dụ điển hình của mô hình kinh doanh trực tuyến trả theo hiệu suất công việc.
Nếu là một marketer thì bạn chẳng xa lạ gì với các kênh marketing online mà tôi đã đề cập trên đây. Bạn đã thử ứng dụng chúng vào công việc kinh doanh nhưng không đạt được kết quả như mong đợi. Nguyên nhân là do đâu?
Đến với FIEX Marketing, bạn sẽ được giải đáp những thắc mắc nêu trên cũng như nhận được sự tư vấn tận tình. Tại FIEX Marketing, chúng tôi cung cấp đầy đủ các dịch vụ sau với chất lượng tốt nhất và mức chi phí hợp lý:
Dịch vụ Email Marketing
Dịch vụ quảng cáo Google Ads
Dịch vụ SEO
Dịch vụ Facebook Marketing
Dịch vụ Content Marketing
Liên hệ với FIEX qua:
Địa chỉ: 619 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 2, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
Hotline: (+84) 932 081 410
Email: info@fiexmarketing.com
Website: https://fiexmarketing.com/
5 kênh Marketing Offline phổ biến
Các kênh Marketing Offline hay còn gọi là Marketing truyền thống, là quá trình tìm hiểu, duy trì mối quan hệ với khách hàng và giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ tới họ thông qua những quảng cáo offline.
Hiện nay, có rất nhiều kênh marketing offline như quảng cáo trên radio, tivi, báo chí, các ấn phẩm in ấn, các biển quảng cáo ngoài trời, …..Chính vì thế những thông tin này sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ và cân nhắc xem những kênh nào là phù hợp với doanh nghiệp của mình.

1. Print Advertising
Bạn có thể bắt gặp các Print Advertising (quảng cáo in ấn) trên các tạp chí, báo. Tùy vào loại hình kinh doanh mà bạn lựa chọn đặt quảng cáo in ấn trên những ấn phẩm phù hợp để tăng cơ hội tiếp cận với khách hàng mục tiêu.
2. TV Advertising – Quảng cáo trên tivi
Chắc hẳn chúng ta đều tiếp cận với hình thức TV Advertising mỗi ngày. Có thể nói đây là một trong các kênh Marketing Offline tiếp cận khách hàng mục tiêu nhanh chóng nhất.
Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất chính là chi phí sản xuất và đặt quảng cáo quá cao. Hơn nữa, khách hàng tiếp nhận những thông tin trong các quảng cáo một cách thụ động. Thậm chí, một số người còn cảm thấy nhàm chán khi xem đi xem lại cùng một nội dung quảng cáo trong nhiều ngày.
3. Billboards – Biển quảng cáo ngoài trời
Khi di chuyển trên các đường phố lớn, đường liên tỉnh thành hoặc đường cao tốc, bạn sẽ “bắt gặp” nhiều các biển quảng cáo ngoài trời dọc 2 bên đường. Mức độ phủ sóng của loại hình quảng cáo này khá lớn.

Thế nhưng, hiệu quả của kênh marketing offline này lại phụ thuộc vào vị trí đặt quảng cáo. Nếu lựa chọn vị trí “đắc địa” có nhiều khách hàng tiềm năng thì hiệu quả mang lại sẽ rất cao.
Tương tự như quảng cáo trên Tivi, billboards cũng tiêu tốn khá nhiều chi phí. Phương pháp marketing này chỉ đặc biệt phù hợp với những doanh nghiệp đang có nhu cầu làm tăng mức độ nhận diện thương hiệu của mình trong một khu vực nhất định hoặc trên toàn quốc.
4. Quảng cáo dạng lưu động
Các quảng cáo dạng lưu động thường được dán lên các phương tiện công cộng như xe buýt, taxi hoặc xe khách,… Ưu điểm của hình thức quảng cáo này chính là thương hiệu của bạn sẽ được rất nhiều người biết đến, trong đó có những khách hàng tiềm năng.
Thế nhưng, mỗi ngày, các phương tiện lưu động này lại di chuyển rất nhiều nơi và các quảng cáo lại không được che chắn cẩn thận. Do đó, chúng nhanh cũ, bị mờ hoặc bong tróc,… Vì nhược điểm này nên khá nhiều công ty không lựa chọn kênh quảng cáo offline này.
5. Quảng cáo bằng ô tô cá nhân
Sử dụng ô tô cá nhân cũng là một trong các kênh truyền thông trong marketing với hình thức dạng lưu động nhưng không tốn quá nhiều phí quảng cáo, tất nhiên. Còn đảm bảo tính hiệu quả và hình ảnh của doanh nghiệp hơn vì xe cá nhân có thể tiếp cận với khách hàng tiềm năng thì còn có thể tiếp cận với người thân, bạn bè của chủ sở hữu xe nữa.
2 cách chọn kênh Marketing Online phù hợp với Doanh nghiệp bạn
Lựa chọn và sử dụng các kênh marketing online thích hợp sẽ giúp doanh nghiệp của bạn nhanh chóng đạt được những mục tiêu đề ra. Thế nhưng, làm sao để biết được kênh Marketing hiệu quả nào phù hợp với doanh nghiệp của mình?
1. Dựa trên mục tiêu chính của kế hoạch phát triển
Bạn có thể cân nhắc đến các mục tiêu mà doanh nghiệp của mình đang hướng đến, chẳng hạn như:
1.1. Tăng mức độ nhận diện thương hiệu
Để giúp khách hàng có thể biết đến thương hiệu của bạn nhiều hơn, hãy sử dụng các kênh marketing online dưới đây:
Các mạng truyền thông xã hội như Facebook, Google+, Twitter. Bạn nên thường xuyên tương tác với đối tượng mục tiêu trên những kênh xã hội này
Các kênh quảng bá hình ảnh như Instagram và Pinterest.
Các kênh quảng bá video như YouTube và Vimeo.
Các chiến dịch khuyến mãi và tặng phiếu giảm giá
Các dự án marketing liên doanh với các doanh nghiệp khác
Tham gia vào các sự kiện online và offline.
1.2. Tăng doanh số bán hàng
Hiện nay, khái niệm thương mại điện tử dần trở nên phổ biến hơn ở Việt Nam. Số lượng khách hàng đặt hàng online ngày càng gia tăng. Do đó, nhiều doanh nghiệp đã thiết lập website thương mại điện tử cho riêng mình hoặc mở cửa hàng trực tuyến hoặc trên các kênh:
Amazon
Facebook
Google Shopping Feeds – Danh sách chi tiết các sản phẩm
Google Search Network – Quảng cáo tìm kiếm có trả phí
Google Display Network – Quảng cáo hiển thị banner
Affiliate Marketing Networks – Mạng lưới tiếp thị liên kết…

1.3. Tiếp cận khách hàng tiềm năng
Nhiều doanh nghiệp sử dụng các kênh marketing online nhằm thu hút và kết nối với khách hàng tiềm năng của họ. Sau đó, giao tiếp trực tuyến và tương tác qua lại với những đối tượng mục tiêu của họ. Nếu doanh nghiệp của bạn cũng có chung mục tiêu này, hãy tận dụng các kênh sau đây:
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
Quảng cáo PPC
Quảng cáo hiển thị
Quảng cáo tìm kiếm có trả phí
Blog hoặc các kênh content marketing khác
Email marketing…
1.4. Cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng tiềm năng
Để hoàn thành mục tiêu của giai đoạn này, bạn cần cung cấp nhiều thông tin bổ ích để giúp khách hàng của bạn nhận thức được tầm quan trọng của sản phẩm/dịch vụ.
Ngoài ra, liệt kê những vấn đề mà họ đang gặp phải và đề xuất hướng giải quyết cho họ. Hãy sử dụng blog, các thông cáo báo chí hoặc các kênh content marketing để tiếp cận với khách hàng tiềm năng.
1.5. Tạo thêm lưu lượng truy cập (traffic)
Nhiều website chỉ cung cấp thông tin và các tài liệu free mà không bán bất cứ sản phẩm nào cả. Tuy nhiên, họ lại kiếm tiền từ những quảng cáo mà các doanh nghiệp khác đặt lên website của họ.
Trên thực tế, những website này thường sử dụng các kênh marketing online như SEO và content marketing để đạt được lưu lượng truy cập đáng kể.
2. Dựa trên phân bổ ngân sách của công ty
Sau khi xác định được ngân sách cũng như cách phân bổ nó cho từng nhiệm vụ, bạn sẽ quyết định được nên sử dụng những kênh tiếp thị kỹ thuật số nào.
Bạn cần phân bổ ngân sách cho các mục sau đây:
Chi phí cho đội ngũ digital marketing, bao gồm quản lý và các nhân viên
Chi phí cho các quảng cáo thu phí
Chi phí cho những Cộng tác viên sáng tạo nội dung
Chi phí cho các nghệ sĩ đồ họa, thợ chụp hình và thợ quay phim…
“Phân bổ ngân sách hợp lý để thiết lập chiến lược marketing online hiệu quả” nghe có vẻ dễ dàng nhưng không phải marketer nào cũng có thể làm tốt việc này. Nếu làm không tốt, doanh nghiệp của bạn sẽ gặp phải tình trạng ngân sách vượt quá mức cho phép nhưng không thu được kết quả gì.
Hãy để FIEX Marketing giải quyết nỗi băn khoăn này giúp bạn. FIEX Marketing luôn cam kết triển khai những chiến lược marketing online hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo tối ưu ngân sách nhất có thể.
Dựa vào mục tiêu của doanh nghiệp, FIEX Marketing đưa ra các kế hoạch marketing online phù hợp giúp thúc đẩy tình hình kinh doanh. Đặc biệt, FIEX Marketing thường xuyên thực hiện các báo cáo, nhằm giúp khách hàng cập nhật những thành quả đã đạt được trong mỗi giai đoạn của chiến lược marketing online.
Đừng ngần ngại liên hệ với FIEX nhé! Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn dù doanh nghiệp của bạn đang gặp bất kỳ vấn đề gì về chiến lược Marketing:
Địa chỉ: 619 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 2, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
Hotline: (+84) 932 081 410
Email: info@fiexmarketing.com
Website: https://fiexmarketing.com/
Trên đây là các kênh marketing online và offline mà doanh nghiệp của bạn có thể sử dụng để hoàn thành những mục tiêu đã đề ra. Mỗi kênh đều có những ưu, nhược điểm khác nhau. Do đó, bạn nên cân nhắc và lựa chọn kênh phù hợp nhất để quảng bá thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của mình đến khách hàng một cách nhanh chóng nhưng vẫn tối ưu được nguồn nhân lực và ngân sách nhé.
Discussion about this post