Affiliate marketing là gì? Affiliate Marketing hay còn gọi là tiếp thị liên kết, là bên thứ ba, kết nối công ty mong muốn quảng cáo hàng hóa với khách hàng, không có sự ràng buộc về mặt không gian và thời gian, có thể làm mọi lúc mọi nơi. Hãy cùng tìm hiểu về affiliate marketing là gì nhé!!!
Table of Contents
Affiliate Marketing là gì?
Affiliate Marketing hay còn gọi là tiếp thị liên kết, hiểu biết một cách đơn giản là bạn nhận được tiền hoa hồng khi truyền bá trực tuyến sản phẩm hay dịch vụ của công ty, nhãn hiệu đó. Lúc này, bạn sẽ đóng nhiệm vụ là bên thứ ba, kết nối công ty mong muốn quảng cáo hàng hóa với khách hàng.
Cách hoạt động của Affiliate Marketing là đăng tải link quảng cáo sản phẩm của doanh nghiệp trên mạng xã hội hay Trang Web. Khi khách hàng nhấp chuột hoặc đặt hàng hàng hóa qua các đường link này, người đăng đường link sẽ nhận được tiền từ phía doanh nghiệp, được tính trên phần trăm giá tiền tài sản phẩm. Vậy nên, tiếp thị liên kết được ưa chuộng vì làm ra tình huống đôi bên cùng hưởng lợi cho tất cả các bên tham gia.
Điểm mạnh và điểm yếu của Affiliate Marketing
Mô hình Affiliate Marketing ngày càng được nhiều công ty, đơn vị sử dụng, đặc biệt là các sàn thương mại và điện tử để truyền bá Brand quả mình. Ngoài ra, dựa theo một thăm dò, có rất nhiều khách hàng đã đặt hàng, quyết định mua sản phẩm ngay lập tức từ những tiếp thị rất ấn tượng của các bên trung gian.
Xem thêm Loyalty Marketing là gì? Các cấp độ của Loyalty truyền thông
Ưu điểm
- Đơn giản khai triển vì không có sự ràng buộc về mặt không gian và thời gian, có thể làm mọi lúc mọi nơi.
- Không hẳn phải quá lo lắng cho nguồn hàng ra làm sao nếu như bạn trực tiếp là người làm tiếp thị liên kết.
- Chi phí thấp, không cần bỏ ra quá là nhiều tiền để đầu tư vào mô hình Affiliate Marketing.
- Bạn chắc chắn có thể tạo được các nguồn thu thụ động từ mô hình này.
- Không chắc chắn phải có các kỹ năng cần thiết như chỉnh sửa hình ảnh, clip, v.v.
- Có khả năng nhờ nó để mở rộng các mối quan hệ tốt đẹp trong tương lai.
Nhược điểm
- Mô hình này có độ khó cao, cho dù chỉ có phần đa số là các cá nhân đơn lẻ tham gia.
- Không dễ nắm bắt được nhu cầu, mong ước của khách hàng để tiếp thị sao cho phù hợp hơn.
- Lúc đầu sẽ mất khá là nhiều thời gian để có khả năng tạo được một thu thụ động ổn định.
- Bạn có thể mất không ít thời gian để xây dựng thông tin, lên ý tưởng cũng như để ASP chấp nhận liên kết.
Xem thêm Hình thức Dynamic Remarketing có những ưu điểm gì?
Hình thức Affiliate Marketing phổ biến
Affiliate Marketing được biết đến với rất nhiều hình thức khác nhau, tùy vào thế mạnh và vốn thấu hiểu của mỗi cá nhân hoặc tổ chức mà sẽ có những hình thức thích hợp và được coi là đạt kết quả tốt.
Tiếp đây là 5 hình thức tiếp thị liên kết phổ biến:
Hình thức CPC (Cost Per Click)
Cost Per Click là hình thức tính chi phí cho những lúc nhấp chuột, CPC rất phổ biến và là hình thức cơ bản nhất trong mô hình tiếp thị liên kết. Đồng thời đây cũng là hình thức rất đơn giản và đơn giản triển khai, nhà quản lý phân phối sẽ thanh toán hoa hồng cho các Publisher dựa trên lượt truy cập của quý khách hàng vào đường link trên Web của Advertiser.
Tuy vậy, do hình thức này cũng rất dễ gian lận, nên bình thường các nhà Advertiser có hiểu biết về mô hình Affiliate Marketing hiện nay thường hạn chế hình thức tiếp thị này tối đa nhất đối với các đối tác của mình.
Hình thức CPO (Cost Per Order)
Đây là hình thức tính hoa hồng trên giá trị của mỗi đơn hàng, cho đến nay Cost Per Order vẫn được đánh giá là cách làm tiếp thị liên kết hiện đại và có tính bền vững bền lâu. Chỉ cần khách hàng xác nhận việc đặt hàng đơn hàng thông qua liên kết mà bạn cung cấp thì hoa hồng của bạn có thể được tính.
Tuy vậy, thời gian chờ xét duyệt và nhận hoa hồng của hình thức này sẽ lâu hơn CPC. Tuy nhiên kể cả khi người dùng có trả lại hóa đơn thì hoa hồng của bạn cũng sẽ không bị đánh mất.
Hình thức CPL (Cost Per Lead)
Cost Per Lead gọi tắt là CPL là hình thức Affiliate Marketing được tính theo khoản chi cho mỗi người có khả năng mua hàng. Tùy vào mục tiêu của mỗi Advertiser, lead ở đây có khả năng là nội dung quý khách hàng, khảo sát, điền form trả lời,.v.v.
Thế nhưng, không phải hễ một quý khách hàng hoàn tất việc điền xong là bạn được tính hoa hồng, các thông tin điền cần phải đảm bảo đáp ứng nhu cầu của Advertiser đã được xác nhận chi tiết.
Xem thêm Hiểu sản phẩm khi làm Marketing dược để xác định khách hàng tiềm năng
Làm thế nào để áp dụng Affiliate Marketing đạt kết quả tốt vào quảng cáo?
Nguyên tố đầu tiên là hoa hồng dành cho hợp tác viên. Mức hoa hồng xứng đáng sẽ là tiêu chí thúc đẩy các Affiliate Marketer truyền bá hàng hóa, dịch vụ hiệu quả hơn cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, công ty cũng nên có những chương trình khuyến mãi thu hút dành cho các affiliate site. Việc này vừa cung cấp lợi nhuận cho cả 2 bên, vừa giúp công ty tránh được một vài nguy cơ không đáng có tác động đến Brand của mình.
Đặc biệt, doanh nghiệp nên lựa chọn mạng lưới Affiliate Marketing sao cho phù hợp và chuẩn chỉnh nhất với mình nhất. Một mạng lưới với nền tảng uy tín không chỉ đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp mà còn mang đến nguồn lợi nhuận “khủng” cho các bên tham gia.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về affiliate marketing là gì cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về affiliate marketing là gì thì để lại ý kiến để cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (www.hotcourses.vn, glints.com, www.matbao.net, www.sapo.vn)