Kinh doanh là cách làm giàu và để kinh doanh hiệu quả là điều không hề dễ. Biết bao nhiêu người thành công trên con đường kinh doanh và bạn cũng có thể. Nhưng việc kinh doanh cần có những kiến thức và kỹ năng để đòi hỏi sự thành công. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong vấn đề này thì hôm nay internetmarketing sẽ cùng bạn tổng hợp các bí quyết kinh doanh ăn uống nhé.
Table of Contents
Các bí quyết kinh doanh ăn uống
Không gì quý hơn việc hiểu khách hàng
Sở hữu một lượng người tiêu dùng đông đảo sẽ là một lợi thế giúp bạn có chỗ dựa vững chắc để phát triển việc kinh doanh ở những bước kế tiếp. Nhưng, làm thế nào để có khách hàng?
Dễ dàng thôi, hãy thấu hiểu mong muốn người sử dụng. Bạn có khả năng hiểu và chia các đối tượng mục tiêu người tiêu dùng theo mong muốn ăn uống như sau:
Những người tiêu dùng không yêu thích ăn ngoài
Đây chính là group người sử dụng không hề có mong muốn ăn uống từ bên ngoài, thường thường họ là người lớn tuổi có thu nhập trung bình. Họ mơ ước ăn uống cùng gia đình hơn là ở ngoài.

XEM THÊM Khái niệm về Advertising cho người mới cần nên biết
Người sử dụng chi li
Người tiêu dùng này thường là những người cầm tiền chi tiêu cho gia đình có thu nhập tương đối trở lên. Vì họ là người quyết định và hiểu sâu các chi phí tiêu trong gia đình có thể cực kì tiết kiệm và có tính toán với đồng tiền của mình. Với group người sử dụng này, cho dù cho bạn cố “gợi ý” cho họ thêm một vài món nữa thì cũng vô dụng.
Khách hàng sành ăn
Có thể nói đây chính là file người tiêu dùng cực kì khó tính trong ăn uống bởi họ không những đến nhà hàng để thưởng thức những món ăn mà còn mong muốn “thẩm định” nhà hàng của bạn. Họ là những người thích ăn đồ ngon cũng giống như biết đánh giá hương vị của chúng ra sao. Phần lớn họ là những người có thu nhập cao và chuẩn bị và sẵn sàng chi trả hào phóng cho món ăn của mình nếu nó đủ tư cách.
Khách hàng dễ tính
Người tiêu dùng thường là người có thu nhập không cao hoặc trung binh do vậy họ thường dễ tính trong việc thưởng thức các món ăn. Có thể thấy, nhóm khách hàng này cực kì dễ đến gần hơn, bởi họ không đòi hỏi quá nhiều hay khắt khe trong việc ăn uống.
Khách hàng phàm ăn
Đa số họ là người trẻ tuổi, mức thu nhập trung bình. Họ thích ăn và ăn thường xuyên, nhất là những đồ ăn nhanh hay các món ăn vặt. Họ có thói quen đặt đồ Trực tuyến nhiều hơn là ăn ngoài.
Khách hàng thích món mới mẻ
Đây là tập hợp những người có sở thích ăn uống, thường xuyên đi các quán ăn, nhà hàng để sử dụng thử món ngon khác nhau. Họ thường cực kì hay chú ý đến những món ngon mới lạ. Tuy vậy, cực kì khó để “giữ chân” đối tượng người tiêu dùng này.

Người tiêu dùng chú ý đến sức khỏe
Đây chính là đối tượng khách hàng khi ăn ngoài thì quan trọng chú ý đến chất lượng vệ sinh của món ăn. Đây là group đối tượng ghét thức ăn nhanh, các món ăn ngập dầu mỡ. Họ cũng chuẩn bị và sẵn sàng trả nhiều tiền cho một bữa ăn miến là món ăn hợp vệ sinh và ngon.
Biết sử dụng đồng vốn sao cho đúng đắn nhất
Tiền với người khởi nghiệp chính là “máu” và bạn sẽ gặp thất bại nếu không biết sử dụng đồng vốn. Do đó khi tiếp tục bạn phải tìm mọi bí quyết để tiết kiệm tiền đầu tư cho dự án khởi nghiệp của mình.
Thường thường chi phí bạn bỏ ra sẽ bị đội lên gấp 3-4 lần so sánh với cái bản nháp “kế hoạch kinh doanh” của bạn. Phải chi li và tính sao cho mình đủ tiền trong 1 năm tới chứ đừng có hi vọng là làm 3-4 tháng có doanh thu sẽ bù để làm tiếp. Tiếp tục bán hàng mở nhà hàng ăn uống cũng nên xem xét coi mua lại đồ cũ hay mới, nên sử dụng phần mềm sale nào tiết kiệm,… Rồi từ từ sẽ nâng cấp sau.
Bạn không được lầm tưởng là khi khởi nghiệp là giai đoạn “đốt tiền” bởi nếu như hết tiền thì bạn sẽ rất khó xin hoặc vay ai khác. Cái tối quan trọng là cách bạn xoay vòng vốn ra sao. Bạn nên lựa chọn giữ được đồng vốn ổn định thì bạn sẽ sống, thế nên trong giai đoạn đầu kinh doanh bạn hãy có quy trình đầu tư thật chi tiết và đảm bảo không để lãng phí bất cứ đồng tiền nào.
Giữ giá bán trong khoảng lợi nhuận cho phép
Đối với những mặt hàng không hề có cái giá cố định như đồ ăn thì chuyện tăng giá đột xuất đã không còn là chuyện lạ nữa. Có thể vì hôm nay giá xăng tăng, hay ngày kia giá vàng biến động, hoặc là giáp Tết rồi có thể buộc phải nâng giá cho có… phong trào. Cố nhiên cách làm này sẽ giúp bạn thu về khoản lợi nhuận tương đối trong thời gian ngắn, tuy nhiên tính về dài hạn lại chẳng tốt chút nào.
Vì đảm bảo người sử dụng sẽ không yêu thích một quán ăn nay tăng giá, mai tăng giá, họ đến một lần và ra đi mãi mãi.Giữ giá bán có thể sẽ khiến bạn làm giảm lợi nhuận, nhưng bù lại bạn tạo được ấn tượng tốt với người sử dụng, giữ được những khách quen, chắc chắn nguồn thu nhập về sau. Tuy nhiên áp dụng cách này cần lưu ý là chỉ giữ giá trong khoảng lợi nhuận cho phép, đừng vì cố chấp mà bán lỗ vốn, vì quán của bạn nhỏ, tiền để xoay vòng vốn rất thiết yếu.
Chọn lựa vị trí “đất vàng” có thực sự tốt?

Bán hàng quy mô nhỏ không phải là vị trí bạn xác định ở đâu cũng đều được, ít tiền là được. Tuy vậy, điều lựa chọn tốt nhất vẫn là việc cửa hàng của bạn phải nằm ở vị trí thuận tiện, gần như là đơn giản tìm để người sử dụng có khả năng giản đơn lui tới. Chọn lựa rõ mình bán món gì, ước lượng số bàn phục vụ, công suất phục vụ tối ưu là gồm bao nhiêu khách để tìm kiếm diện tích hợp lý.
Nếu mặt bằng rộng nhưng không biết tận dụng hoặc công việc không hết công suất sẽ phung phí cũng giống như cho cảm giác trống, không gian loãng. Trái lại, trong không gian quá hẹp, chẳng rõ bí quyết thức bày trí, bố trí lại vô tình trở thành điểm trừ khi khách hàng ghé cửa hàng của bạn.
Lập chiến lược tiền của cụ thể
Đây là nỗi lo cần tính toán cẩn thận, đặc biệt với những người lần đầu kinh doanh quán ăn thì việc lập chiến lược tài chủ đạo sẽ giúp tạo được sự chuẩn bị tốt nhất, hạn chế các yếu tố bất ngờ. Căn cứ vào quy mô của quán ăn mà xác định coi số vốn ban đầu có đủ đáp ứng được không hay cần phải huy động thêm từ các nguồn khác.
Tính toán các tiền của đầu tư ban đầu và một khi đi vào hoạt động, từ đó chọn lựa các hạng mục trong quá trình bán hàng. Ngoài ra không thể thiếu một khoản kinh phí dự trù nhằm tạo sự chủ động vào khoảng thời gian thời gian ban đầu khi việc kinh doanh của quán chưa thể đi vào ổn định; vừa để thực hiện các chương trình khuyến mãi, ưu đãi vừa có thể kéo dài hoạt động bình thường của quán.
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về bí quyết kinh doanh ăn uống ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
XEM THÊM Lọi ích kinh tế và những khái niệm về bản chất của kinh tế
Lộc Nguyên – Tổng hợp
(Tham khảo: kiotviet, cukcuk, …)
Discussion about this post