Khi muốn bán hàng online, việc quan trọng nhất là chọn sản phẩm phù hợp. Bán hàng online không giống như cửa hàng thực tế mà phải trải qua quá trình hoàn tất đơn hàng. Vì vậy, bạn có thể gặp rắc rối hoặc thất bại nếu chọn sai sản phẩm để khởi động việc bán hàng online cho mình. Cùng tìm hiểu về cách lựa chọn sản phẩm qua bài viết dưới đây nhé.
Cách lựa chọn sản phẩm dễ bảo quản, dễ vận chuyển

Cách lựa chọn sản phẩm tuyệt đối không nên chọn những sản phẩm dễ vỡ vì khâu vận chuyển có thể khiến hàng hóa bị hư hỏng. Sản phẩm rắn chắc, dễ bảo quản sẽ giúp bạn tránh được nhiều rắc rối khi giao hàng cho khách. Dịch vụ giao hàng cho đến hiện tại vẫn chưa thể đảm bảo tính toàn vẹn của hàng hóa, nhất là với những hàng hóa dễ vỡ khi va đập như thủy tính, gốm sứ,… Vì vậy, hãy chọn sản phẩm dễ vận chuyển khi bắt đầu bán hàng online.
Nên chọn hàng hóa dễ vận chuyển, dễ bảo quản khi bán hàng online
>>>Xem thêm :Tổng hợp lợi ích và cách cài đặt chatbot cho facebook cá nhân
Sản phẩm nhỏ, nhẹ
Kích thước và khối lượng sản phẩm cũng rất quan trọng, đặc biệt khi bạn muốn kinh doanh lâu dài. Một sản phẩm nhỏ gọn (dưới 1 lbs ~ 450gram) không chỉ giúp bạn tối thiếu chi phí vận chuyển, nó còn tối ưu không gian lưu trữ sản phẩm. Khi đơn hàng nhiều hơn, việc lưu kho sản phẩm rất cần thiết. Sản phẩm nhỏ gọn chắc chắn sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều chi phí thuê kho.
Sản phẩm nhỏ gọn tiết kiệm không gian lưu trữ
Chọn sản phẩm dễ đặt giá
Đừng chọn các loại hình dịch vụ online hoặc hàng hóa thông tin vì rất khó định giá. Hãy bán những sản phẩm hữu hình, nhưng không quá phổ biến. Ví dụ, mọi người đều biết được giá bán của các sản phẩm điện thoại di động, máy tính, đồng hồ thông minh bởi nó đã quá nổi tiếng. Khi giá có chênh lệch, thấp hơn hoặc cao hơn quá nhiều, khách hàng sẽ phản ứng và không mua sản phẩm. Vì vậy, hãy chọn sản phẩm bạn có thể linh hoạt về giá như cốc uống nước, sổ tay, đồ chơi,…
Không chọn những sản phẩm dễ mất giá
Đừng chọn các sản phẩm dễ biến động giá cả như điện thoại, đồ điện tử,… vì giá trị sản phẩm có thể bị trượt rất thấp khi nhu cầu giảm. Những sản phẩm này chỉ mang tính xu hướng trong thời gian ngắn nên nhu cầu không thể tăng lên sau khi sự quan tâm bắt đầu “nguội lạnh”. Thay vào đó, bạn nên bán những sản phẩm gia dụng, mỹ phẩm, văn phòng phẩm,… vì nó luôn cần thiết cho cuộc sống thường ngày.
Tránh hàng hóa theo mùa
Bạn không nên chọn các sản phẩm có tính chất mùa vụ để bắt đầu kinh doanh. Các mặt hàng này chỉ được tiêu thụ mạnh trong một vài dịp trong năm. Điều đó đồng nghĩa bạn phải trữ tồn kho rất lâu, thậm chí phải “ôm hàng” đến năm sau. Ngoại trừ kinh doanh cửa hàng bán vật dụng trang trí lễ hội, bạn không nên bắt đầu với các mặt hàng theo mùa.
Biên lợi nhuận cao
Hay còn gọi là biên lợi nhuận lớn! Biên lợi nhuận cho bạn biết mỗi đồng doanh thu có được sẽ mang về cho bạn bao nhiêu lợi nhuận.
Ví dụ cách lựa chọn sản phẩm:
Cách lựa chọn sản phẩm bạn nhập ốp lưng điện thoại với giá sỉ là 10k/ốp. Bạn bán nó với giá 80k thì doanh thu của bạn là 80k, bỏ qua các chi phí marketing, ship là 40k thì lợi luận bạn thu về là 80-40-10= 30k. Điều này có nghĩa là biên lợi nhuận của sản phẩm là 37.5%. Nghĩa là cứ 1 đồng doanh thu kiếm về cho bạn 0.375đ lợi nhuận.
Tuy nhiên với một sản phẩm khác như sách, nếu in hàng nghìn cuốn thì giá in là 10k/cuốn. Nhưng cuốn sách lại bán ở siêu thị với giá 200k. Bỏ qua các chi phí về vận chuyển, bản quản, marketing, đóng gói là 100k thì lợi nhuận biên của sách là 45%, nghĩa là 1đ bán sách sinh ra 0.45đ lợi nhuận. Như vậy bán sách sẽ có lợi hơn bán ốp lưng điện thoại.
Vì vậy, nếu muốn bắt đầu khi kinh doanh, bạn cần phải xác định được biên lợi nhuận của từng sản phẩm để lựa chọn mặt hàng kinh doanh cho phù hợp.
>>>Xem thêm: Cách học và các trang web tự học Digital marketing cho người mới
Có thể bán được số lượng lớn
Bí mật của các thương hiệu nổi tiếng thế giới là họ làm ra các sản phẩm bình dân nhất, giá thấp, dễ sử dụng nhất để có nhiều người sử dụng nhất. Lý do vì sao? Đó chính là vì sản phẩm của họ sẽ dễ đáp ứng được nhu cầu của số đông, dễ được chấp nhận và có thị trường tiêu thụ vô cùng rộng lớn!
Cho nên nếu bạn chọn
Giữa việc bán một sản phẩm mà có thị trường tiềm năng nhỏ, khả năng nhân bản thấp thì sẽ rất khó để phát triển sau này (trừ khi bạn mở rộng các dòng sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu của thị trường mới)
Đó là lý do vì sao việc kinh doanh giáo dục, kinh doanh sách, kinh doanh mỹ phẩm, giày dép, quần áo hay nước uống lại làm nên nhiều công ty lớn như vậy.
Bài viết trên đã cho các bạn biết về Cách lựa chọn sản phẩm. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.
>>Xem thêm :Instagram là gì? Maketer ứng dụng được gì ở mạng xã hội này
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( netsale, atpsoftware, … )