Chatbot là một chương trình rất phát triển hiện nay. Ngoài Chatbot fanpage chúng ta còn có cả chatbot facebook cá nhân. Bạn đã biết chưa? Trong bài viết này internetmarketing.vn sẽ thông tin đến độc giả các cách để cài đặt chatbot cho facebook cá nhân tiện lợi và chi tiết nhất.
Table of Contents
Kênh Facebook Chatbot là gì?
Về mặt kỹ thuật, có thể hiểu đơn giản chatbot là một chương trình được lập trình sẵn tương tác tự động với người sử dụng bằng ngôn ngữ tự nhiên dưới giao diện tin nhắn.
Ở phạm vi Facebook, Chatbot Messenger là công cụ kết nối vào fanpage của bạn thông qua cài đặt API, chatbot lúc này có thể coi như một (hoặc nhiều) nhân viên, trợ lý ảo của bạn.
trang cá nhân nào có biểu tượng nhắn tin tự động có nghĩa họ đang dùng chatbot:
Khi khách hàng nhắn tin cho trang cá nhân hoặc có tương tác hành động nào với bài đăng trang page, lập tức kịch bản của chatbot được thiết lập sẵn sẽ gởi tin nhắn dưới đại diện là một người thật quản lý trang cá nhân, đến hộp inbox của người mua hàng.
Kênh Facebook Chatbot giúp bạn như thế nào?
Được ví như rất nhiều nhân sự ảo giúp cho bạn hoàn thiện những cuộc đối thoại lặp đi lặp lại trong khâu chăm sóc khách hàng, tương tác với tệp người mua hàng trên page, Facebook Chatbot sẽ thay bạn làm những việc sau:
Điều khiển tự động việc nhắn tin với khách hàng
khi mà bạn làm kinh doanh online với cửa hàng Trực tuyến là một fanpage Facebook, khách hàng sẽ nhận xét bạn qua các yếu tố sau: tốc độ phản hồi, hàng hóa, đánh giá từ người đã mua.
Với tốc độ góp ý, nếu bạn là chủ trang cá nhân lớn, hoặc có 1 chiến dịch quảng cáo Facebook quảng cáo thành công. Thì mục inbox của fanpage dễ bị “overload” là thông thường.
Với những fanpage bán hàng online đã có thương hiệu, hoặc đang chạy những mặt hàng hàng hóa hot, một ngày mỗi nhân viên sẽ check khoảng 200-300 tin nhắn.
cho dù nhân sự có đông, thì trạng thái quá tải vẫn dễ bị xảy ra. Và tốc độ góp ý bị liên quan gây ra trải nghiệm không được tốt cho người mua hàng.
giải pháp lúc này là Facebook Chatbot, bạn đơn giản thiết lập những kịch bản góp ý người mua hàng nhanh chóng khi họ vừa gởi tin nhắn đến fanpage, không để người mua hàng phải chờ đợi lâu.
bạn sẽ thiết lập những chọn lựa nhanh để khách hàng khi nhấn vào gởi tin nhắn cho trang cá nhân, có thể chọn mục tiêu liên hệ phù hợp:
VD đối với 1 shop kinh doanh thời trang, có thể thiết lập sẵn các nút như:
- đặt hàng
- Nhận tư vấn
- Tra cứu đơn hàng
Tăng tối đa doanh thu từ người mua hàng cũ
nếu bạn có thế mạnh sản phẩm về 1 ngách kinh doanh nào đó & có sự đầu tư tốt vào việc dùng những công nghệ mới như chatbot – bạn có thể gặt hái được thành công.
kênh Facebook Chatbot lúc này sẽ tiếp tục phát huy ích lợi tối đa.
bạn sẽ gửi broadcast cho tất cả người dùng đã subscribe vào bot của bạn, và tỉ lệ đọc lên tới hơn 80%.
Hoặc bạn đơn giản lọc & khai thác lại file khách hàng cũ, gởi cho họ thông tin khuyến mãi, discount cho những sự kiện trọng yếu của shop.
thường thường, người mua hàng luôn thích những sự kiện khuyến mãi cho một vài mặt hàng nhất định mà trước đó họ đã có ý định mua nhưng còn phân vân cái giá.
Những inbox tự động gởi nội dung như này luôn mang về nhiều lượt quan tâm và gia tăng lượng đơn hàng.
Xem thêm: Hướng dẫn cách tự làm web bán hàng cực kì hiệu quả
Tạo chatbot facebook cá nhân với BotChatFB.Com
1: Thiết lập giải đáp tự động – Automation
gồm có 3 cột:
Cột 1 (Message): gồm 2 tùy chọn là “is” hoặc “contains”, nếu chọn is thì tin nhắn phải chuẩn xác với keyword, còn nếu chọn contains thì tin nhắn phải chứa từ khóa thì bot sẽ giải đáp tương ứng.
Cột 2 (Keywords): sử dụng từ khóa hoặc cụm từ để kiểm soát yêu cầu người sử dụng và đưa rõ ra những câu trả lời phù hợp.
Trường hợp bot không hiểu yêu cầu thì sẽ giải đáp dựa theo tin nhắn mặc định.
Cột 3 (Reply): Tin nhắn phản hồi của bot tương ứng.
nếu bạn không mong muốn bot giải đáp tự động thì có thể tắt bằng việc nhấn vào nút màu Xanh Enabled

2: Chia loại đối tượng – Audiences
đây chính là công việc không thể không có trước khi gởi tin nhắn hoặc yêu cầu kết bạn. bạn phải cần phải nắm rõ ràng được file người mua hàng của mình bằng việc gắn Tag.
3: Gởi tin nhắn hàng loạt (nên 150 tin nhắn 1 ngày) – Broadcasting
một khi gắn Tag cho đối tượng mục tiêu thì bạn sẽ tiếp tục gởi tin nhắn markting, chăm sóc hay thậm chí là bán hàng. tuy vậy, Facebook cá nhân là nơi để kết nối với gia đình và bạn bè nên kênh Facebook hạn chế số lượng gởi tin nhắn đồng thời không được vượt quá 150 và tốt nhất chỉ gởi đến những người là bạn bè hoặc đã từng nhắn tin cho bạn.

4: Gởi kết bạn hàng loạt (nên 150 lời mời 1 ngày) – Adding Friends
Trước khi gởi tin nhắn hàng loạt thì tuyệt vời nhất bạn nên kết bạn với họ trước để kênh Facebook không nghĩ là bạn đang spam. nhưng lưu ý tổng số lượng lời mời không vượt quá 1000 nên bạn phải lọc bớt lời mời trước đây và xóa đi.

5: Công cụ quét đối tượng – Growth Tools
Giúp tìm kiếm đối tượng mục tiêu chất lượng để kết bạn hay nhắn tin. Hãy thử tưởng tượng bạn đang kinh doanh mỹ phẩm thì việc tiếp cận đến những người tương tác trong bài viết về mỹ phẩm hay là những nhóm sẻ chia kinh nghiệm dùng mỹ phẩm thì quá chuẩn.

6: Tự động inbox từ comment – Facebook Comment
nếu bạn đang livestream và muốn gởi báo giá nagy tức thì đến những người comment chú ý hàng hóa thì đây là công cụ dành cho bạn. Vừa có thể chú ý vào hoạt động livestream, vừa có thể tránh bị cướp người mua hàng.