Chúng ta đều biết rằng SEO rất quan trọng đối với trang web của bạn. Một trong những yếu tố quyết định sự thành công của SEO chính là việc lựa chọn từ khóa. Chính nhờ vào các công cụ đo lường từ khóa mà chúng ta có thể tìm kiếm những từ khóa tốt để SEO. Hãy cùng internetmarketing.vn tìm hiểu các công cụ đo lường từ khóa miễn phí nhé.
Table of Contents
Keyword và vai trò của keyword trong seo và Ads
1. Keyword là gì?
khái niệm một cách đơn giản nhất thì từ khóa chính là một từ hay cụm từ có ý nghĩa, thể hiện được chủ đề, đối tượng mục tiêu hoặc lĩnh vực của công ty. keyword là thứ mà người dùng internet sử dụng để truy vấn những thứ mình cần trên các công cụ tìm kiếm.
keyword sẽ hiển thị thường xuyên trên site của doanh nghiệp, đặt trong những văn bản, nội dung bài đăng trên site để người mua hàng có thể đọc được và cam kết cho các công cụ tìm kiếm phổ biến xác định được đề tài mà website của bạn hướng tới.
Ví dụ: nếu một doanh nghiệp kinh doanh khách sạn, thì những keyword họ thường sử dụng có thể là “khách sạn giá rẻ”, “khách sạn đẹp”, “khách sạn 3 sao”, “khách sạn ở Sài Gòn”,… hay kể cả những từ khóa có tính chuyển đổi cao như “đặt phòng khách sạn”, “booking khách sạn”,…
2. Nhiệm vụ của từ khóa với SEO và Google Adwords
chúng ta đều biết rằng từ khóa là một yếu tố quan trọng không những đối với seo mà kể cả những lúc sử dụng Google Adwords cũng vậy. nếu như không có keyword thì chúng ta không thể tiến hành những kỹ thuật bán hàng này. Chính vì vậy mà người ta thường gọi SEO và Google Ads là “công cụ bán hàng bằng từ khóa”.
từ khóa được người sử dụng internet sử dụng để điền vào các thanh tìm kiếm, nhờ đấy mới có thể truy xuất được bảng kết quả của tìm kiếm ảnh hưởng đến những đề tài cụ thể thông qua những từ khóa này. Trên website của tổ chức phải thường xuyên xảy ra keyword, để các công cụ tìm kiếm có thể đọc và xác định được lĩnh vực mà doanh nghiệp bạn hướng tới. Sau đó các công cụ này có thể đề nghị website của bạn trong bảng nội dung kết quả khi có người truy vấn keyword tương ứng, liên quan.
Có thể nói, từ khóa chính là cầu nối tạo điều kiện cho người dùng internet, người có khả năng mua hàng có thể truy xuất được vào site của bạn. Dù cho doanh nghiệp của bạn dùng seo hay Google Adwords thì keyword cũng là thứ quan trọng mà bạn phải cần tốn nhiều thời gian để nghiên cứu, chọn lựa nó thật thích hợp.
=> Thế nào là lựa chọn keyword phù hợp, và vì sao chúng ta phải chọn từ khóa? Có thể chọn bất cứ từ khóa nào miễn là nó ảnh hưởng đến lĩnh vực, chủ đề, đối tượng mà công ty hướng đến là được hay không?
Tầm trọng yếu của việc chọn keyword seo
Mỗi một site doanh nghiệp khi phát triển website của mình đều cần phải có một danh sách những từ khóa quan trọng. Những từ khóa này phải thể hiện được đề tài, đối lượng hay lĩnh vực mà con người hướng đến. tuy vậy điều đấy là chưa đủ mà nó còn phải là những keyword được nhiều khách hàng tìm kiếm nhất.
1. Tại sao cần chọn từ khóa?
người dùng internet hiện nay khi muốn tham khảo một nội dung, dịch vụ hay sản phẩm nào đó sẽ tiến hành gõ những keyword vào các công cụ tìm kiếm. Và tại đây họ sẽ được nhận một danh sách kết quả, bao gồm rất nhiều những website mà nội dung của nó có chứa keyword mà người dùng vừa gõ. Mỗi một dịch vụ, hàng hóa hay nội dung nào đó đều được thể hiện bằng vô số những keyword khác nhau, và khi mong muốn người có khả năng mua hàng truy xuất vào được site của mình thì chúng ta phải định hướng được những keyword nào mà nhiều người dùng nhất.
không những vậy, chọn từ khóa còn có ý nghĩa đối với các bộ máy tìm kiếm. khi bạn chọn những từ khóa thích hợp và đạt kết quả tốt, và những bài viết của bạn thể hiện được các keyword này một cách tự nhiên nhất thì các công cụ tìm kiếm cũng sẽ đáng giá cao và thứ hạng site của bạn cũng ngày càng được nâng cao hơn trong bảng nội dung kết quả truy cấp của từ khóa đó.
Trước khi tiến hành seo hay chạy ads Google Adwords, điều con người cần làm chính là nghiên cứu và chọn cho mình những keyword phù hợp nhất. Chọn sai từ khóa sẽ làm cho những dự án seo hay Google Adwords của con người không thành công (thứ hạng site không tăng, lượt click không cao, hiệu quả bán hàng không tốt,…) trong lúc đó lại tốn rất nhiều khoản chi và công sức vô ích.
2. Những cách chọn từ khóa thường dùng
Để chọn keyword hiệu quả, con người cần xác định bài bản lĩnh vực mà doanh nghiệp mình hoạt động, cũng giống như hiểu về nó. đấy là hàng hóa hay dịch vụ, đối tượng mục tiêu người mua hàng là ai, họ cần biết những gì khi tìm kiếm đối tượng mục tiêu này,… Nghiên cứu dấu hiệu của dịch vụ, sản phẩm để nhờ điều đó chọn những từ khóa mà khách hàng thường sử dụng sẽ giúp chúng ta đơn giản chọn được từ khóa một cách thành công hơn.
Xem thêm: Kinh doanh trực tuyến là gì? Hướng dẫn cách kinh doanh trực tuyến mang lại hiệu quả cao
Các công cụ đo lường từ khóa miễn phí
Suggestion từ khóa Finder
Suggestion keyword Finder là công cụ nghiên cứu keyword miễn phí thực sự có ích.
Dù vẫn chưa có nhiều chức năng đặc sắc, nó vẫn có thể cung cấp cho bạn hàng danh sách dài các gợi ý keyword độc đáo.
Tính năng thú vị nhất: Level 2 và Level 3.
Trong tùy chỉnh tìm kiếm của công cụ này có 2 lựa chọn đáng chú ý: “Level 2” và “Level 3”. khi bạn chọn chúng, các gợi ý từ khóa mới sẽ xuất hiện lần đầu dựa trên kết quả tìm kiếm ban đầu trả về cho bạn.
Việc này Đặc biệt tiện lợi khi ta cần nghiên cứu ra các keyword dài để tăng cao thành quả seo (long-tail keyword).
Serpstat
đo đạt tính cạnh tranh của từ khóa so với các đối thủ.
Serpstat là một ứng dụng hỗ trợ seo, giúp cho bạn nâng cao chất lượng content, xây dựng liên kết đường dẫn và nhiều chức năng thú vị khác.
Và Serpstat cũng là một cánh tay phải rất đắc lực trong việc đo đạt và nghiên cứu keyword trong SEO.
Tính năng thú vị nhất: Competitors Graph.
Dưới một bảng biểu được diễn đạt vô cùng trực quan, bạn hoàn toàn có thể hình dung số lần lặp lại dùng từ khóa bạn đang dùng của đối thủ cạnh tranh vào thời điểm hiện tại như thế nào.
nếu bạn thấy các chấm “bong bóng” lớn của đối thủ trong bảng biểu đồ báo cáo, đã đến lúc tìm kiếm keyword mới cho các bài seo của mình rồi đấy.
QuestionDB
Từ những câu hỏi, chuyển hóa thành ý tưởng từ khóa và tạo ra nội dung
QuestionDB là một ứng dụng thú vị. công việc của bạn chỉ là: nhập từ khóa mồi, một list những câu hỏi có liên quan tới keyword hiện ra. Chắc chắn, bạn sẽ hình thành cho mình những ý tưởng keyword độc đáo, có thể làm sửa đổi và nâng cấp lượng traffic của site.
Tính năng thú vị nhất: Popularity
sắp xếp kết quả trả về dựa trên mức độ phổ biến của từ khóa. Nhờ đó, bạn có thể đơn giản tạo ra nội dung thích hợp.
KWFinder
Một công cụ nghiên cứu từ khóa mãnh liệt mà vô cùng dễ sử dụng.
KWFinder dần trở thành một trong những công cụ tìm kiếm keyword đáng sử dụng nhất vào thời điểm hiện tại.
Vì nó không chỉ phân phối những tính năng vô cùng mãnh liệt, mà còn có bố cụ và giao diện rất dễ sử dụng.
Tính năng thú vị nhất: từ khóa Difficulty.
Đúng như tên gọi, tính năng này đo lường mức độ khó của mỗi keyword trong việc leo rank Google Search của các bài SEO (trên thang điểm 100).
Vì KWFinder tự động hiện điểm Difficulty, bạn không cần phải click vào từng từ khóa để đọc chỉ số này.
SEMRush
Cách công việc của SEMRush khá đặc biệt nhất so sánh với các công cụ tìm kiếm keyword đã được liệt kê trong bảng xếp hạng.
Bạn thay vì điền từ khóa mồi và nhận danh sách các từ khóa chuẩn SEO như các công cụ nghiên cứu keyword khác. SEMRush sẽ chỉ hiện ra cho bạn các từ khóa mà đối thủ chung ngành của bạn đang SEO và đứng thứ hạng cao trên Google.
đầu tiên, bạn chỉ phải điền domain của đối thủ tại trường tìm kiếm đầu trang.
nếu bạn đang xây dựng nội dung SEO ở ngoài nước Mỹ, hãy chọn đất nước của mình. Có tới 131 đất nước cho bạn chọn lựa.
kế tiếp, hãy nhìn vào bảng thông số “Organic Search”. Ý nghĩa các các thông số này như sau:
SEMRrush Rank: thứ hạng của site đấy được xếp theo thang đánh giá của SEMrush (số rank càng thấp, xếp hạng càng tốt). thông số này Chủ yếu dựa trên lượng organic traffic của website.
keyword: được ước tính dựa trên lượt khách ghé thăm website tự nhiên (organic visitors) từ Google.
Traffic Cost: Ước tính thành quả của website này (dựa trên chỉ số Google truyền thông marketing CPC).
bạn sẽ thấy nếu như Organic Search Traffic mà cao, tuy nhiên Traffic Cost mà thấp, thì có nghĩa là công ty đang bỏ tiền ra để mua keyword có lượt khách truy cập và coi nội dung nhiều, nhưng lại không thể convert ra thành tiền (tức người coi thể quy đổi thành khách hàng, conversion rate thấp).
Vẫn chưa đủ với bạn, hãy quay lại trang chủ của công cụ và chọn “Competitors” trên thanh công cụ.
Click vào từng đối thủ, bạn sẽ nhận được nhiều hơn số ý tưởng từ khóa từ chính “đối thủ” của đối thủ cạnh tranh của bạn!
trong đó, bạn có thể search từ khóa thông qua cách làm truyền thống trên SEMrush. Các keyword có liên quan cũng sẽ được trả về, cùng một vài tất cả thông tin CPC và SERP.
Trúc Ly – Tổng hợp
( Tham khảo: uplevo, saigonhitech )