Đặc điểm của phễu marketing là gì? Phễu marketing là một kế hoạch tiếp thị được chia làm nhiều giai đoạn khác nhau, bạn có thể tính toán được bạn cần đầu tư và sửa đổi và nâng cấp ở giai đoạn nào để có được kết quả mong muốn. Hãy cùng tìm hiểu về đặc điểm của phễu marketing nhé!!!
Table of Contents
Đặc điểm của phễu marketing là gì?
Phễu marketing là một kế hoạch tiếp thị được chia làm nhiều giai đoạn khác nhau với mỗi giai đoạn sẽ có một cách tiếp cận không giống nhau nhằm tăng hiệu quả tiếp thị và tỷ lệ thay đổi.
Ý tưởng của phễu marketing chính là: quý khách hàng đến với Brand sẽ “rơi” vào đầu to của cái phễu và trôi dần xuống dưới đáy. Các nhà tiếp thị đã nghiên cứu và phát hiện ra tâm lý mua hàng của người dùng sẽ không giống nhau theo từng giai đoạn của phễu, và phải có những cách tiếp cận độc nhất cho từng giai đoạn.
Có như vậy, trải nghiệm người dùng (user experience) mới được sửa đổi và nâng cấp và tỷ lệ chuyện đổi cũng tăng cao hơn. Việc đi theo một phễu marketing giúp cho bạn định hướng hành trình quý khách hàng (customer journey) – đầy đủ quá trình từ lúc họ biết đến doanh nghiệp cho tới khi mua hàng và thậm là một khi mua hàng.
Xem thêm Học Digital Marketing Online Uy tín tại IMTA
Các giai đoạn của phễu marketing
Awareness – Nhận thức
Đây chính là bước mang nhãn hàng và sản phẩm của bạn đến với đối tượng người dùng mục tiêu. Giai đoạn này của phễu tập trung hết nguồn tiềm lực để thu hút sự quan tâm và tiếp xúc đến càng nhiều người càng tốt.
Cho người dùng biết đến nhãn hàng, nhận thức về Brand và hàng hóa, xác định được đối tượng cho giai đoạn tiếp theo. Thành công của giai đoạn này chính là số lượng mà bạn có được cho giai đoạn kế tiếp.
Interest – quan tâm
Đây chính là giai đoạn good, vì mọi người trong giai đoạn này đều chú ý đến Brand hay sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Họ tìm tòi kỹ hơn về Brand, sản phẩm và muốn được biết các tính năng, ích lợi của chúng.
Những người này sẽ xem xét và so sánh sản phẩm của bạn với các thương hiệu khác. Nên trong bước này bạn cần cho họ hiểu rõ các tính năng, lợi ích đạt được khi sử dụng hàng hóa và điểm khác biệt vượt trội với các hàng hóa khác như thế nào. Cũng giống như nguyên nhân tại sao họ nên chọn lựa hàng hóa nhãn hàng của bạn mà không phải sản phẩm Brand nào khác.
Desire – mong ước
Đây là giai đoạn mà người tiêu dùng thực sự mong muốn mua sản phẩm/ dịch vụ của bạn và ý định mua hàng khá cao. Đơn giản và dễ dàng mà nói, đây là giai đoạn chuyển đổi từ “tôi thích” sang “tôi muốn”. Đây chính là một tín hiệu tích cực để công ty có khả năng thúc đẩy người dùng mua hàng.
Từ góc độ người tiếp thị, giai đoạn này quyết định lớn đến việc có bán được sản phẩm hay không, bạn phải mang lại nhiều giá trị hơn để chuyển đổi người có khả năng mua hàng thành người dùng. Việc thường xuyên tương tác với khách hàng cũng sẽ làm tăng tính năng ưa thích hàng hóa của khách.
Xem thêm Triển khai marketing mix 4P thế nào? Tầm quan trọng với doanh nghiệp
Action – Hành động mua
Đây là giai đoạn cuối cùng trong mô hình AIDA, những người dùng còn ở lại đến giai đoạn này thực sự là những người có khả năng mua hàng. Bạn tuyệt đối không được lơ là trong giai đoạn này bởi vì chỉ cần thêm 1 bước nữa là bạn đã có khả năng bán được hàng rồi.
Lợi ích khi dùng phễu marketing trong kinh doanh
Sửa đổi và nâng cấp tỷ lệ chuyển đổi
Nhận biết giai đoạn của khách hàng bạn sẽ có chiến lược hấp dẫn họ biết đến sản phẩm/ dịch vụ của mình. Phễu marketing sẽ giúp những quý khách hàng từ quy trình đầu đi đến bước cuối cùng nhiều hơn. Từ quy trình tiếp xúc, nuôi dưỡng và thuyết phục họ mua hàng hóa, dịch vụ của bạn. Nắm được giai đoạn công ty có cách tiếp thị hợp lý như tạo dựng lòng tin, đáp ứng từ đấy sửa đổi và nâng cấp tỷ lệ chuyển đổi.
Dễ dàng nắm rõ ràng và cải thiện những điểm chưa tốt
Bạn khó có thể đảm bảo là quy trình bán hàng của mình sẽ làm hài lòng khách hàng ở mọi giai đoạn. Phễu marketing sẽ giúp giảm được tỷ lệ rớt quý khách hàng thấp nhất. Trong mỗi giai đoạn, nhóm đối tượng có điểm tương đồng, khi ra kế hoạch tiếp thị cho nhóm đó, chiến lược sẽ chuyên sâu và đạt đạt kết quả tốt tốt nhất. Qua từng giai đoạn của phễu bạn cũng nhận xét được các điểm chưa tốt làm liên quan đến cảm nhận của khách hàng để có các phương án cải thiện đúng đắn.
Khả năng đo lường cao
Từ giai đoạn bắt đầu đến giai đoạn trở thành quý khách hàng, từng giai đoạn chuyển tiếp bạn có thể nhận biết có bao nhiêu quý khách hàng lọt vào giai đoạn tiếp, bao nhiêu không. Thông qua con số này bạn có thể tính toán được bạn cần đầu tư và sửa đổi và nâng cấp ở giai đoạn nào để có được kết quả mong muốn.
Tạo phễu marketing hiệu quả
- Xác định đối tượng
- Nghiên cứu cạnh tranh
- đặt mục đích SMART
- Tạo chiến lược content giúp xử lý vấn đề của khách hàng
- Tạo dựng Website giúp thay đổi
- Phân tích và khớp phễu
- Tạo chiến dịch nội dung và truyền bá
- Tạo landing page giới thiệu chuyên môn của tổ chức
- A/B testing để tìm được phiên bản good nhất
- Luôn có mặt khi đối tượng cần
- Tạo sự xảy ra và hồi tưởng nhãn hiệu mãnh liệt
Xem thêm SMS Marketing là gì? Lợi ích của SMS marketing là gì?
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm của phễu marketing cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về đặc điểm của phễu marketing thì để lại ý kiến để cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (cleverads.vn, advertisingvietnam.com, mona.media, gtvseo.com)