Định vị thương hiệu khi khởi nghiệp phần lớn doanh nghiệp start-up không quan tâm đến việc định vị brand trong khi đầu. Brand cực kì quan trọng với tất cả các công ty, vậy làm cách nào để có khả năng định vị nhãn hiệu từ những ngày đầu? Cùng tìm và phân tích nhé.
Table of Contents
Định vị thương hiệu khi khởi nghiệp
Định vị brand được xem là linh hồn của nhãn hiệu. Nếu định vị nhãn hiệu tốt, bạn sẽ xác định được phương hướng cho công ty. Vấn đề luôn làm tôi nhớ đến câu chuyện “Alice lạc vào xứ sở thần tiên “. Alice bị lạc và hỏi đường ông mèo. Ông hỏi cô bé mong muốn đi đâu. Alice giải đáp cũng chẳng rõ đi đâu. Ông mèo đã nói với cô thế này: “Nếu không biết mình đang đi đâu, thì con đường nào cũng vậy thôi “.
Đấy là truyện cổ tích tuy nhiên đã xuất hiện với nhiều công ty, công ty trong đời thực. Các công ty bán hàng hiện nay, nhất là những doanh nghiệp mới khởi nghiệp bán hàng và chưa có nhiều trải nghiệm thường thực hiện một loạt chiến dịch marketing mà không có hiệu quả.
>>>Xem thêm :Tiềm năng affiliate tại Việt Nam cùng những thuận lợi khó khăn gặp phải
Phần đông start-up bỏ qua việc định vị thương hiệu
Theo thực tế, theo ông Nguyễn Quang Hiệp, chuyên đào tạo và tư vấn thương hiệu, ở giai đoạn đầu, việc xây dựng định vị brand thường không nên các công ty start-up quan tâm. Chỉ sau một thời gian vận hành, khi cảm nhận tốc độ tăng trưởng chững lại, và thấy rằng phần nhiều người sử dụng không hề có ấn tượng gì quan trọng về nhãn hàng, họ mới tiếp tục ý thức được tầm đặc biệt của định vị brand
Một phần lý do xuất phát từ trong việc thời gian đầu, họ có quá là nhiều việc quan trọng cần tập trung như phát triển sản phẩm, gọi vốn,…định vị thương hiệu thường không nên ưu tiên. Nhưng mà, nguyên nhân cốt lõi vẫn bắt nguồn từ “lỗ hổng” trong tư duy của các nhà sáng lập.
Tiếp tục định vị thương hiệu tại đâu và như thế nào?
Để định vị thương hiệu bạn nên có chiến lược chuyên sâu, chi tiết về nhãn hiệu, khám phá những điểm mạnh của chính bạn. Và hơn hết phải lập ra được chu trình để định vị thương hiệu của chủ đạo bạn.
Chọn lựa vị trí nhãn hiệu hiện tại của bạn:
Cũng gần tương tự như khởi nghiệp bán hàng, để có một thương hiệu tốt bạn phải chuẩn bị một kế hoạch phong phú, chi tiết. Và để bắt đầu lên danh sách những đặc điểm brand bạn phải hiểu sâu và chọn lựa được vị trí thương hiệu hiện tại của bạn.
Lựa chọn đối thủ chung ngành là ai ? Đo đạt đối thủ:
Khi mà đã đo đạt chủ đạo bản thân thì bước tiếp theo cũng không kém phần quan trọng. Đó chủ đạo là đo đạt bên phía đối thủ chung ngành của bạn. Bạn cần phải chiết suất coi đối thủ của bạn có nhiều điểm mạnh và điểm yếu nào ? Nghiên cứu đó sẽ giúp bạn quyết định những gì bạn có thể làm và sẽ làm vượt trội hơn đối thủ để có nhiều lợi thế hơn trong kinh doanh.
Có vô số cách để bạn nghiên cứu, phân tích đối thủ mà bạn có thể coi qua :
– Tiến hành chiết suất thị trường.
– Sử dụng các góp ý của khách hàng- dùng các phương tiện truyền thông xã hội.
Bước đầu định vị nhãn hiệu có thể làm thế nào?
– Định vị thương hiệu khi khởi nghiệp xác định điều gì làm cho thương hiệu của bạn trở nên độc đáo hơn hết:
Tạo ra hình ảnh nhãn hiệu độc đáo để xác định những gì giúp cho bạn sai biệt và những điều tối ưu cho chủ đạo doanh nghiệp của bạn.
Một khi hoàn thành việc chiết suất đối thủ, bạn sẽ thấy doanh nghiệp nào cũng sẽ có Ưu và nhược điểm. Từ đó bạn có khả năng đẩy những yếu điểm điểm của họ để trở nên điểm mạnh, điểm độc đáo của công ty bạn.
>>>Xem thêm :Organic keywords trong Ahrefs là gì?
Tư duy định vị nhãn hiệu đúng hướng
Trước khi bắt đầu các cuộc họp định vị, bạn nên trao cho mỗi bạn trong nhóm thực hiện công việc của mình hiểu biết căn bản và chính xác về chủ đề này. Kế tiếp, hãy lập danh sách các mục đích về hậu quả và lợi ích mà chiến dịch truyền thông sẽ đem đến và gởi đến từng thành viên trong lần gặp đầu tiên. Nó có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong việc thực hiện từng bước kế hoạch marketing của mình.
Ngoài ra, chỉ ra những lợi ích chiến lược dài hạn to lớn như: xây dựng “bản sắc”, brand thông qua những thông điệp nhất quán, gắn bó với nhau và thật sự khác biệt so với những công ty khác. Nguyên tố. Hơn nữa, nó hợp lý với các công việc tiếp thị khác để “chiếm” được tâm trí của người sử dụng mục đích.
Thách thức suy nghĩ
Định vị thương hiệu khi khởi nghiệp nhắc đi nhắc lại với nhóm thực hiện công việc của bạn rằng, mục đích của chúng ta là vẽ ra hướng đi cho mình, bằng cách xác đinh đâu là vị trí hiện tại, đâu là vị trí mà con người sẽ đạt đến. Để thực hiện được điều này, cần bào chế điểm hay, điềm yếu của đối thủ và của chính bạn, cũng giống như các thời cơ và nguy cơ tiềm tàng. Phải đừng có quên rằng, những gì bạn tìm kiếm là một định vị phù hợp và sắc bén để “chiến đấu “ với đối thủ chứ không phải là ý kiến mơ hồ, xa vời và thiếu tính làm thay đổi tâm lý.
>Xem thêm :Tổng hợp lợi ích và cách cài đặt chatbot cho facebook cá nhân
Qua bài viết trên đã cho các bạn biết về định vị thương hiệu khi khởi nghiệp. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích đối với các bạn nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( doanhnhanonline.com.vn, tapchitaichinh.vn, … )