Sản phẩm không thương hiệu, thương hiệu mờ nhạt có nên đưa vào siêu thị không? Khi đưa được sản phẩm vào hệ thống siêu thị điều đó thể hiện uy tín với người tiêu dùng vì quy trình vào siêu thị được kiểm tra nghiêm ngặt. Nhưng mặt trái của doanh nghiệp nhỏ khi đưa hàng vào siêu thị là mức chiết khấu đưa hàng vào siêu thị cao, thủ tục khó khăn và hàng đưa vào liệu có ra khỏi kệ không? Từ đó hình thành nên rào cản khiếp các doanh nghiệp nhỏ loay hoay không biết đưa hàng vào siêu thị liệu có là một phương án tốt.
Table of Contents
– Tại sao trong siêu thị hay áp dụng con số 9 thần bí cho các mặt hàng?
Tại các siêu thị lớn nhỏ hay các chuỗi siêu thị của hệ thống Vinmart bạn sẽ dễ dàng bắt gặp các bảng giá có chứa con số 9. Nhiều người tiêu dùng thắc mắc tại sao siêu thị lại đặt ra các mức giá lẻ 199k, 99k, 159k,…mà không làm tròn giá bán lên? Liệu đằng sau các giá bán lẻ như vậy có ý nghĩa gì hay không? Hãy cùng với Winmap tìm hiểu các con số thần bí này nhé!
Con số 9 là một con số thể hiện sự vẹn toàn, bởi vậy mà trong kinh doanh người ta rất yêu thích con số này. Sau rất nhiều nghiên cứu các nhà marketing đã đưa ra chiến lược giá với các con số 9 để đánh vào tâm lý người tiêu dùng hiện nay. Vậy nên, trong hệ thống siêu thị bạn có thể thấy các mức giá người bán đưa ra luôn ở dạng số lẻ như: 99k, 199k, 299k,…
Dựa vào chiến lược định giá trên tâm lý người dùng Psychological Pricing các nhà làm marketing sẽ đưa ra các mức giá như 99k, 199k, 299k,…Các mức giá lẻ này sẽ tạo ra sức hút người tiêu dùng. Nhiều người còn gọi chiến lược giá này là một chiến lược giá “quyến rũ”. Vì khi người tiêu dùng thấy các mức giá sale lẻ sẽ cảm thấy không tốn nhiều tiền cho đơn hàng của mình. Vậy nên, các quyết định mua hàng cũng được người tiêu dùng quyết định nhanh hơn.
Thực tế cho thấy khi đi mua sắm, người tiêu dùng thường nhìn các con số bên phải của bảng giá thay vì các con số bên trái. Khi để mức giá 99k thay vì 100k sẽ có tác động rất lớn đến ý định mua hàng và quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Họ sẽ cảm thấy mức giá hơn 90k sẽ không đắt bằng mức giá 100k và đưa ra quyết định mua nhanh chóng hơn. Vậy nên, ngày càng có nhiều doanh nghiệp sử dụng chiến lược đưa số 9 vào trong mức giá bán để gia tăng doanh số bán và thu về được nguồn lợi nhuận khổng lồ.
– Đưa sản phẩm vào kênh phân phối siêu thị liệu có khó?
Siêu thị là một trong những kênh phân phối lớn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, để đưa được sản phẩm vào trong hệ thống siêu thị thì doanh nghiệp cần phải có những nỗ lực không nhỏ. Do trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp nhưng các sản phẩm để đạt được chất lượng theo yêu cầu của hệ thống các siêu thị lớn lại cực kỳ ít. Chính vì thế mà không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đưa được sản phẩm của mình vào bên trong hệ thống siêu thị. So với các sản phẩm có xuất xứ từ nước ngoài thì các sản phẩm nội địa khó có thể cạnh tranh được do lợi thế cạnh tranh thấp, sản phẩm không đạt yêu cầu về chất lượng,..
Các sản phẩm có xuất xứ từ nước ngoài luôn đạt các chỉ tiêu về chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm, được đẩy mạnh về mặt marketing và có mức chiết khấu cao. Vậy nên, doanh nghiệp nước ngoài luôn dễ dàng đưa các sản phẩm vào trong hệ thống các kênh phân phối tại siêu thị trong nước.
Các siêu thị hiện nay cũng đưa ra thông báo đến các doanh nghiệp khi muốn tham gia vào hệ thống phân phối của họ cần phải đáp ứng các quy chuẩn mà siêu thị đặt ra, sản phẩm cũng cần phải phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, siêu thị cũng sẽ ưu tiên các doanh nghiệp có chính sách kinh doanh, chính sách giá bán tốt, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất các loại đặc sản địa phương,…
Tiện ích với phần mềm DMS quản lý kênh phân phối
Quy trình quản lý kênh phân phối bằng phần mềm DMS về tổng quan diễn ra như thế nào
– Doanh nghiệp vừa và nhỏ có nên vào kênh siêu thị không?
Vậy các doanh nghiệp vừa và nhỏ có nên đẩy hàng hóa vào kênh phân phối siêu thị hay không? Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ nếu như có nguồn vốn không nhiều, mức giá chiết khấu để chấp nhận đưa hàng hóa vào siêu thị là không cao thì không nên tính đến phương pháp sử dụng kênh phân phối siêu thị. Do chi phí phải bỏ ra cho phần chiết khấu đối với kênh phân phối này không hề nhỏ vậy nên cần có sự cân nhắc khi muốn đưa hàng hóa vào trong kênh phân phối siêu thị.
Winmap Coach – Khóa huấn luyện phát triển kênh phân phối đầu tiên tại Việt Nam
– Địa chỉ: Số 88 Tô Vĩnh Diện, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội
– Email: [email protected]
– Điện thoại : 098.443.9488