Doanh nghiệp SME là gì? Lâu nay chúng ta vẫn được nghe tới các công ty SMEs thế nhưng thực tế không phải ai cũng biết công ty SMEs là gì. Thế nên nội dung sau đây sẽ giúp cho các bạn hiểu được ý nghĩa thực sự của doanh nghiệp SME, cùng tham khảo nhé.
Table of Contents
Doanh nghiệp SME là gì?
[Doanh nghiệp SMEs là gì] SMEs hay SME là từ rút gọn của cụm từ Small and Medium Enterprise khi được chuyển sang tiếng Việt cụm từ này có nghĩa là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Khi công thức hóa ta được: SME = Small and Medium Enterprise.
Điều mà nhiều người vẫn nhầm tưởng chủ đạo là các công ty SMEs với hình thức Start-up. Chúng tôi xin nhấn mạnh Start-up và SMEs hoàn toàn khác nhau. Bạn đọc có khả năng tham khảo thêm bài đăng startup là gì để tưởng tượng bài bản hơn.
Xem thêm Các mô hình marketing hiện đại phổ biến với mọi doanh nghiệp
Sự khác nhau của startup và doanh nghiệp SME là gì?
Mục tiêu kinh doanh
Startup là khái niệm để chỉ một doanh nghiệp đang trong giai đoạn khởi nghiệp và một startup hoàn toàn có khả năng lớn mạnh thành một doanh nghiệp quy mô lớn với một tầm nhìn rộng. Mặt khác, một đơn vị SME thường là loại hình công ty kinh doanh theo một mô hình kinh doanh đã được thử nghiệm với một quy mô vừa, nhỏ hoặc siêu nhỏ.
Cạnh tranh
Nếu công ty SMEs không chịu tác động quá nhiều vào việc phải độc đáo hay đột phá để cạnh tranh và sống còn thì với startup, việc phát triển buộc phải được tính theo hàng mũ để đứng vững trên thị trường cũng giống như thu hút thêm số tiền đầu tư.
Chủ có được
Các doanh nghiệp SME thường được sở hữu bởi cá nhân và ít huy động nguồn vốn từ bên ngoài. Còn startup thường sẵn sàng share cổ phần và kêu gọi số tiền đầu tư để cam kết năng lực tăng trưởng và phát triển doanh nghiệp của mình.
Tốc độ tăng trưởng
SME thường sở hữu lợi thế hơn so với doanh nghiệp startup về tốc độ phát triển bởi năng lực thu lợi nhuận có thể xuất phát từ những ngày đầu tiên dù không nhiều đột phá như khởi ngiệp. Mặt khác, startup bình thường sẽ mất một khoảng thời gian đầu để sở hữu số lượng người sử dụng cũng giống như doanh thu chắc chắn và thậm chí là chịu thua lỗ.
Quy mô
SMEs hay SME thường sở hữu quy mô thường được gọi là Lập nghiệp tương tự như việc mở nhà hàng ăn, quán phở, quán café, trà sữa tuy nhiên chỉ làm ở phạm vi, quy mô nhỏ, thường là mang tính địa phương, khu vực nhỏ.
Điểm khác biệt độc đáo, chỉ những thứ mà có những phương pháp, những chỉ ta thực hiện được mà đối thủ ta sẽ cực kì khó hoặc sẽ cần thời gian rất lâu để bắt chước:
Ra đời SME không cần quá phụ thuộc vào điểm khác biệt độc đáo hoặc các sáng tạo đột phá vì họ chỉ hoạt động ở một quy mô nhỏ và việc cạnh tranh không ở quy mô thế giới như Start Up.
Start Up chắc chắn phải có vì việc cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn khác là điều đảm bảo xuất hiện khi họ mở rộng quy mô.
Vai trò của tổ chức SME đối với sự phát triển của nền kinh tế
Như đã đề cập ở trên, với số lượng công ty SME vô cùng lớn, nỗi lo việc làm của người dân đã ít nhiều được xử lý, giảm phần trăm thất nghiệp và gia tăng năng lực tăng trưởng kinh tế xã hội.
Doanh nghiệp SME là gì? Các doanh nghiệp SME đóng góp tới 30% – 53% tổng thu nhập GDP và sản xuất 19 – 31% tổng lượng hàng xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Các công ty này cũng giữ nhiệm vụ lớn trong việc hình thành và phát triển đội ngũ các nhà kinh doanh năng động, trình độ cao.
Những khó khăn
Khó tiếp cận nguồn vốn: Nhiều công ty SME liên tục gặp khó khăn trong việc thuyết phục các tổ chức tín dụng hay tổ chức tài chính cho vay vốn, ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực vận hành và kéo dài công việc của tổ chức. Việc làm này trở nên đáng nói hơn khi các công ty vừa và nhỏ có xu hướng vay ồ ạt để giải quyết một vấn đề với mong rằng lấy doanh thu bù lại nhưng không thể.
Khó tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu
Việc hội nhập công nghệ cung ứng giúp doanh nghiệp có khả năng quản lý cạnh tranh cũng giống như giảm bớt tối ưu rủi ro cho doanh nghiệp. Tuy vậy, những làm giảm trong quy trính sản xuất gây ra năng suất thấp kèm bất lợi trong thiếu hụt nhân công khiến SME liên tục phải chịu đương đầu với việc tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây là một trong các yếu tố tác động đến thời cơ kết nối với các doanh nghiệp FDI.
Lỗ hổng trong quản trị công ty
Có khả năng nói, các lãnh đạo doanh nghiệp SME chưa thật sự đầu tư kinh phí cho việc triển khai chiến lược marketing cho nhãn hiệu, mặt hàng khiến việc tốt lên doanh số chưa thật sự đạt kết quả tốt. Cùng với đấy là vướng mắc về cơ chế thông tin, làm giảm trong nguồn tiềm lực và công tác quản trị.
Lãnh đạo chệch hướng
Doanh nghiệp SME là gì? Nhiều lãnh đạo các doanh nghiệp SME chưa có khả năng lãnh đạo phù hợp cũng giống như chưa có định hướng rõ ràng mà việc làm này có thể khiến việc điều hành không thật sự hiệu quả. Về dài hạn, tinh thần này có thể tác động đến cả tinh thần của nhân viên và đến một lúc nào đó, doanh nghiệp sẽ phải nhìn nhận lại hướng đi của mình.
Qua bài viết trên của Internetmarketing.vn đã cung cấp đến bạn đọc các thông tin về doanh nghiệp SME là gì? Những khó khăn của doanh nghiệp SME. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Vũ thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( www.anphabe.com, www.sapo.vn, … )