Làm thế nào để có chiến lược marketing dược hiệu quả là mục tiêu của bất kì doanh nghiệp nào. Làm tốt các hoạt động tiếp thị cho sản phẩm thuốc sẽ tạo ra ưu thế cạnh tranh lớn và tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu. Bài viết dưới đây của PharMarketing sẽ phân tích đầy đủ những điều bạn đọc đang thắc mắc.
Table of Contents
Chiến lược marketing là gì?
Đối với bất kì một giai đoạn phát triển hay kế hoạch nào của doanh nghiệp cũng xây dựng một chiến lược cụ thể theo mục tiêu đề ra ban đầu. Chiến lược marketing là thuật ngữ được định nghĩa bởi người sáng tạo ra ngành marketing Philip Kotler.
Nguyên văn như sau: “Chiến lược Marketing là một hệ thống luận điểm logic, hợp lý và có thể làm căn cứ giúp doanh nghiệp xây dựng các giải pháp phù hợp cho những nhiệm vụ Marketing của mình liên quan đến thị trường mục tiêu, hệ thống Marketing mix và mức chi phí cũng như ngân sách cho các hoạt động Marketing”.
Chiến lược marketing dược cho doanh nghiệp
Có thể hiểu một cách đơn giản, chiến lược marketing bao gồm những kế hoạch tổng thể để giúp doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng và đáp ứng nhu cầu của họ. Để xây dựng được chiến lược marketing hiệu quả cần rất nhiều yếu tố, trong đó, quan trọng nhất là đội ngũ nhân viên cần lựa chọn kênh phân phối nội dung được nhiều khách hàng quan tâm. Ngoài ra, cách định giá sản phẩm, tìm kiếm địa điểm thuận lợi để khách hàng bắt gặp sản phẩm hay cách tiếp cận khách hàng thu hút cũng là những yếu tố không thể bỏ qua.
Chiến lược marketing dược được hiểu là sự kết hợp giữa kiến thức chuyên môn ngành dược phẩm và chiến lược marketing. Các chuyên gia của ngành sẽ sử dụng những công cụ cần thiết để có kế hoạch phù hợp cho doanh nghiệp phát triển.
Khi kết hợp các kiến thức của ngành y để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm sẽ đáp ứng nhu cầu thực tiễn của khách hàng đồng thời giúp mọi người tiếp cận đúng đối tượng quan tâm đến sản phẩm đó. Tuy nhiên, để làm được điều này cần chi phí khá cao mà doanh nghiệp cần cân nhắc kĩ càng.
Những chiến lược marketing dược
Nhìn chung, có 4 chiến lược marketing dược mà doanh nghiệp cần hiểu rõ:
Quảng cáo sản phẩm trên các kênh phù hợp
Yếu tố đầu tiên doanh nghiệp cần quan tâm là lựa chọn kênh và nền tảng quảng cáo phù hợp. Nếu ngay từ bước này đã gặp sai lầm, mọi người khó có thể thành công trong những giai đoạn tiếp theo.
Đại đa số các doanh nghiệp ngành dược đều sử dụng phương tiện truyền thông hàng ngày, có đông đảo người quan tâm và uy tín như tivi, tin tức, đài báo, bệnh viện, phòng khám, tờ rơi…. Đây đều là những nền tảng giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp và đúng khách hàng mục tiêu đồng thời giúp giảm chi phí đáng kể của chiến lược marketing dược.
Trưng bày sản phẩm nổi bật
Cách trưng bày sản phẩm cũng có ý nghĩa quan trọng giúp khách hàng ra quyết định có sử dụng sản phẩm hay không. Đặc trưng của ngành dược là sản phẩm sẽ được người tiêu dùng suy nghĩ, cân nhắc kĩ càng trước khi mua. Do vậy, để tăng mức độ uy tín, doanh nghiệp cần có cách trình bày sản phẩm khéo léo, đầy đủ và tại những vị trí tạo sự tin cậy như nhà thuốc, bệnh viện….
Mục tiêu ban đầu sẽ là để khách hàng quen mặt sản phẩm và lâu dài sẽ có niềm tin, cuối cùng là ra quyết định mua hàng.
Trưng bày sản phẩm nổi bật thu hút khách hàng
Xây dựng hệ thống bán lẻ rộng khắp
Xây dựng hệ thống bán lẻ rộng rãi ở khắp mọi nơi là một chiến lược của marketing dược cần được coi trọng. Doanh nghiệp có thể xây dựng kênh phân phối thông qua các hiệu thuốc, siêu thị thuốc, bệnh viện…. Đó đều là những nơi tiếp cận với nhiều khách hàng và đến khách hàng trực tiếp mà không thông qua các mạng lưới trung gian.
Tạo hiệu ứng cộng đồng
Khi doanh nghiệp tạo ra hiệu ứng cộng đồng sẽ là thành tựu lớn nhất của chiến lược marketing dược. Bằng cách tham gia vào các hoạt động cộng đồng, hợp tác cùng nhiều chương trình sức khỏe, chuyên gia y tế uy tín… doanh nghiệp sẽ thu hút lượng lớn khách hàng quan tâm và tạo nên hiệu ứng rộng lớn.
Marketing Dược phẩm là ngành đặc thù đòi hỏi doanh nghiệp phải có những bước đi thận trọng mới tăng khả năng thành công. Xây dựng chiến lược marketing dược chi tiết, đúng hướng là chìa khóa để đạt được điều mà doanh nghiệp mong muốn.