Mục tiêu của Marketing Dược là phủ sóng thương hiệu và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi cho các sản phẩm/dịch vụ. Để làm được điều này, các Marketer cần hiểu sản phẩm khi làm Marketing dược nhằm sáng tạo các chiến lược đánh trúng insight khách hàng. 3 cách tìm hiểu sản phẩm dược trước khi tiếp thị được PharMarketing chia sẻ dưới đây sẽ rất hữu ích với Marketer.
Hiểu về ETC (thuốc kê đơn)
ETC (Ethical Drug) là loại thuốc chỉ được phép phân phối hoặc bán khi người dùng có đơn kê theo chỉ định của bác sĩ. Nhóm thuốc này được quản lý vô cùng nghiêm ngặt do có thể xuất hiện phản ứng nguy hiểm nếu người bệnh dùng sai cách. Một số ví dụ về thuốc ETC bao gồm: thuốc tim mạch, kháng sinh, tiểu đường, ung thư,…
Hiểu rõ đặc thù và tính chất sản phẩm sẽ giúp công ty Dược xây dựng chiến lược Marketing đánh trúng Insight khách hàng
Theo quy định của luật Dược, người bệnh chỉ được mua thuốc kê đơn khi có chỉ định từ các Y Bác sĩ, nhân viên y tế tại các bệnh viện, Trung tâm y khoa, Phòng khám,… Do dó, Marketing Dược cho nhóm sản phẩm ETC sẽ hướng đến các đối tượng này.
Một vài chiến lược Marketing hoàn hảo mà các công ty Dược nên áp dụng để tiếp cận với tệp hàng trên bao gồm: Tổ chức các buổi hội thảo hoặc hội nghị khoa học, xây dựng các lớp học giáo dục nâng cao nhận thức người bệnh, tham gia hoặc tài trợ các chương trình nghiên cứu lâm sàng cho bệnh viện – phòng khám,…
Hiểu về OTC (thuốc không cần kê đơn)
OTC (Over The Counter) là những loại thuốc mà người bệnh có thể mua trực tiếp tại các quầy thuốc mà không cần đơn kê chỉ định của bác sĩ. Thuốc không cần kê đơn có thể là thuốc giảm đau, hạ sốt, cảm cúm,… nhằm làm giảm các triệu chứng như: mệt mỏi, đau đầu, sổ mũi, sốt,…
Nếu cung cấp nhóm thuốc này, các công ty Dược cần xây dựng chiến lược Marketing hướng tới dược sĩ tại quầy thuốc hoặc đại lý phân phối, bệnh nhân và một số ít các bác sĩ. Một số giải pháp và hoạt động quảng bá hiệu quả nhất mà công ty Dược nên áp dụng bao gồm: Tiếp thị thương mại tại điểm phân phối, hội thảo, sự kiện cộng đồng, Digital Marketing, quảng cáo truyền hình, book báo PR,…. Trong đó, các chiến dịch Digital Marketing mà công ty Dược có thể áp dụng bao gồm: Quảng cáo Tiktok, xây dựng content cảm xúc, chạy Ads Facebook & Google, SEO top Google,…
Hiểu về thực phẩm bảo vệ sức khỏe, mỹ phẩm và thiết bị y tế
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, mỹ phẩm và trang thiết bị y tế là nhóm sản phẩm người dùng có quyền quyết định mua hoặc không mà không cần phụ thuộc vào Dược sĩ hay nhân viên Y tế. Do đó, khách hàng tiềm năng mà công ty Dược cần hướng đến chính là người tiêu dùng và một số ít là nhà thuốc, cửa hàng, siêu thị hoặc một số gian hàng trưng bày.
Với nhóm đối tượng này, công ty Dược nên xây dựng các chiến lược Marketing trên các phương tiện truyền thông như: Tivi, báo chí, truyền thanh, hoạt động cộng đồng, biển quảng cáo, sự kiện và Digital Marketing. Trong số đó, Digital Marketing là giải pháp quảng bá có khả năng phủ sóng thương hiệu và tăng tương tác bán hàng hiệu quả nhất mà các công ty Dược nên áp dụng.
Một số phương tiện tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả nhất hiện nay bao gồm:
Xây dựng Website điện tử để cung cấp các thông tin về công dụng, tính năng, thành phần sản phẩm và giải quyết vấn đề của khách hàng.
Quảng cáo Facebook để phủ sóng toàn diện thương hiệu và sản phẩm của công ty trên nền tảng mạng xã hội.
Xây dựng app tiêu dùng để hỗ trợ khách hàng tra cứu thông tin, so sánh giá, tìm hiểu xuất xứ,… của các loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và trang thiết bị y tế.
Tất cả các giải pháp trên sẽ mang lại độ tin cậy cao hơn nếu doanh nghiệp thuyết phục các chuyên gia, bác sĩ, dược sĩ,… có chuyên môn tham gia cùng.
Hiểu sản phẩm khi làm Marketing là chiếc chìa khóa để Marketer xác định chân dung khách hàng và xây dựng các chiến lược lan tỏa thương hiệu doanh nghiệp vào trong trái tim người tiêu dùng. Hy vọng rằng, kiến thức trên từ PharMarketing.vn sẽ hữu ích với các chiến dịch quảng cáo sắp tới của quý doanh nghiệp.