Hiệu ứng đám đông trong marketing là gì? Hiệu ứng đám đông hay thường được gọi là Social Proof, những tin tức từ hiệu ứng đám đông luôn luôn có tốc độ lan truyền rất cao. Hãy cùng tìm hiểu về hiệu ứng đám đông trong marketing nhé!!!
Table of Contents
Hiệu ứng đám đông là gì ?
Hiệu ứng đám đông hay thường được gọi là Social Proof. Là một hiện tượng tâm lý và xã hội, trong đó mọi người sao chép hành động của người khác để cố hết sức thực hiện hành vi trong một tình huống cụ thể. Thuật ngữ này được Robert Cialdini đặt ra trong cuốn sách Influence năm 1984 của ông, và định nghĩa này còn được nhắc đên là ảnh hưởng nội dung xã hội.
Đối với ngành nghề bán sản phẩm, dịch vụ thì hiểu biết một cách dễ hiểu là con người thường có xu hướng tin tưởng vào những người đã từng sử dụng các sản phẩm và dịch vụ và có những thực nghiệm và nhận xét về nó. Từ góc độ này có thể thấy chỉ cần một số bài giới thiệu, like, commet và sẻ chia là đại lý có thể tạo được phần nào lòng tin và hấp dẫn được một lượng lớn khách hàng.
Xem thêm Network Marketing là gì? Đặc điểm của Network Marketing
Tác động của hiệu ứng đám đông trong bán hàng
Nhiều người cho rằng, hiệu ứng đám đông trong bán hàng là một hành động mang ý nghĩa tiêu cực khi mà cá nhân có khả năng đánh mất khả năng tự chủ về hành vi và tư duy của mình. Tuy vậy, hiệu ứng này hiện hữu cả hai mặt tích cực và tiêu cực.
Tác động tích cực
Dù xét theo chiều tốt hay xấu thì đám đông luôn tỏ ra “lợi hại” trong kinh doanh:
- Những người buôn bán nhỏ lẻ sẽ áp dụng hiệu ứng này như một “chiêu trò”. Họ sẽ lợi dụng các “chim mồi” nói cười huyên náo bằng việc mặc cả để có thể lôi cuốn được sự quan tâm của các đối tượng quý khách hàng xung quanh.
- Các nhãn hiệu có thể đơn giản lôi cho mình một lượng quý khách hàng lớn bằng việc tận dụng những comment, lượt like, share và tâm lý tin tưởng của họ vào lượng người tham dự bài content.
- Dựa vào nhận xét tích cực của đám đông cũng là một chiến dịch Marketing đạt kết quả tốt và thông minh mà các thương hiệu, công ty lớn có khả năng thu hút được lượng lớn quý khách hàng tiềm năng.
Xem thêm Lợi ích của việc kết hợp CRM và Marketing tự động
Tác động tiêu cực
Bên cạnh đấy, các công ty cũng bị liên quan đáng kể bởi những tác động tiêu cực của đám đông:
- Không ít các ngành sản xuất và tiêu thụ đã phải điêu đứng vì tính tiêu cực của hiệu ứng này. Chỉ cần một video có đăng tải thông tin xấu thôi cũng đủ để các shop rơi vào tình trạng “ế ẩm”.
- Nhiều công ty phải đứng trên bờ vực phá sản, bị người dân tẩy chay đồng loạt do những kết luận thiếu căn cứ tạo ra tâm lý nặng nề cho người tiêu dùng trên thị trường.
Có nên áp dụng hiệu ứng đám đông trong marketing không?
Do song song cả yếu tố tích cực và tiêu cực cần có lẽ nhiều người sẽ vấn rất e ngại trong việc áp dụng hiệu ứng đám đông trong marketing. Điều này cũng không phải phức tạp, bởi nội dung được lan truyền trong xã hội tối tân ngày nay của chúng ta rất rất nhanh, quan trọng là đối với những tin không hay, tin xấu thì có thể nói rằng nhanh như “vũ bão” mà rất khó để kiểm soát. Đối với những cơ quan “non” kinh nghiệp nếu không giải quyết được thì có thể bị đánh “sập” ngaytức thì vì chính hiệu ứng tâm lý này.
Tuy nhiên, trong hoạt động kinh doanh nói chung và marketing nói riêng thì những rủi ro luôn thường trực cũng không phải điều gì xa lạ. Trong lúc đó, nếu bạn áp dụng một cách khéo léo thì hiệu quả nhận được từ hiệu ứng đám đông là rất lớn. Nhất là trong thời đại công nghệ 4.0 bùng nổ mãnh liệt như hiện nay thì sức mạnh của việc này là không có khả năng phủ nhận được.
Cách sử dụng hiệu ứng đám đông trong marketing
Việc sử dụng hiệu ứng đám đông trong marketing không đơn thuần là bạn tạo ra một tin tức, một bài đăng hay một loạt những nhận xét hưởng lợi cho mình. Không phủ nhận rằng, những tin tức từ hiệu ứng đám đông luôn luôn có tốc độ lan truyền rất nhiều. Tuy nhiên không phải lúc nào nó cũng đủ sức để “chạy đường dài” để tạo dựng nên những giá trị ích lợi cho hoạt động tiếp thị cũng như kinh doanh của tổ chức.
• Bước 1: Phân tích kỹ càng tất cả thông tin sản phẩm, dịch vụ mà công ty mong muốn marketing và chọn lựa kênh phân phối, truyền thông ăn khớp cho mình.
• Bước 2: Phân tích đôi tượng người dùng mục tiêu.
• Bước 3: Xây dựng sự kiện hoặc tin tức gây nên sự tò mò đối với hàng hóa (dịch vụ) hay nhãn hàng. Tất nhiên, hãy thiên về những nội dung tích cực nhiều hơn.
• Bước 4: vận dụng chiến thuật seeding, influencer marketing hoặc ý kiến từ các chuyên gia để chia sẻ những sự kiện hoặc tin tức này một cách tự nhiên nhất. Đây sẽ là những cách để bạn tăng độ phủ sóng nhanh nhất nhất và hấp dẫn được sự quan tâm của mọi người.
Xem thêm Hướng dẫn chạy quảng cáo Facebook từng bước cho người bắt đầu
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hiệu ứng đám đông trong marketing cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về hiệu ứng đám đông trong marketing thì để lại ý kiến để cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (www.plutos.vn, bizfly.vn, tuha.vn, marketingai.vn)
Discussion about this post