Insight là gì? Insight giúp công ty lên danh sách được những insights, và xoay chỉnh các kế hoạch kinh doanh phù hợp, tăng tính tương tác và tính năng truyền đạt thông điệp của doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu về Insight là gì qua bài viết này nhé!!!
Table of Contents
Insight là gì?
Customer insights (hay được gọi là insight) là các “sự thật ngầm hiểu” của khách hàng giúp doanh nghiệp có khả năng biết một cách sâu sắc mong ước và nhu cầu của họ. Việc phân tích hành vi người dùng có thể giúp công ty lên danh sách được những insights nói trên, và xoay chỉnh các kế hoạch kinh doanh ăn khớp.
Trong khi việc lượm nhặt thông tin giúp công ty am hiểu khách hàng mình hơn, nó còn có ích lợi thắt chặt mối quan hệ giữa công ty với người dùng, tăng tính tương tác và tính năng truyền đạt thông điệp của doanh nghiệp. Điều này vô hình chung tác động và làm chuyển đổi hành vi mua hàng của khách hàng, giúp phát triển doanh thu.
Xem thêm Triển khai marketing mix 4P thế nào? Tầm quan trọng với doanh nghiệp
Nắm rõ Customer Insight
Thu thập data
Đây là bước đầu tiên cũng như cực kì quan trọng không chỉ đối với việc tìm ra Customer Insight. Data này có thể đến từ các nguồn như:
♦ Mạng xã hội: Followers, like, comment, share..
♦ Website: Visitor, time on site, bounce rate…
♦ Chiến dịch quảng cáo: click, conversion, CTR…
♦ Email: open rate, click rate, CTR…
♦ Ứng dụng di động: screen views, time on screen, nội dung người download…
♦ SMS: số SMS gửi, tỷ lệ mở…
♦ Các khảo sát trực tuyến
♦ Nghiên cứu thị trường
Diễn giải, phân tích data
Doanh nghiệp cần phải thấu hiểu rõ những data mà mình đang có trong tay có ý nghĩa gì. Từ đó tìm kiếm sự tương quan giữa việc lặp lại một chỉ số với mục tiêu của khách hàng cũng giống như là mục tiêu bán hàng.
Nhiệm vụ của insight trong Marketing
Nhiệm vụ chính của Marketing chẳng phải là gia tăng doanh số mà chính là hiểu biết, thể hiện đúng những thông điệp và thuyết phục chuẩn chỉnh nhất nhu cầu, ước mong của quý khách hàng. Vậy để làm được điều đó thì đội ngũ Marketing phải thấu hiểu được insight hay động cơ, suy xét của khách hàng. Từ đó giúp các chiến dịch Marketing có thể chạm đến khách hàng một cách sâu sắc.
Khi quý khách hàng tìm thấy một sự đồng cảm, am hiểu trong một thông điệp thì họ sẽ ngay tức thì bị lôi cuốn, cũng giống như dành sự yêu mến và ủng hộ sản phẩm/dịch vụ của nhãn hàng đấy. Thế nên một insight tốt là điều rất quan trọng trong một chiến dịch Marketing của tổ chức.
Xem thêm Marketing tích hợp là gì? Vai trò thật sự của Marketing tích hợp
Khó khăn khi tìm kiếm insight khách hàng
Chất lượng data
Để tìm kiếm được một insight đúng, có thể đại diện được cho toàn bộ khách hàng mục đích thì đội ngũ nhiều những nhân viên Marketing phải tìm được lượng data đủ lớn và chất lượng. Thế nhưng việc này là không hề dễ vì lượng data bị lỗi hoặc không chuẩn chỉnh nhất rất nhiều, đôi khi phải nhờ đến sự hỗ trợ của nhân viên IT để thu thập được data chất lượng trên các nền tảng digital.
Đội ngũ nhân công phân tích số liệu
Việc thu thập và giải quyết thông tin ngoài sự hỗ trợ của máy móc thì nhiệm vụ của con người là rất lớn. Bởi vì máy móc không thể tìm hiểu, xác định và phân tích sâu suy xét, tâm lý của con người. Bởi vậy, nếu như thu thập được lượng data tốt nhưng đội ngũ phân tích chưa thực sự giỏi thì insight tìm ra sẽ không tạo được giá trị cao cho chiến dịch Marketing đó.
Các cuộc khảo sát thị trường
Một trong những cách phổ biến để thu thập ý kiến, suy nghĩ từ người dùng đó chính là thực hiện các cuộc thăm dò thị trường ở quy mô lớn. Hình thức phổ biến đặc biệt là gửi bảng câu hỏi online cho quý khách hàng tiến hành. Thế nhưng, khó khăn ở đây là việc có khá là nhiều người dùng không trung thực trong lời giải thích, chọn đáp án cho có hoặc đôi khi họ chỉ chọn đáp án mà chưa chắc họ hành động như những gì họ đã chọn.
Data-driven và phân khúc thị trường
Một vài công ty có khả năng dùng lượng data sẵn có về người dùng để tìm insight, tuy nhiên cũng có gặp khó khăn vì lượng dữ liệu chưa đủ hoặc chưa đúng với mục đích nghiên cứu. Bên cạnh đó, một khó khăn mà doanh nghiệp thường thấy phải đó là lựa chọn phân khúc người dùng chưa đúng cho chiến dịch Marketing. Hoặc các phân khúc khác, không thuộc phân khúc mục tiêu thực hiện khảo sát làm kết quả thu về không chuẩn chỉnh nhất.
Phương pháp tìm kiếm insight quý khách hàng
Phỏng vấn
Phỏng vấn hiểu biết là phiên bản nâng cấp của phỏng vấn định tính. Trong các cuộc phỏng vấn này, người tham dự thăm dò và phỏng vấn viên sẽ trao đổi với nhau một cách thoải mái như một cuộc trò chuyện, tâm tình. Phương pháp này giúp cho khách hàng không cảm nhận thấy gượng gạo, khó chịu và từ đấy có khả năng đơn giản sẻ chia thật sự suy nghĩ của mình hơn cho người phỏng vấn.
Quan sát quý khách hàng trong cuộc sống hằng ngày
Ngoài các cuộc phỏng vấn hay thăm dò thì bạn cũng có khả năng quan sát người dùng của mình trong mọi khía cạnh, ngành nghề của cuộc sống thường nhật. Từ cách điệu ăn mặc, cách thư giãn, làm việc, sinh hoạt,… Bạn đều có khả năng rút ra được những phát hiện thú vị và không kém phần cần thiết cho việc tìm ra insight.
Xem thêm Các bước tổ chức giải chạy cho công ty, cách tổ chức, chi phí
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về insight là gì cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về insight là gì thì để lại ý kiến để cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (vieclam.thegioididong.com, aimacademy.vn, www.uplevo.com, tltvietnam.vn)
Discussion about this post