Ở mỗi kế hoạch kinh doanh, một trong những yếu tố quan trọng, là chìa khóa giúp doanh nghiệp của bạn có thể thực hiện chiến dịch marketing hiệu quả đó chính là việc xác định khách hàng mục tiêu. Vậy khách hàng mục tiêu là gì? Làm thế nào để xác định chân dung khách hàng chính xác và hiệu quả?
Table of Contents
Khách hàng mục tiêu là gì?
Khách hàng mục tiêu điều bạn cần biết
Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng khách hàng nằm trong đoạn thị trường mục tiêu của doanh nghiệp hướng tới. Đặc điểm của khách hàng mục tiêu đó là phải có nhu cầu về sản phẩm , dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn cung cấp và có đủ khả năng chi trả cho các sản phẩm, dịch vụ đó.
Chân dung khách hàng mục tiêu là gì?
Vẽ chân dung khách hàng là việc xác định đầy đủ những đặc điểm của khách hàng mục tiêu. Chân dung khách hàng doanh nghiệp không chỉ là một hồ sơ đơn chiều về những đối tượng cần gia tăng ảnh hưởng. Nếu thực hiện đúng và hiệu quả cách vẽ chân dung khách hàng, doanh nghiệp cũng có thể nắm được các insight giá trị về những quyết định của người mua như: thái độ cụ thể, mối quan tâm và nguyên nhân thúc đẩy họ tìm đến doanh nghiệp của bạn, đối thủ cạnh tranh hoặc tình hình thị trường…
>>>Xem thêm: Tổng hợp các kinh nghiệm kinh doanh online mang lại lợi nhuận cao
Tại sao doanh nghiệp cần xác định mục tiêu chính xác?
Việc xác định được chính xác khách hàng mục tiêu là gì sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của bạn:
- Đầu tiên, xác định khách hàng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp của bạn khoanh vùng được đối tượng phù hợp, tập trung vào các đối tượng này, tiết kiệm tối đa khoản chi phí cho các hoạt động tiếp thị.
- Tiếp theo, các chiến lược nội dung khi đã xác định được mục tiêu, bám sát vào những đối tượng này sẽ rút ngắn được thời gian thực hiện chiến dịch, đồng thời mang lại hiệu quả tối đa cho toàn bộ chiến dịch.
Các cách xác định khách hàng mục tiêu
Sau khi biết được khách hàng mục tiêu là gì, bạn cần nắm được cách xác định khách hàng mục tiêu chính xác để chiến dịch của marketing của doanh nghiệp có thể đạt hiệu quả tốt.
Nghiên cứu lý thuyết
Khách hàng mục tiêu việc xác định khách hàng mục tiêu doanh nghiệp có thể dựa vào những phân tích, nhận định chủ quan, nghiên cứu trên số liệu tổng thể thị trường.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp xác định nhóm khách hàng mà đối thủ của mình đang theo đuổi. Từ đó dễ dàng khoanh vùng nghiên cứu nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu riêng của mình.
Ví dụ: Khi bán Tour trải nghiệm khám phá, nhiều công ty sẽ xác định khách hàng là trẻ. Vì ít tuổi họ mới có tâm lý trải nghiệm, mạo hiểm. Còn khách lớn tuổi sẽ thiên về nghỉ dưỡng hơn
Số liệu thực tiễn
Sau một thời gian thử nghiệm và có những số liệu thực tế, doanh nghiệp có thể dựa vào đó để đưa ra những nhận định về nhu cầu, thói quen của khách hàng. Từ đó khoanh vùng được những đối tượng khách hàng mục tiêu của từng chiến lược marketing mà doanh nghiệp hướng đến.
Ví dụ: công ty ánh Dương Tours ánh Tour đi lễ Côn Đảo, sau 1 thời gian bán, họ đưa ra khách hàng của họ sẽ là khách trung tuổi, làm ăn buôn bán. Vì khách thường đi lễ để cầu tài, mua may bán đắt…
>>>Xem thêm :Gợi ý những mặt hàng nên kinh doanh online 2020 hot nhất thị trường
Xác định khách hàng mục tiêu bao gồm 2 nhóm:
- Khách hàng tiềm năng
- Khách hàng thực sự
Bạn cần có được những thông tin cơ bản sau:
- Độ tuổi
- Giới tính
- Khu vực sống
- Tình trạng hôn nhân
- Sở thích
- Nhu cầu
Các câu hỏi cần đặt ra khi tìm kiếm thị trường mục tiêu
Xác định nhóm khách hàng mục tiêu chính xác, sát với những sản phẩm, dịch vụ bạn đang cung cấp dựa vào các câu hỏi sau:
Phân khúc khách hàng dựa trên những thông tin gì?
- Độ tuổi
- Giới tính
- Trình độ học vấn
- Thu nhập
- Lối sống,…)
- Độ lớn phân khúc như thế nào ? có đáp ứng được mức doanh thu mà công ty đề ra không ?
Yếu tố nào quyết định mua sản phẩm của phân khúc ?
- Chất lượng sản phẩm
- Nhãn hiệu
- Giá cả
- Các chương trình khuyến mãi
Hiện nay các đối tượng đang theo dõi tiêu dùng những sản phẩm của thương hiệu nào ? mức độ đáp ứng nhu cầu của các sản phẩm đó đối với khách hàng của bạn ra sao ?
>>>Xem thêm :Tổng hợp tất cả kinh nghiệm bán hàng online mang lại lợi nhuận nhanh nhất
Lên chiến lược Marketing nhắm vào khách hàng mục tiêu
Sau khi xác định được khách hàng mục tiêu là gì. Lúc này Marketer sẽ lên chiến lược cụ thể chi tiết
Chú ý: Một trong những nền tảng giúp quản lý khách hàng mục tiêu của Doanh nghiệp, kết hợp marketing là CRMVIET.
Tăng chú ý và tạo nhu cầu
Bung các bài PR với nội dung hấp dẫn trên các trang phù hợp với sản phẩm
Tiếp cận thêm nhiều khách hàng quan tâm
Target chính xác khách hàng quan tâm ở nhiều site cùng lúc mà không cần phải trả thêm chi phí sản xuất bài PR
Quảng cáo chọn lọc đến đối tượng có nhu cầu cao
Banner AdX và CPC với đủ loại kích thước, hiển thị trên trang chủ và trang chuyên mục, tối ưu hóa độ phủ thông tin và hiệu quả quảng cáo.
Bài viết trên đã cho các bạn biết về Khách hàng mục tiêu. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.
>>Xem thêm :Bộ sưu tập mùi hương dành cho phái mạnh của Salvatore Ferragamo
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( azsolutions, crmviet, … )