Kinh doanh kĩ thuật số đang là xu thế và tiềm năng của thời đại. Kinh doanh kĩ thuật số là gì? Và làm thế nào để doanh nghiệp có thể chuyển đổi kĩ thuật số thành công? Trong bài viết này, internetmarketing.vn sẽ tổng hợp Kiến thức và kĩ thuật kinh doanh kĩ thuật số trong thời kì hiện đại.
Công nghệ len lỏi vào mọi ngõ ngách cuộc sống
Smartphone đến công nghệ
Thử hỏi có bao nhiêu tỷ lệ các bạn trẻ 9x, 10x có thể sống một ngày “tĩnh tâm” không động vào smartphones, máy tính hay bất kì đồ công nghệ nào? Khi đang tự giải đáp câu hỏi này trong đầu, có lẽ bạn cũng đã phần nào nhận ra việc sống thiếu công nghệ giờ đây thật khó khăn và bất tiện bởi ta đã quá quen sử dụng chúng hàng ngày.
Sự phát triển của công nghệ
Thời buổi này, cần cái gì cũng có phần mềm, kênh Facebook rồi QR code ở đâu cũng thấy, thiếu chiếc điện thoại hay các thiết bị thông minh thì có mà “khóc thét”. Sáng ra xe hư rồi uể oải, gọi ngay Grab hay GoViet để tới doanh nghiệp, trưa đói mà ngại ra ngoài ăn thì có ngay Foody, Delivery Now, GrabFood; đi du lịch thì có thể lo Tất cả mọi thứ từ A-Z với Traveloka, Tripadvisor, Airbnb. Giờ bạn phải cần vay tiền ai có ngay hàng chục ứng dụng để chuyển tiền, không phải lo đám bạn kiếm cớ “Tao ở xa mày lắm, không gặp đưa tiền được đâu”.
Công nghệ trong thời đại Thời đại 4.0
Thời đại 4.0, dùng công nghệ thành thục không chỉ đem tới sự tiện ích cho người dùng mà còn là cách để các bạn trẻ thể hiện phong cách sống tối tân, năng động. không chỉ ở các thành phố lớn, người trẻ ở các tỉnh thành cũng chẳng còn quá xa lạ với Lazada, Shopee, Tiki hay Timo, Momo… Công nghệ đã làm ngắn lại mọi khoảng cách và làm cho cuộc sống dễ thở hơn rất nhiều.
Hôm nay mày mò công nghệ, ngày mai thành chuyên gia bán hàng kỹ thuật số
Mày mò công nghệ
Đã quá quen với việc dùng các hàng hóa, ứng dụng công nghệ như vậy, các bạn trẻ giờ đây có thêm tư duy công nghệ hơn hẳn thế hệ đi trước: nhanh nhẹn với thời cuộc, nắm bắt và dễ thích ứng với công nghệ, lại là đối tượng sử dụng công nghệ số nhiều hơn bất cứ thế hệ nào. tuy vậy, những cô cậu 10x không nghĩ rằng, đó hoàn toàn là lợi thế cho bản thân khi bước chân vào một lĩnh vực mới mẻ tuy nhiên cực kỳ triển vọng: bán hàng kỹ thuật số.

bán hàng Kỹ thuật số là một lĩnh vực mới mẻ nhưng cực kỳ triển vọng cho các bạn trẻ
Thế hệ 8x hay 9x bước vào con đường sự nghiệp với những ngành họ chưa hề biết tới sự hiện hữu trước đó: Designer, công nghệ AI, chuyên viên PR. nhiều người không nên học trước khi bị đẩy vào thị trường lao động. Các bạn trẻ 10x có nhiều thời cơ hơn khi biết được 10 năm nữa thị trường việc làm sẽ cần gì. Những nhân sự có nền tảng kiến thức vững chắc về bán hàng, quản lý cùng lúc đó kiểm soát được các xu thế công nghệ số, cách vận hành một đơn vị chuyển đổi số sẽ rất tiềm năng cho phần lớn các công ty Việt đang trong thời kỳ chuyển đổi
Xem thêm: Bật mí tất cả các cách đăng ký bán hàng trên shopee một cách hiệu quả
Chuyển đổi kĩ thuật số trong kinh doanh
1. IoT là động lực của tăng trưởng công nghệ số
Quy mô
Ước tính đã có gần 27 tỷ thiết bị sử dụng IoT trên thế giới tính đến tháng 8/2019 và con số này dự kiến sẽ tăng lên 75 tỷ vào năm 2025. Hiện chuẩn bị khoảng 8,4 tỷ thiết bị kết nối trên khắp thế giới.
Dù không cao như ước đoán trước đây của giới chuyên gia, song ý nghĩa của IoT không những ở việc giúp thiết bị sáng tạo thu thập và lưu trữ dữ liệu.
thay vì vậy, tầm quan trọng của IoT đấy là giúp những công nghệ như phân tích nâng cao (advanced analytics), mạng viễn thông 5G, công nghệ cảm biến và điện toán biên (edge computing) trở nên thực sự đạt kết quả tốt.
Với những luồng dữ liệu khổng lồ từ các thiết bị thông minh, giới doanh nghiệp hiện Đáng chú ý chú ý vào hệ thống phân tích, dựa trên AI, để từ đấy có thể đưa ra hành động thích hợp.
Thực tế
Do hầu hết doanh nghiệp đều mong muốn có thông tin ở thời gian thực (real-time), hoặc gần thực tế nhất có thể, doanh nghiệp truyền thông cần phải phát triển những mạng lưới chuyển tải khẩn trương và hiệu quả khối dữ liệu lớn trong thời gian nhanh chóng nhất có thể.
đấy là lí do mạng viễn thông 5G đang được Đáng chú ý chú ý.
Cùng với việc thiết bị IoT đang rất phổ biến, nhiều doanh nghiệp sẽ nhận thấy xử lí dữ liệu ở nhiều nơi sẽ ích lợi hơn việc tập trung trên một server chính, từ đó dẫn đến sự phát triển của các hệ thống điện toán biên.
2. Tốc độ là số 1
Trong kỷ nguyên số, nguyên tắc cạnh tranh cơ bản chưa bao giờ chỉnh sửa. Để đạt lợi ích kinh doanh, phải là người đi đầu cũng như người tuyệt vời nhất.
Đi trước đồng nghĩa với việc phải xâm nhập thị trường và có lượng khách hàng cụ thể trước khi cạnh tranh trong giới bắt đầu, tạo nguồn cung quan trọng để đưa rõ ra hàng hóa hoặc dịch vụ đầu tiên, cũng giống như có năng lực gấp rút quy hoạch, phân bổ nhân sự khi doanh nghiệp mở rộng quy mô.
Xem thêm: Marketing online là gì? Tổng hợp các công cụ marketing online hiệu quả miễn phí
3. Sự bùng nổ của blockchain
Giá cao
Với giá trị của Bitcoin hiện được định giá ở mức cao nhất mọi thời đại, điều dễ hiểu là công nghệ tiếp sức cho tiền ảo tiếp tục nhận được mong muốn thực tế lớn.
Một nghiên cứu mới đây của hãng kiểm toán Deloitte cho hay 55% số người tham dự cho biết blockchain đang được ưu tiên hóa trong tổ chức của họ, tăng 10 điểm % so với năm 2018.
Tiềm năng
Vậy Blockchain còn tác dụng nào khác ngoài việc giúp ẩn danh trong giao dịch bitcoin?
Thực tế cho thấy blockchain cũng rất hữu ích đối với bất cứ hàng hóa nào đòi hỏi xuất xứ, từ rượu vang đến những hàng hóa chuyển vận quốc tế; hay các bộ máy thanh toán nội dung bản quyền; thậm chí còn được ứng dụng để cài đặt cơ sở hạ tầng sạc xe điện.
Và đấy mới chỉ là “phần nổi của tảng băng trôi.”
4. Trí tuệ nhân tạo (AI)
AI là gì
AI là một trong những cụm từ nhận được nhiều bức xúc hứng thú nhất thời gian qua.
người làm công có thể lo lắng, lo lắng hãi việc “những đội quân” robot sẽ thay thế họ, trong khi giới chủ lại tưởng tượng đến những khoản lợi nhuận mà AI có thể cung cấp khi được ứng dụng ngày càng nhiều.
Hiện AI phần đông được sử dụng như những chatbot trong tiếp cận người mua hàng, và không thành công lắm.
tuy nhiên, do công nghệ ngày càng phát triển, nhiều ứng dụng AI hơn có thể sẽ giúp các doanh nghiệp phát triển cơ sở của mình, Đáng chú ý trong những lĩnh vực như tiếp thị, đo đạt, dịch vụ người mua hàng và điều khiển tự động.
Tiện ích
AI giúp công ty hình thành kế hoạch truyền thông và chiến lược bán hàng thông qua phân tích, tổng hợp dữ liệu.
Nó cũng có thể giúp các nhà sản xuất sản xuất tốt hơn, thông qua phân tích hoạt động, hay như giúp chính phủ phân bổ nguồn tiềm lực hiệu quả nhất.
Thậm chí, AI cũng giúp giới nghiên cứu y tế đo đạt dữ liệu bệnh nhân nhằm xác định những liệu trình điều trị thích hợp và tốt hơn.
Xem thêm: kinh doanh online mặt hàng gì, ở đâu đâu mang lại lợi nhuận cao
5. Từ Itops đến NoOps: Quản lý dữ liệu thông minh
Theo truyền thống, bộ phận IT luôn chịu trách nhiệm về mọi nỗi lo ảnh hưởng đến máy tính trong một doanh nghiệp.
Dù cơ cấu này là thuận tiện khi vấn đề nảy sinh, song lại khó để quản lý nguồn tiềm lực do bộ phận quản lý thường không hiểu nỗi lo ảnh hưởng đến IT.
Chính vì vậy, thông qua chuyển nhiều dịch vụ và ứng dụng lên “đám mây”, các tổ chức sẽ có cơ hội quản lý hiệu quả hơn. trong bối cảnh đấy, xu thế lớn kế tiếp chính là sự tự động hóa của Itops, bằng cách áp dụng những bộ máy sáng tạo, dựa trên AI, giúp mọi công việc trở nên nhịp nhàng hơn.
Trúc Ly – Tổng hợp
( Tham khảo: kenh14.vn, tapchitaichinh.vn )