KPI là gì? KPI là công cụ tối tân tạo điều kiện cho các nhà quản lý khai triển chiến lược lãnh đạo thành các mục tiêu quản lý, chính là mục tiêu công việc mà tổ chức, phòng ban, tổ nhóm hay cá nhân cần đạt được. Hãy cùng tìm hiểu về KPI là gì cùng mình nhé!!!
Table of Contents
KPI là gì?
KPI là công cụ tối tân tạo điều kiện cho các nhà quản lý khai triển chiến lược lãnh đạo thành các mục tiêu quản lý và chương trình hành động cụ thể cho từng bộ phận, từng lĩnh vực (về nhân sự: về tuyển mộ, về đào tạo, về năng suất của nguồn nhân lực, về an toàn lao động, về giờ làm việc, về lương, về nhận xét công việc, về hoạt động cải tiến, về lòng trung thành…; về tài chính, về sản xuất chất lượng, về quảng cáo…) và từng cá nhân.
Vì lẽ đó, KPI áp dụng cho nhiều mục đích: quản lý hệ thống công việc của một tổ chức, tự quản lý công việc của nhóm, của cá nhân. Hay nói cách khác, KPI chính là mục tiêu công việc mà tổ chức, phòng ban, tổ nhóm hay cá nhân cần đạt được để đáp ứng yêu cầu chung.
Xem thêm Tại sao doanh nghiệp phải xây dựng một website chuyên nghiệp????
Các loại KPI phổ biến hiện nay
KPI kinh doanh
Đây là thông số KPI giúp doanh nghiệp đo lường hiệu quả bán hàng trong ngắn hạn và lâu dài. Thông qua các chỉ số này, doanh nghiệp xác định được hiệu quả của dự án cùng lúc đó nắm được những điểm còn yếu kém, cần sửa đổi trong quy trình bán hàng.
KPI Tiếp thị
Thông số KPI trong Marketing giúp đội ngũ tiếp thị đo lường đạt kết quả tốt của các chiến dịch marketing, các kênh tiếp thị, v.v.
Một chiến dịch có mang lại đạt kết quả tốt như mục tiêu đề ra hay không sẽ truyền tải rõ trên số liệu tương ứng với các chỉ số KPI. Đội ngũ marketing có khả năng từ đó đánh giá mức độ đạt kết quả tốt, các ngành nghề cần sửa đổi và nâng cấp hoặc loại bỏ để chú ý vào một kênh hiệu quả nhất.
KPI quản trị dự án
Các nhà lãnh đạo sử dụng loại KPI này để theo dõi tiến độ và cấp độ đạt kết quả tốt của từng dự án. Họ sẽ đơn giản nắm bắt được hiệu quả của từng giai đoạn trong dự án, hiệu suất của nhân viên, và cấp độ hiệu quả so với hy vọng ban đầu.
KPI Tài chính
Loại KPI này được vận dụng bởi cấp lãnh đạo, lãnh đạo của bộ phấn tài chính của tổ chức nhằm theo dõi, đo lường tình hình tài chính của công ty. Các thông số có thể là doanh thu, lợi nhuận, v.v.
KPI bán hàng
KPI kinh doanh được vận dụng để đo lường hiệu quả của bộ phận kinh doanh, sức hút của sản phẩm, giúp sức vào quy trình theo dõi và đánh giá doanh thu hàng tuần/tháng/quý/năm.
KPI bán hàng không những được áp dụng trong các công ty về ngành nghề bán lẻ. Bất cứ sản phẩm nào được bán ra đều có thể được tính vào KPI kinh doanh gồm có cả sản phẩm dịch vụ.
Xem thêm Cách buff follow tiktok hiệu quả nhất năm 2022
Cách xây dựng chỉ số KPI đạt kết quả tốt
Lựa chọn bộ thông số KPI tốt
Để xây dựng chỉ số này hiệu quả, trước nhất bạn cần có một bộ thông số KPI tốt. Thế nhưng, thế nào mới được đánh giá là một bộ chỉ số KPI tốt?
– KPI thích hợp với mục tiêu, mục tiêu chiến lược của tổ chức, mang nghĩa là nếu các phòng ban đạt được KPI chiến thuật thì phải bảo đảm hỗ trợ hoàn thiện đúng mục tiêu chiến lược mà doanh nghiệp đã đề ra trước đây.
– KPI phù hợp với công dụng của từng phòng ban, VD với KPI cho nhân viên bán hàng thì phải bao gồm các nhân tố căn bản như: tăng trưởng doanh số kinh doanh (Sales Growth), hiệu suất sản phẩm (Product Performance),… Khi xây dựng chỉ số KPI cho các cá nhân hay phòng ban, bạn cần cân nhắc sao cho chúng thích hợp với chuyên môn và tính năng thì mới giúp công việc được hoàn thiện tốt. Chẳng hạn, nếu như không thể giao KPI đạt 5000 lượt share bài post trên Facebook cho phòng bán hàng tiến hành.
Quy trình xây dựng thông số KPI
– Nắm rõ ràng chủ thể xây dựng KPI: trước tiên, bạn cần nắm rõ ràng được ai là người có nhiệm vụ xây dựng các bộ KPI và gánh chịu hậu quả phổ biến cho các cá nhân ảnh hưởng. Chắc chắn rằng họ phải là người nắm rõ kế hoạch cũng như mục đích kế hoạch của tổ chức, có thể quản lý và nhận xét. Thường sẽ là ban lãnh đạo như giám đốc, trưởng bộ phận, trưởng phòng sẽ xây dựng KPI.
– Nắm rõ ràng rõ công dụng – nhiệm vụ: Người đặt ra bộ KPI phải am hiểu rõ công dụng của từng phòng ban để phân ra các bộ KPI thích hợp, bảo đảm các bộ phận thực hiện đúng công dụng chính, đem lại hiệu quả tốt cho công việc.
– Xác định rõ nhiệm vụ của từng cá nhân: Khi đã có bộ KPI chung cho từng bộ phận, phòng ban thì tiếp theo cần lập KPI cho từng cá nhân. KPI cá nhân phải nêu rõ nhiệm vụ nhất định, thời gian hoàn thành để đẩy mạnh các nhân sự thực hiện công việc tích cực, đạt kết quả tốt.
– Nắm rõ ràng thông số hiệu suất cốt yếu KPIs: một khi đặt ra tất cả KPI cho từng bộ phận, cá nhân thì cần nắm rõ ràng các chỉ số hiệu năng cốt yếu và phù hợp nhất với mỗi vai trò. Nhằm giúp nhà lãnh đạo có thể đánh giá đạt kết quả tốt trong lúc tiến hành.
Xem thêm Lợi ích của việc kết hợp CRM và Marketing tự động
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về KPI là gì cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về KPI là gì thì để lại ý kiến để cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (luatvietnam.vn, onlinecrm.vn, glints.com, vieclam.thegioididong.com)