Digital marketing là cụm từ được nghe nhắc đến nhiều nhất trong thời đại số hóa hiện nay. Digital marketing rất rộng và bao gồm nhiều lĩnh vực tiềm năng. Rất nhiều người tìm hiểu và bắt đầu làm về ngành nghề này. Trong bài viết này, internetmarketing.vn sẽ tổng hợp những kiến thức về Digital marketing và giải thích cho câu hỏi làm Digital marketing khó không gửi đến quý độc giả.
Table of Contents
I. Digital truyền thông là gì?
Digital marketing
hay thường được gọi là tiếp thị kĩ thuật số. Đây có thể hiểu là các hoạt động truyền bá cho sản phẩm/ thương hiệu nhằm tác động đến nhận thức khách hàng, kích thích hành vi mua sản phẩm của họ. nói dễ hiểu, Digital truyền thông là các công việc tiếp thị sử dụng một hoặc nhiều phương tiện kĩ thuật số trên mạng.
Kể từ lúc có Internet
hành vi và xu thế mua hàng của người tiêu dùng có nhiều chỉnh sửa. Nhiều đối tượng mục tiêu khách hàng ưa chuộng việc tra cứu thông tin trên các công cụ tìm kiếm hay kênh mạng xã hội, vv… Việc này đã tạo nên một khách hàng tiềm năng mới – khách hàng trên mạng. Digital truyền thông ra đời kể từ đây.
Xem thêm: Hướng dẫn tất cả các cách tạo blog cá nhân mới nhất 2020
Những vấn đề gặp phải khi làm Digital
1. Đối với Digital marketing tổng quát
Viêc lên kế hoạch, cam kết KPI tổng quát là tối trọng yếu. KPI đó có thể bao gồm: lượng người có khả năng mua hàng, lead, traffic, bounce rate,… nếu bạn chưa biết về những tiêu chí này, hoặc không hề biết con số thực tế chuẩn xác như thế nào, bạn cần xem bài viết Các tiêu chí đo lường Digital truyền thông phải biết.
Để cam kết và thực hiện chính xác thì bạn phải cần có trải nghiệm truyền thông marketing đa kênh. ví dụ như cam kết những con số đơn giản như số lượng tiếp xúc, CPC thì dễ, tuy nhiên cam kết được con số tổng quát như cam kết thu về bao nhiêu người có khả năng mua hàng (lead), thì không dễ ăn chút nào.
2. khó khăn khi làm Digital truyền thông – Đối với quảng cáo kênh Facebook
Bỏ tiền ra tiếp xúc 1,000 người mua hàng thì dễ. chỉ phải tốn 50,000đ và set up chiến dịch truyền thông marketing Trực tuyến là okeyy. tuy nhiên cái khó ở đây chính là từ con số tiếp cận mà ra được đơn hàng kia kìa. Có khi tiếp xúc cả 100,000 người mà business idea sai hoặc cách viết nội dung không thu hút, thì chuyện không xây dựng được đơn hàng nào là quá sức bình thường.
3. Đối với quảng cáo Google
Bên này thì bạn sẽ hay phải “đụng mặt” với những công cụ click ảo. Những công cụ này sẽ “giúp” bạn có thật nhiều click đến website của bạn, cùng lúc đó “giúp” bạn tốn tiền mà không thu được người mua hàng thật nào cả. Bạn phải bỏ công test các kiểu chiến dịch với đối tượng mục tiêu và keyword không giống nhau, để khoanh vùng xem địa điểm nào đạt kết quả tốt, và nơi nào hay có click tặc.
Xem thêm: Các Tool Marketing online miễn phí và những sai lầm nên tránh khi marketing online
4. Đối với SEO
SEO tức là tối ưu công cụ tìm kiếm, hiểu nôm na là đưa site lên top google. SEO lợi ích thì lớn, nên bù lại độ khó lại còn cao hơn. Hai kênh bên trên bạn chỉ phải bỏ tiền ra là được, kênh SEO thì phải bỏ công rất nhiều. ích lợi của seo là:
- Lượng traffic lớn: đưa được 1 site lên top google thì cả trăm ngàn người thấy
- ích lợi lâu dài: đã lên top rồi là nó nằm đấy cả năm trời luôn, mà cứ mỗi tháng là đã có hàng chục ngàn người thấy rồi.
- miễn phí
tuy nhiên mỗi từ khóa chỉ có 5 vị trí trước tiên là có phần đông người đọc. Mà site thì có cả trăm nghìn site. Thằng nào cũng muốn giật cái vị trí trước tiên ấy. Nó còn không tốn phí nữa nên thằng nào chả ham. Nên nó khó, cực khó. Các thuật toán Google liên tục cập nhật. Nên những mánh chớp nhoáng chả bao giờ giúp website của bạn lên top.
Lượng công sức phải bỏ ra là rất nhiều. Bạn cứ thử tưởng tượng có cả đống doanh nghiệp agency đẻ ra chỉ để phục vụ mục tiêu seo. Mỗi dự án chi phí lên đến hàng trăm triệu (chi phí bỏ ra cho người làm công viết bài, coding, chạy backlink,…). nếu bạn chạy cá nhân hoặc xây team, bạn phải bỏ công sức hàng tháng hoặc thậm chí hàng năm trời, cùng với khối kinh nghiệm khổng lồ, để có thể tự mình đưa site lên top.
Trúc Ly – Tổng hợp
( Tham khảo: marketingdoanhnghiep.info, clickdigital.website)