Loyalty Marketing là gì? Loyalty truyền thông sẽ làm cho doanh nghiệp có thể vừa quyến rũ được người tiêu dùng mới lại vừa giữ chân khách hàng cũ mà không tốn quá nhiều chi phí. Qua nội dung sau đây sẽ Mang đến các thông tin về Loyalty truyền thông, cùng tìm đọc nhé.
Table of Contents
Loyalty Marketing là gì?
Loyalty được hiểu là lòng trung thành của khách hàng đối với brand hoặc sản phẩm và dịch vụ của công ty. Theo Harvard Business School, nếu như phần trăm giữ chân khách hàng tăng 5% thì lợi nhuận phát triển từ 25 – 95%. Đó là lý do tại sao doanh nghiệp cần phải tạo ra lòng trung thành nhãn hiệu.
Loyalty truyền thông là chiến dịch tạo ra lòng trung thành của khách hàng đối với công ty. Bất kỳ một tổ chức nào cũng muốn có được tập đối tượng người tiêu dùng trung thành quy mô lớn. Việc làm này giúp tăng niềm tin và mang về nguồn doanh thu khổng lồ.
Một ví dụ tiêu biểu cho Loyalty truyền thông đấy chính là chương trình người sử dụng thân thiết. Thông qua thẻ thành viên, người tiêu dùng sẽ được tích điểm để nhận quà, nhận được những ưu đãi dành riêng cho người tiêu dùng thân thiết, nhận quà sinh nhật… Những chương trình ưu đãi như vậy sẽ làm tăng thiện cảm và giúp người sử dụng thêm gắn bó với nhãn hiệu.
Xem thêm 5 Lý do Ar filter try on giúp nâng cao nhận diện thương hiệu cho chiến dịch Marketing của bạn
Các cấp độ của Loyalty truyền thông
Theo người có chuyên môn Philip Kotler, lòng trung thành được tạo ra với 5 cấp độ:
- Người tiêu dùng sẽ giản đơn thay đổi brand, không cần nguyên nhân để thay đổi.
- Khách hàng thỏa mãn nhu cầu mua hàng, không có lý do để thay đổi nhãn hiệu.
- Người tiêu dùng ưng ý, và sẽ gắn bó với nhãn hiệu dài hạn.
- Khách hàng thân thiết, ưu tiên xác định thương hiệu để thỏa mãn khi có mong muốn.
- Khách hàng trung thành với brand.
Hiểu được các mức độ của lòng trung thành nhãn hiệu có thể giúp bạn có kế hoạch tiếp cận người tiêu dùng đạt kết quả tốt.
Bí quyết tạo ra lòng trung thành thương hiệu
Ngày nay, hầu hết các công ty đều áp dụng Loyalty marketing vào công việc hỗ trợ khách hàng và marketing. Tuy vậy, không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu sâu Loyalty truyền thông là gì để triển khai đúng theo quy trình hai bước:
- Xây dựng ấn tượng tốt với người tiêu dùng về các mặt hàng của doanh nghiệp: Ấn tượng ban đầu sẽ là yếu tố then chốt có sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty đấy hay không.
- Khai triển các chương trình đánh vào yếu tố tâm lý thực: Ngoài chất lượng sản phẩm, công ty cần mang đến cho người tiêu dùng cảm xúc rằng họ được quan tâm đặc biệt. Đây chính là yếu tố quan trọng giúp người tiêu dùng thêm gắn bó với doanh nghiệp.
Ích lợi của việc triển khai Loyalty marketing trong doanh nghiệp
kích thích hành vi quay trở lại mua hàng
Chiến dịch Loyalty truyền thông của doanh nghiệp cần được tạo ra chính sách riêng, thích hợp với quy mô và phân khúc khách hàng thân thiết của tổ chức đấy. Thông qua những chương trình ưu đãi, tri ân, công việc Membership,… sẽ giúp doanh nghiệp nuôi dưỡng, tạo chuyển đổi từ người sử dụng mới thành khách hàng thân thiết để chiếm trọn lòng tin, giữ chân người sử dụng quay trở lại với doanh nghiệp.
Khách hàng trở thành “gương mặt đại diện” marketing cho doanh nghiệp
Khi công ty sở hữu người sử dụng trung thành, chính họ sẽ là những gương mặt biểu hiện để công ty truyền thông. Họ sẽ chủ động chia sẻ nội dung, nhận xét cũng giống như đưa ra lời khuyên chất lượng đến những người khác cùng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ. Cùng lúc đó, những khách hàng này không những quay lại mua hàng mà có thể trở thành đại lý bán hàng chuyên nghiệp cho doanh nghiệp, mang người tiêu dùng đến cho công ty.
Tiết kiệm tiền bạc, thúc đẩy doanh thu
Việc đầu tư cho chiến dịch Loyalty truyền thông là một trong các cách tối ưu tiền của truyền thông marketing. Nếu như ham thích nhãn hiệu của công ty, người sử dụng sẽ tự động lựa chọn sử dụng, trải nghiệm và chia sẻ với không ít người khác. Đồng thời, công ty có khả năng khai triển các chương trình Referral marketing (Tiếp thị giới thiệu) để người dùng chủ động hơn trong việc giới thiệu khách hàng mới đến với brand.
Từ đấy, vô tình người sử dụng trung thành này đem lại cho công ty nhiều khách hàng mới. Công ty không cần phải tốn thêm bất kỳ chi phí đầu tư, nhân sự hoặc thời gian cho việc tìm kiếm khách hàng mới. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng tiết kiệm được kha khá ngân sách, kích thích lợi nhuận vượt trội hơn.
Đồng cảm khách hàng thông qua những phản hồi
Nếu là khách hàng lâu dài, thân thiết với công ty, họ không ngại góp ý lại những vấn đề, sai sót của sản phẩm/ dịch vụ nhằm giúp công ty biết được những lổ hổng cần tốt lên.
Triển khai một chiến dịch Loyalty truyền thông, công ty sẽ có cơ hội thăm dò và lắng nghe sâu sắc hơn mong muốn cũng giống như sử dụng thử của khách hàng với mặt hàng. Phản hồi từ người sử dụng sẽ giúp bạn có cách nhìn nhận sâu sắc hơn trong việc nhận định phân khúc thị trường thích hợp.
Xem thêm Triển khai marketing mix 4P thế nào? Tầm quan trọng với doanh nghiệp
7 bước xây dựng lòng trung thành thương hiệu
Để xây dựng lòng trung thành thương hiệu cần một chiến lược lâu dài và ổn định. Các đối thủ trên thị trường ngày một cạnh tranh, người sử dụng ngày một khó tính. Một kế hoạch trung thành brand sẽ gồm 7 bước cơ bản:
Bước 1 – Lên chiến lược tạo ra nhãn hiệu
Loyalty Marketing là gì? Chiến lược xây dựng brand là những thành quả mà sản phẩm/dịch vụ của bạn đem lại cho khách hàng. Ví dụ như đó có khả năng là những lời bảo đảm, hứa hẹn của bạn tới người tiêu dùng khi họ sử dụng sản phẩm hoặc những tiện ích sản phẩm mà bạn mong muốn recommend tới khách. Đây chính là bước đầu để bạn có khả năng khắc sâu vào tâm trí khách những ấn tượng trước tiên về sản phẩm.
Bước 2 – Định vị thương hiệu của bạn
Định vị thương hiệu bạn là ai, biểu hiện cho điều gì và có chỗ đứng ra sao trên thị trường là bước tiếp theo của chu trình này. Bạn nên thiết lập các bản chiết suất, đánh giá thị trường để có cái nhìn tổng thể, thay đổi chiến lược công ty sao để phù hợp với mong muốn thị trường.
Bước 3 – chọn lựa tính bí quyết của brand
Tính bí quyết nhãn hiệu là tập hợp trải nghiệm người tiêu dùng khi họ sử dụng dịch vụ/sản phẩm của bạn, bên cạnh đó nó còn thể hiện qua logo, tên gọi, sologan. Tập hợp này có thể nhất quán và xuyên suốt trong quá trình kinh doanh để tạo sự thân thuộc nhất cho khách hàng.
Bước 4 – Truyền tải nhãn hiệu Story
Câu chuyện brand sẽ giúp người sử dụng nhớ về bạn lâu hơn là những tác dụng khô khan về công dụng của sản phẩm/dịch vụ mà họ đang sử dụng. Một câu chuyện hay sẽ có đầu có đuôi, có nút thắt, có nút gỡ, cao trào kịch tích và quan trọng nhất là ý nghĩa thông điệp truyền tải.
Bước 5 – nhận xét lại tên brand
Cái tên nói lên đẳng cấp. Cũng giống như chúng ta, cái tên nói lên ý nghĩa, tính bí quyết, hình ảnh mà công ty bạn tạo dựng. Nó có thể chi phối, điều khiển cảm giác, hành vi mua sản phẩm của người sử dụng.
Bước 6 – Lên chiến lược giữ chân người sử dụng
Khi đã có được tệp người tiêu dùng trung thành, làm cách nào để giữ chân, níu kéo họ mong muốn mua và dùng sản phẩm của bạn mãi. Để thực hiện được này thì doanh nghiệp cần đầu tư chi phí, chiến lược để có khả năng cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường.
Bước 7 – xây dựng kiến trúc nhãn hiệu
Loyalty Marketing là gì? Kiến trúc thương hiệu là sự kết nối của những nhãn hiệu nhỏ khác nhau của doanh nghiệp. Chẳng hạn như như Apple có iPhone, iPad… đây là những brand nhỏ luôn đi chung với thương hiệu mẹ Apple, giúp đỡ nhau cùng tăng trưởng.
Qua bài viết trên của Internetmarketing.vn đã cung cấp đến bạn đọc các thông tin về Loyalty Marketing là gì? Các cấp độ của Loyalty truyền thông. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Vũ thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( marketingai.vn, wiki.tino.org, … )