M-Commerce là gì? Mobile Commerce (M-Commerce hay mcommerce) là mô hình buôn bán cho phép doanh nghiệp phân phối sản phẩm và dịch vụ, thuộc một phần quan trọng trong thương mại điện tử. Hãy cùng tìm hiểu về M-Commerce là gì qua bài viết này nhé!!!
Table of Contents
M-Commerce là gì?
Mobile Commerce (M-Commerce hay mcommerce) là mô hình buôn bán cho phép doanh nghiệp phân phối sản phẩm và dịch vụ, tiến hành các giao dịch trực tiếp với người dùng thông qua những thiết bị không dây.
Các giao dịch thương mại và điện tử gồm có việc mua – bán, thanh toán, quảng cáo và vận chuyển hầu như đều tiến hành trên điện thoại cầm tay và máy tính bảng có kết nối Internet.
M-Commerce thuộc một phần quan trọng trong thương mại điện tử. Sự phát triển của nó đã mang đến rất nhiều tiện ích cho cả công ty lẫn người dùng.
Vào thời điểm hiện tại, điện thoại di động được xem là “vật bất ly thân” của nhiều người. Sự phát triển mãnh liệt của các ứng dụng thương mại di động, hứa hẹn mở ra rất nhiều cơ hội bán hàng.
Một số VD nổi bật nhất về việc các ứng dụng thông minh đã áp dụng hình thức thương mại di động vào kế hoạch kinh doanh của của họ để thực thi quá trình giao dịch điện tử.
Xem thêm Cách buff follow tiktok hiệu quả nhất năm 2022
Những đặc điểm của M-Commerce
Tính an toàn
Các thiết bị di động luôn gắn liền với người sử dụng và có thiết lập các lớp bảo vệ như mật khẩu, vân tay,… vì lẽ đó tăng tính tuyệt mật cho người dùng. Đồng thời số SIM cá nhân cho phép có thể nắm rõ ràng được danh tính người dùng với xác suất chính xác và mức độ an toàn cao hơn nhiều so với tài khoản trên mạng Internet.
Tính rộng rãi
Tính rộng khắp là ưu thế chính của thương mại di động (M-commerce), khách hàng có khả năng sử dụng dịch vụ bất kỳ khi nào họ mong muốn mà không dựa vào vị trí của họ đang ở đâu, làm gì.
Tnh năng tiếp xúc
Cả người bán lẫn người mua đều có thể dễ dàng tiếp cận đối phương thông qua M-Commerce. Việc này mang lại cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong việc cố gắng tiếp xúc khách hàng mục tiêu của mình.
Tính năng định vị
Khả năng định vị của thương mại di động (M-Commerce) khá good bởi chiếc điện thoại di động gần như là vật bất ly thân của mỗi người. ngoài ra thói quen check-in tại mỗi nơi khách hàng ghé thăm cũng giúp cho các nhà cung cấp dịch vụ M-Commerce dễ dàng nhận biết khách hàng đang ở đâu để có những hoạt động tiếp cận ăn khớp.
VD, khi biết được vị trí của người dùng, dịch vụ di động sẽ nhanh chóng thông báo cho họ biết bạn bè bè nào đang ở gần đó. Nó cũng sẽ giúp quý khách hàng định vị một nhà hàng hay một máy rút tiền tự động gần nhất.
Xem thêm Tất tần tật về Marketing Dược bạn cần biết
Tính cá nhân hóa
Thương mại di động có tính cá nhân hóa rất cao. Bởi mỗi cá nhân sẽ sở hữu những điện thoại di động của riêng mình. Các ứng dụng di động sẽ có thời cơ truy nhập vào các thông tin dữ liệu cá nhân quý khách hàng (nếu được cho phép). Từ đấy nhận biết những thói quen, sở thích, các hoạt động của họ để cung cấp những dịch vụ phù hợp với từng cá nhân.
Tính phổ biến
Thiết bị di động đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới. hầu như ai cũng sở hữu ít nhất một thiết bị di động cho riêng mình mà không bị giới hạn bởi bất kỳ nhân tố nào. Hơn nữa, mạng Internet đã có mặt ở hầu hết mọi nơi giúp cho M-Commerce phát triển.
Tính tiện lợi
M-Commerce rất thuận lợi cho người sử dụng bởi tính linh hoạt và vận dụng các điện thoại di động không dây. Không kiểu như việc sử dụng máy tính truyền thống, các điện thoại di động có thể mang đi dễ dàng, tùy biến theo nhiều kiểu màn hình không giống nhau, và có thể kết nối Internet ngay lập tức.
Sự khác biệt giữa E-Commerce và M-Commerce
M-Commerce
- Thiết bị: Công nghệ không dây như điện thoại di động, máy tính bảng.
- Hình thức: Ứng dụng điện thoại, Website trên điện thoại, nút gọi trên Facebook, diễn đàn, Trang Web,..
- Bảo mật: phụ thuộc vào bảo mật của Web và điện thoại thông minh.
- Định vị khách hàng: có khả năng định vị.
- Phương thức thanh toán: Thẻ tín dụng, ngân hàng di động (Mobile banking).
- Kích thước: Nhỏ gọn, không rườm rà, dễ dàng mang theo khắp mọi nơi, sử dụng ở mọi lúc, mọi địa điểm và vị trí khác nhau.
- Phạm vi tiếp cận: rộng rãi trên toàn cầu vì tính dễ sử dụng, dễ mang theo và cho phép truy nhập ngoại tuyến.
E-Commerce
- Thiết bị: Mạng máy tính như máy tính để bàn, laptop.
- Hình thức: Trang Web thông qua mạng internet.
- Bảo mật: phụ thuộc vào tuyệt mật của Website.
- Định vị khách hàng: Phạm vi rộng, không thể định vị.
- Phương thức thanh toán: Thẻ tín dụng.
- Kích thước: Trọng lượng nặng, khá cồng kềnh, hạn chế khi mang ra đường.
- Phạm vi tiếp cận: Bắt buộc kết nối Internet và chỉ tiếp xúc tại những nơi có điện.
- Chi phí: Ít tốn kém hơn.
Xem thêm Google Shopping là gì? Ích lợi của chạy ads Google Shopping
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về M-Commerce là gì cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về M-Commerce là gì thì để lại ý kiến để cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (wiki.matbao.net, www.brandsvietnam.com, vietnambiz.vn, blog.onshop.asia)