Ngày nay, công nghệ đang phát triển và tiên tiến hơn. Ngành quảng cáo và marketing cũng vậy, cũng đi theo sự phát triển của xã hội và công nghệ khoa học. Có vẻ công nghệ phát triển làm cho các dịch vụ quảng cáo trên phương tiện đại chúng phổ biến hơn quảng cáo và marketing truyền thống. Nhưng những dịch vụ marketing tiên tiến đó thì lại không thể thay thế hoàn toàn quảng cáo và marketing truyền thống được. Vậy marketing truyền thống là gì? Và nó có tầm quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp. Hãy cùng mình tìm hiểu dưới bài viết này nhé.
Table of Contents
Marketing truyền thống là gì?
Marketing truyền thống là toàn bộ hoạt động sáng tạo, truyền đạt, cung cấp và trao đổi sản phẩm/dịch vụ nào đấy đến người dùng, khách hàng, đối tác và xã hội nói chung, mà không cần đến kỹ thuật số hay Internet.
Hình thức Marketing này có thể được hiểu theo 2 cách: Một, là hoạt động dùng những phương thức kinh doanh truyền thống thông qua báo dài, TV, tờ rơi,….; và cách thứ 2 là việc các doanh nghiệp chú trọng vào khâu phân phối & bán sản phẩm, có nghĩa là người bán sẽ sản xuất sản phẩm sau đấy mới dùng đến marketing để bán.
CÁC CÔNG CỤ MARKETING TRUYỀN THỐNG LÀ GÌ?
Phát tờ rơi
Đây là phương thức làm marketing truyền thống rất quen thuộc với doanh nhân và cả người tiêu dùng. Tờ rơi được phân phát trên các con đường, các ngã tư có đông người qua lại, hay được phát đến tận nhà, những tấm áp phích được dán trên tường,… Những chức năng của việc phát tờ rơi cung cấp đem tới đạt kết quả tốt cũng rất cao, nên đừng vội xem thường phương thức này nhé.
Gửi thư đến người tiêu dùng
Đây chính là một cách làm tiếp thị nghe có vẻ lạc hậu. Điều này cũng đúng bởi nó nằm trong số các phương thức mà Marketing mà. Tuy nhiên không phải vì thế mà nó không phát huy được hiệu quả, nếu hiểu được cách tận dụng bạn hoàn toàn có thể tìm thấy được những khách hàng thông qua phương thức này.
Vào một dịp nào đấy bạn có thể gửi thư đến các người mua hàng cũ của mình kèm theo các món quà ý nghĩa bạn sẽ có thể thuyết phục người mua hàng họ quan tâm và tiếp tục mua, dùng sản phẩm của doanh nghiệp mình, nhìn bao quát có thể thấy cách làm marketing truyền thống này cũng khá hữu ích đúng không nào.
Marketing truyền thống với các catalogue
Với các giải pháp marketing truyền thống thì có thể nói rằng tiếp thị bằng cách in ấn các catalogue là giải pháp vẫn phát huy được hiệu quả bán hàng ngay lúc này và cả tương lai gần sắp tới. Đặc biệt là với các ngành sản phẩm như nước hoa, áo quần, siêu thị, dụng cụ gia đình, thời trang…
Yêu cầu khi làm tiếp thị với các catalogue đó là bạn không được in ấn những cuốn catalogue quá dày, chỉ cần bắt mắt, đầy đủ tất cả thông tin giá thành cũng giống như các ưu đãi, chiết khấu… Nói chung catalogue chỉ cần sản xuất với thông tin đánh vào tâm lý khách hàng thì những đầu tư làm marketing truyền thống sẽ trở nên hữu ích.
Điện thoại (Telesale)
Marketing qua điện thoại (Telesale) là hình thức tìm kiếm và tiếp xúc những khách hàng tiềm năng thông qua điện thoại, giúp doanh nghiệp tăng thêm thời cơ kinh doanh, gia tăng doanh số cho công ty. Ngoài ra, hình thức này giúp các công ty có thể xác định được các người có khả năng mua hàng dựa vào những thông tin trên dữ liệu data của khách hàng đã có sẵn.
Marketing truyền thống với các clip có khả năng lan truyền
Các video ads Youtube không những xuất hiện trong tiếp thị trực tuyến mà nó còn xuất hiện trong phương thức marketing truyền thống. Vị trí xảy ra của những clip này là trên sóng truyền hình, xuất hiện xen kẽ trong các chương trình đang được trình chiếu. Cách này có thể giúp các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đến hàng triệu người sử dụng rất nhanh.
Diễn thuyết tại hội thảo
Dù bạn có đang làm marketing truyền thống hay marketing online thì bạn cũng không nên bỏ qua việc tổ chức những buổi hội thảo, workshop. Mỗi ngày có đến hàng trăm buổi hội thảo, workshop lớn nhỏ được tổ chức trên toàn toàn cầu được xảy ra nhằm tạo ra những cuộc giao lưu, gặp gỡ những người trong nghành với nhau.
Thường thì ở những buổi hội thảo này sẽ có sự góp mặt của nhiều nhà quản lý đứng đầu các doanh nghiệp tham gia, tại đây họ sẽ sẻ chia những quan điểm riêng của mình về nghành và học hỏi thêm những điều mới mẻ, mang thêm những kiến thức bổ ích về áp dụng cho các chiến lược công ty mình để phát triển hơn.
Quảng cáo ngoài trời
Quảng cáo ngoài trời cũng là một trong những cách của marketing truyền thống thường sử dụng, quảng cáo ngoài trời giúp việc truyền tải thông điệp, thương hiệu đến nhiều khách hàng ở bên ngoài. Hầu như chúng ta đều đã quá quen thuộc với những bảng quảng cáo này, thường các nhà làm marketing sẽ chọn những vị trị có lưu lượng xe đông qua lại hay trên các tuyến đường cao tốc, hay nhà chờ xe buyết và ngay cả trên một phần mặt của xe buýt để đặt bảng ads giúp gia tăng hiệu quả và tiết kiệm được nhiều chi phí.
Tài trợ chương trình sự kiện
Chắc hẳn các bạn cũng hay gặp trên các chương trình truyền hình thư giãn hiện nay, MC dẫn dắt chương trình luôn nhắc đi nhắc lại tên các nhà tài trợ phải không. Việc các công ty thường xuyên góp mặt tài trợ cho các chương trình, sự kiện là một trong những cách người làm marketing truyền thống dùng, nhằm hướng đên người mua hàng mục tiêu và có khả năng lấy được lượng data người mua hàng lớn để sử dụng cho mục tiêu kinh doanh về sau.
Ngoài việc biến thành nhà tài trợ chính, các doanh nghiệp có thể lựa chọn những hình thức tài trợ khác như:
Tài trợ truyền thông: hình thức tài trợ này có thể tiếp xúc nhiều người có khả năng mua hàng cho sự kiện.
Tài trợ hiện vật: là người tham gia trong chương trình sẽ sử dụng sản phẩm của chính nhà tài trợ và đưa ra những phản hồi tích cực để kích thích nhu cầu người xem.
Tham dự hội chợ, triển lãm thương mại
Thêm một hình thức của marketing truyền thống nữa là những buổi triển lãm thương mại, hội chợ. Tại đây các doanh nghiệp sẽ trưng bày tiếp thị sản phẩm của mình với nhiều nhóm khách hàng không giống nhau. ngoài ra các doanh nghiệp cũng có cơ hội gặp được các đối thủ của mình, hãy nắm bắt thời cơ này để nghiên cứu điểm mạnh nhược điểm những sản phẩm của đối thủ để rút ra cho mình những bài học kinh nghiệm quý giá.
Đây thật sự là một nơi tuyệt vời để các doanh nghiệp thỏa sức phát huy những phương án marketing truyền thống của mình. Và hơn thế nữa, các công ty sẽ có khả năng tìm được những đối tác tiềm năng để cộng tác cùng nhau phát triển.
Điểm mạnh và điểm yếu của Marketing truyền thống
Ra đời sớm và tiếp tục tồn tại trong sự phát triển của công nghệ nội dung, nên bên cạnh những ưu thế tốt nổi trội, Marketing truyền thống cũng không tránh khỏi va phải những hạn chế cần phải khắc phục. Các maketer cần phải hiểu rõ để tận dụng tối đa ưu thế của nó và tránh mắc phải những sai lầm không cần thiết.
Ưu thế của Marketing truyền thống
Tiếp cận nhanh chóng tới khách hàng địa phương (local customers):
Marketing truyền thống là cách thức giúp bạn tiếp xúc với khách hàng của các khu vực nhỏ nhanh và tốt hơn nhiều lần hơn so với digital marketing. Radio là một gợi ý không tồi khi nó vừa có thể truyền bá doanh nghiệp của bạn vừa truyền tải được thông điệp ý nghĩa một cách nhanh nhất.
Tái dùng và tái chế khi có thể:
Các tờ rơi hay các tấm áp phích có một lợi thế vô cùng to lớn so sánh với các phương thức marketing online khác đó là có thể tái dùng và đọc lại bất cứ lúc nào và bất cứ địa điểm nào bạn đang ở mà không cần kết nối internet. Những phương tiện quảng cáo cũng có thể được giữ lại để dùng và tái chế trong tương lai.
Quen thuộc:
Không cần bàn cãi, Marketing truyền thống chính là phương thức rất đỗi quen thuộc đối với toàn bộ các thế hệ. Nó hiện hữu một cách vô thức trong suy nghĩ của mọi người và khiến họ chấp thuận các cách thức quảng cáo như tờ rơi, áp phích một cách đơn giản mà không cần bất cứ lời giải thích nào. Đặc biệt, với người già hay các đối tượng mục tiêu trung tuổi sống ở nông thôn khác, hình thức marketing này được đánh giá là dễ tiếp cận hơn và tất nhiên, mang lại đạt kết quả tốt cao hơn cho các doanh nghiệp.
Độ tin cậy cao hơn:
Tiếp thị truyền thống luôn có tỷ lệ thành công cao. Phương pháp marketing này được thử nghiệm nhiều lần, và do đó mọi doanh nhân đều tin rằng phương pháp truyền thống sẽ đem đến cho họ thành công. Marketing trực tuyến có thể tiếp cận một lượng lớn người mua hàng, tuy nhiên vẫn chưa có gì đảm bảo trong đó tất cả đều là người mua hàng mục đích.
Tạo thêm người mua hàng mới:
Marketing truyền thống sẽ cho phép bạn tiếp cận một lượng người mua hàng lớn và trên nhiều nhân khẩu học khác nhau. Bạn sẽ dùng biển ads, truyền hình và đài phát thanh để ads. Điều đấy sẽ giúp đem thông điệp của bạn đến với các khu vực địa lý không giống nhau, tiếp xúc được khán giả mục đích và có thể, họ cũng có sự kết nối lại với doanh nghiệp của bạn.
Nhược điểm của Marketing truyền thống
Văn bản tĩnh:
Trong Marketing truyền thống, văn bản được dùng là văn bản tĩnh, tức là bạn không thể thay đổi một khi đã xuất bản và việc này gây khó khăn mỗi khi sản phẩm có sự “update” hay người mua hàng có sự phản hồi với sản phẩm, bạn không thể tác động qua lại lại với họ. Hiển nhiên, trong thời đại công nghệ 4.0, Việc này gây ra một cản trở vô cùng lớn.
Mất nhiều thời gian để cập nhật nội dung:
Nếu hình thức marketing offline này mất tới cả ngày hay thậm chí vài ngày để chuẩn bị cho ra mắt một sản phẩm quảng cáo trên báo chí hay truyền hình, thì với marketing hiện đại, quãng thời gian này rút ngắn chỉ còn vài phút. Đó là lúc bạn biết mình nên chọn hình thức nào vừa có lợi cho bản thân cũng như công ty.
Khoản chi đắt đỏ:
Đây có lẽ là lý do chính dẫn đến việc Marketing truyền thống hiện nay không nhận được sự ưa chuộng như Marketing trực tuyến. In tờ rơi, sản xuất chương trình, tổ chức sự kiện offline đều mất nhiều chi phí và ngốn khá nhiều công sức của bạn. Việc này có thể được thực hiện dễ dàng trên hình thức trực tuyến với đạt kết quả tốt đem lại là tương đương.
Khả năng đo lường thấp:
Trong hình thức Marketing này, bạn chỉ có thể tạo ra quảng cáo cho một số kiểu túi xách hay đôi giày đang là “hot trend” của thị trường, chứ không thể đo lường sở thích, thói quen của người mua hàng trên kênh mạng xã hội để gợi ý sản phẩm người mua hàng ước muốn như với Marketing trực tuyến.
Phân phối ít nội dung hơn:
Khối lượng dữ liệu của cả một tổ chức hay sản phẩm không thể được trình bày hoàn chỉnh trong cứ hình thức “offline| nào, vì vậy, nó gây khó khăn cho người dùng trong việc chọn lựa sản phẩm thích hợp với mình.
Lời kết
Nhiều người vẫn nghĩ, làm marketing truyền thống trong thời đại mới mang tính cảm tính và tự mò là chính. Nhưng sự thật thì không phải thế, bạn cần phải có kiến thức marketing thực tế thì mới thành công được. Với những chia sẻ trên hy vọng bạn sẽ tận dụng được marketing truyền thống trong hoạt động của doanh nghiệp mình. Chúc bạn thành công.
Xem thêm: Tổng hợp những xu hướng content marketing 2020 hot nhất hiện nay
Lê Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: marketingal, vinalink, quangcaosieutoc)