Mô hình freemium là gì? Freemium là thuật ngữ chỉ một loại cách thức kinh doanh ảnh hưởng đến việc cung cấp cho người dùng cả dịch vụ không mất phí và dịch vụ tính phí. Ý tưởng đằng sau mô hình freemium là một ứng dụng không mất phí có thể được tải về nhiều hơn một ứng dụng trả tiền. Hãy cùng tìm hiểu về mô hình freemium là gì nhé!!!
Table of Contents
Mô hình freemium là gì?
Freemium là thuật ngữ chỉ một loại cách thức kinh doanh ảnh hưởng đến việc cung cấp cho người dùng cả dịch vụ không mất phí và dịch vụ tính phí. Công ty mang đến các dịch vụ đơn giản và căn bản không mất phí cho mọi người vận dụng thử; đồng thời mang đến các dịch vụ cao cấp hơn hoặc các tính năng bổ sung với giá cao.
Freemium hoạt động như thế nào?
Free-to-play là một mô hình doanh thu rất thành công. Các ứng dụng freemium cơ bản cho đi chức năng cốt lõi của nó miễn phí và cung cấp nâng cấp để thêm các tính năng nhất định. Trong hình thức đơn giản nhất của nó, Điều này giống như kết hợp phiên bản “lite” của một ứng dụng với phiên bản cao cấp, với các khả năng cao cấp có sẵn cho một mức giá.
Đặc điểm của hình thức buôn bán Freemium
Đảm bảo chất lượng cho các hàng hóa
Điều kiện mấu chốt để xây dựng được mô hình freemium thành công là nên có một hàng hóa tuyệt vời mà quý khách hàng mong muốn. nếu như các hàng hóa không mất phí không có giá trị thì mô hình freemium của bạn sẽ không chạy được. Ví dụ như thay vì chỉ mang lại một đoạn nhạc thì hãy cho người dùng download miễn phí cả một album, hoặc thay vì chỉ cho người dùng xem thử các bảng tính thì hãy cho họ tải miễn phí các công cụ để thực thi bảng tính đó.
Các sản phẩm không mất phí có thể được nhân bản một cách số hóa
Chỉ có một tỷ lệ phần trăm rất nhỏ các quý khách hàng vận dụng sản phẩm không mất phí sẽ thật sự mua một thứ gì đấy. Bởi vậy để có khả năng thu được lợi nhuận thì khoản chi phân phối các sản phẩm không mất phí phải là rất nhỏ. Việc nhân bản số hóa sẽ giúp ích cho bạn gần như không tốn chi phí nào để sao chép và phân phối.
Tếp cận cơ sở người dùng
Kích thước của cơ sở quý khách hàng cực kì quan trọng vì nó cùng với tỷ lệ thay đổi sẽ cho biết cấp độ thành công của mô hình. nếu như bạn có số lượng quý khách hàng nhiều gấp 10 lần nhưng chỉ 1/5 trong số họ nâng cấp lên người dùng cao cấp, bạn vẫn mang lại được doanh thu gấp đôi.
Sự phát triển của cơ sở quý khách hàng là thước đo hiệu năng của đề nghị giá trị miễn phí và đạt kết quả tốt của các kênh mua lại. Mô hình freemium hoạt động dựa trên nguyên tắc làm ra sự chú ý rộng lớn với các hàng hóa miễn phí, và sau đó bán các hàng hóa hoặc dịch vụ cao cấp cho một vài người trong số những người đã dùng các hàng hóa miễn phí. Trong hầu hết các trường hợp thì chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ trong số các quý khách hàng không mất phí sẽ mua các sản phẩm nâng cấp, nhưng đấy chẳng phải là vấn đề, miễn nó thuộc một phần nhỏ của một số lượng lớn.
Xem thêm Marketing tích hợp là gì? Vai trò thật sự của Marketing tích hợp
Đề nghị giá trị tăng thêm cho dịch vụ miễn phí
Các ưu đãi tăng thêm phải thống nhất và bền vững theo thời gian để hấp dẫn người dùng nhưng có những hạn chế cụ thể đẩy mạnh khách hàng nâng cấp lên bản đóng phí, ví dụ: dung lượng lưu giữ hạn chế.
Đề xuất giá trị tăng thêm cho dịch vụ cao cấp
Hoạt động này nhằm thuyết phục người dùng nâng cấp và trả tiền cho dịch vụ. Nếu giá trị đề nghị không đủ để thuyết phục khách hàng, hình thức buôn bán sẽ phải trả khoản chi hỗ trợ một lượng lớn người dùng không tạo ra doanh thu, cùng lúc đó không thu lại cơ sở khách hàng cao cấp bền vững.
Tỷ lệ chuyển đổi
Tỷ lệ thay đổi liên kết khắn khít với các đề xuất giá trị. Nó đo lường số quý khách hàng chuyển từ dịch vụ miễn phí sang trả tiền, quý khách hàng cao cấp và hiệu năng của đề xuất giá trị cao cấp. Tỷ lệ chuyển đổi phải liên kết với quy mô tổng số quý khách hàng.
Vị trí trong hệ thống giá trị
Cách thức tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ tác động rất lớn đến chi phí và lợi nhuận của mô hình. Vì vậy, phải xem xét đầu vào được đòi hỏi có thể cung cấp giá trị cho hoạt động của tổ chức.
Xem thêm Network Marketing là gì? Đặc điểm của Network Marketing
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình freemium là gì cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về mô hình freemium là gì thì để lại ý kiến để cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (ladigi.vn, vietnambiz.vnybox.vn, vi.eyewated.com)