Nhận thức thương hiệu là gì? Nhận thức brand là cấp độ người sử dụng có khả năng gợi nhớ hoặc nhận diện một sản phẩm thông qua tên của nó. Qua nội dung sau đây sẽ bổ sung thêm nhiều nội dung hơn đến độc giả, cùng tham khảo nhé!
Table of Contents
Nhận thức thương hiệu là gì?

Thương hiệu awareness – nhận thức nhãn hiệu chính là mức độ quen thuộc và năng lực lưu tâm của người sử dụng mục tiêu đối với sản phẩm / dịch vụ mà công ty muốn nhắm tới. Nhận thức nhãn hiệu là một nỗi lo rất được xem trọng trong việc bào chế hành vi người sử dụng, quản trị truyền thông marketing, quản trị nhãn hiệu và tăng trưởng chiến lược.
Nhận thức không hẳn là khách hàng phải có khả năng nhớ đến một cái tên brand cụ thể. Đôi lúc chỉ là cảm xúc về 1 sự thân thuộc và khi bắt gặp người sử dụng sẽ mau chóng nhận ra sản phẩm brand thân quen và quyết định mua hàng.
Ví dụ: trong đầu bạn đang mong muốn tìm một loại bánh ưa thích trong siêu thị, nhưng bạn khó có thể đọc tên hoặc giải thích với nhân sự siêu thị. Nhưng chỉ cần đi lướt qua mặt hàng bạn phải cần cũng có khả năng đơn giản biết được dựa trên sự quen thuộc. Về bao bì, màu sắc và cả những gợi nhớ về hương vị nảy lên trong suy nghĩ.
Xem thêm Facebook Blueprint là gì? Có bao nhiêu loại chứng chỉ Blueprint?
Tầm quan trọng của brand awareness – nhận thức nhãn hiệu
Nhãn hiệu awareness – nhận thức brand là một trong các tài sản nhãn hiệu (brand asset) đặc biệt giúp giúp tăng giá trị cho mặt hàng, dịch vụ hoặc công ty. Việc đầu tư để tạo ra nhận thức nhãn hiệu có thể giúp tạo ra điểm khác biệt bền vững, từ đấy mang lại những khoản lợi nhuận dài hạn.
Thương hiệu awareness – nhận thức brand là cơ sở để công ty có thể quảng bá thương hiệu. Recommend thành công các sản phẩm hoặc dịch vụ mới, tạo ra danh tiếng doanh nghiệp. Phân biệt công ty với đối thủ cạnh tranh, tìm và giữ chân người sử dụng trung thành.
Sản sinh ra thương hiệu awareness – nhận thức thương hiệu là không thể thiếu cho những brand mới khi người có khả năng mua hàng chưa biết về công ty. Nếu như khách hàng chưa có nhận thức về nhãn hiệu thì cam kết nhãn hiệu đó không thể nằm trong top nhãn hiệu mà họ lựa chọn mua.
Các cách gia tăng nhận thức nhãn hiệu.
– Các sản phẩm và dịch vụ duy trì mức độ biết được thương hiệu cao có khả năng sản sinh ra nhiều doanh thu hơn. Người tiêu dùng đứng trước sự xác định giản đơn là có những khả năng mua một sản phẩm có brand tên tuổi hơn là một sản phẩm không thân quen
– Ví dụ: loại bỏ khỏi bao bì của họ, nhiều loại nước ngọt chẳng thể phân biệt được. Những người khổng lồ trong ngành, Coca-Cola và Pepsi, phụ thuộc vào nhận thức về thương hiệu để biến thương hiệu của họ trở thành nhãn hiệu mà người sử dụng tiếp cận. Trong những năm qua, các công ty này đã áp dụng các kế hoạch quảng cáo và tiếp thị nhằm gia tăng nhận thức về brand của người sử dụng và điều đó trực tiếp dẫn đến doanh số sale cao hơn.
– Các cách khác để tạo nhận thức về thương hiệu
Các loại nhận thức nhãn hiệu

Các nhà marketer đã khái niệm rằng có hai loại nhận thức nhãn hiệu riêng biệt, đó là gợi nhớ nhãn hiệu (brand recall) và biết được nhãn hiệu. Hai loại nhận thức này hoạt động theo những cách thức hoàn toàn khác nhau, có ý nghĩa quan trọng cho các chiến lược tiếp thị và truyền thông marketing.
Gợi nhớ nhãn hiệu
Nhận thức thương hiệu là gì? Gợi nhớ nhãn hiệu được hiểu là khả năng mà người tiêu dùng có khả năng đưa rõ ra chuẩn xác tên nhãn hiệu từ bộ nhớ khi nhắc đến một danh mục mặt hàng nào đó. Gợi nhớ thương hiệu thể hiện sự liên kết gắn bó mạnh mẽ giữa một danh dục mặt hàng và một brand, trong khi đấy nhận biết nhãn hiệu lại biểu hiện một liên kết yếu hơn. Khi nhắc đến một danh mục sản phẩm
Bào chế cũng chỉ ra rằng số nhãn hiệu mà người tiêu dùng có khả năng gợi nhớ được bị tác động bởi các yếu tố cá nhân và yếu tố mặt hàng, trong số đó bao gồm: độ trung thành brand, quy mô nhận thức, tình huống phát sinh, yếu tố tiêu sử dụng và trình độ học vấn. Ví dụ đối với một người tiêu dùng thường xuyên phải sử dụng một loại mặt hàng nhất định, họ có khả năng ghi nhớ nhiều tên thương hiệu thuộc group mặt hàng đấy hơn những người đối diện.
Xem thêm 5 Lý do Ar filter try on giúp nâng cao nhận diện thương hiệu cho chiến dịch Marketing của bạn
Nhận biết brand
Biết được thương hiệu nhắc đến khả năng phân biệt một cách rõ ràng các nhãn hiệu của người tiêu dùng khi cần tiếp xúc với chúng. Việc người tiêu dùng phải chỉ ra đúng tên thương hiệu trong trường hợp này là không quá cần thiết.
Thay vào đó, loại nhận thức này biểu hiện ở việc người sử dụng có thể nhận hiểu được một thương hiệu khi nhìn thấy sản phẩm thuộc thương hiệu đấy tại điểm sale hoặc một khi nhìn thấy bao bì, mẫu mã mặt hàng. Trái ngược với gợi nhớ brand, trong đó ít người sử dụng có thể nhớ được một nhóm tên brand trong danh mục mặt hàng được đưa ra, khi nhắc tới tên một thương hiệu chắc chắn, sẽ có những người tiêu dùng nhận ra hơn.
Xem thêm Chiến lược kinh doanh của Starbucks thương hiệu toàn cầu
Nhận thức Top-of-mind

Nhận thức thương hiệu là gì? Khách hàng thường sẽ mua những sản phẩm nằm trong group ba brand đứng đầu trong chuỗi cân nhắc của họ. Đây gọi là nhận thức top-of-mind. Vì thế, một trong những mục tiêu của đa phần các hoạt động truyền thông tiếp thị đó là gia tẳng khả năng người tiêu dùng đưa thương hiệu của họ vào trong chuỗi xem xét.
Qua bài viết trên của Internetmarketing.vn đã cung cấp đến bạn đọc các thông tin về nhận thức thương hiệu là gì? Đóng vai trò như thế nào?. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( postlab.vn, unica.vn, … )
Discussion about this post