Marketing là công cụ quan trọng để giúp cho công ty gặt hái những thành công. Việc marketing không phải không phải dễ và cũng không khó nếu bạn chịu tìm hiểu. Để làm được công việc marketing hiệu quả bạn phải trang bị cho mình những kiến thức cũng như kỹ năng nhất định. Nên hôm nay internetmarketing sẽ chỉ cho bạn social marketing là gì nhé.
Table of Contents
Social marketing là gì ?
Trong những năm gần đây, thuật ngữ social marketing đã bị hiểu sai lệch do sự nhầm lẫn thường xuyên với truyền thông kênh social – chẳng hạn như việc đăng nội dung và ads trên Facebook, Linkedln.
Cần phải phân biệt rõ chiến dịch truyền thông xã hội (social marketing) và truyền thông mạng xã hội. Ở nước ta, chiến dịch truyền thông xã hội vẫn chưa thật sự được coi trọng. Một vài chiến dịch được làm rộng rãi như: tuyên truyền toàn bộ mọi người không hút thuốc ở khu vực công cộng, sử dụng mũ bảo hiểm khi đi xe máy hay nhắc nhở người dân làm đúng theo luật an toàn giao thông đường bộ.
Mục đích chính của social truyền thông là giúp xã hội trở nên vượt trội hơn, trong thời gian đó mục tiêu chủ đạo của truyền thông thương mại (marketing mạng xã hội) là lợi nhuận, hướng về lợi ích của công ty. Các chiến dịch truyền thông mạng xã hội rất phổ biến hiện nay trên Facebook, mạng xã hội instagram, Google…doanh nghiệp sử dụng chúng là công cụ đắc lực để truyền bá thương hiệu, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về mặt hàng nhằm sỡ hữu các mục đích về doanh số, khách hàng.

XEM THÊM Lợi thế kinh doanh bạn cần nắm vững nếu muốn phát triển
Lịch sử Social marketing
Social truyền thông được bắt đầu vào năm 1971 khi Philip Kotler và Gerald Zaltman xuất bản bài báo của họ Social Marketing: Một phương pháp tiếp cận để chiến lược thay đổi xã hội ”trong tạp chí Journal of marketing. Kể từ đấy, các Marketer sử dụng các cảm hứng Social marketing, điều chỉnh các chiến lược và làm việc trên các phương tiện hiệu quả nhất để kích thích những điều chỉnh phổ biến trong hành vi xã hội trong nhiều lĩnh vực. Ngày nay, các mối quan tâm về sức khỏe và môi trường cộng đồng đứng đầu danh sách các topic Social truyền thông được dùng nhiều nhất.
Marketing mix trong social media
Produce (Sản phẩm)
Mặt hàng của Social truyền thông không hẳn là một vật chất. Một loạt các sản phẩm hữu hình, vật lý (như thực phẩm bao cao su), đến các dịch vụ (như khám sức khỏe), thực hành (ví dụ cho con bú hoặc ăn một chế độ ăn uống lành mạnh) và cuối cùng là những ý tưởng vô hình hơn (ví dụ bảo vệ môi trương).
Để sở hữu một sản phẩm khả thi, trước hết toàn bộ mọi người phải nhận thức được rằng họ đang có một nỗi lo, và việc bổ sung mặt hàng là một phương pháp tốt để xử lý cho vấn đề đấy. Vai trò của nghiên cứu ở đây chính là để khám phá nhận thức của người tiêu dùng về vấn đề và sản phẩm, và để lựa chọn tầm quan trọng của việc hành động phản kháng lại nỗi lo.
Price (Giá bán)
“Giá” nhắc đến những gì người tiêu dùng phải làm để có được mặt hàng Social truyền thông. Chi phí này có khả năng là tiền tệ, hoặc thay vì vậy, nó có thể yêu cầu người sử dụng phải từ bỏ những vấn đề vô hình, chẳng hạn như thời gian hoặc công sức, hoặc chấp nhận sự không tốt hổ hoặc bị từ chối. Nếu như tiền bạc lớn hơn ích lợi họ nhận được, thành quả nhận thức của lời đề nghị sẽ thấp và sẽ không nên chấp nhận. Tuy nhiên, nếu như ích lợi được coi là lớn hơn tiền của của họ, thời cơ thử nghiệm và ứng dụng sản phẩm là lớn hơn nhiều.

Trong việc cài đặt giá, quan trọng cho một mặt hàng vật chất, ví dụ dụng cụ tránh thai, có rất nhiều nỗi lo cần xem xét. Nếu như mặt hàng có giá quá thấp hoặc được bổ sung không mất phí, người tiêu dùng có khả năng cảm nhận sản phẩm hợp lý cả về lượng và chất thấp. Mặt khác, nếu giá quá cao, một vài sẽ chẳng thể mua được. Các nhà Social Marketer luôn phải cân bằng giữa những xem xét này.
Place (Địa điểm)
“Địa điểm” miêu tả bí quyết thức mặt hàng đến gần hơn người sử dụng. Đối với một sản phẩm hữu hình, điều này nhắc đến bộ máy cung cấp – bao gồm nhà kho, xe tải, lực lượng sale, shop bán lẻ, hoặc những nơi được cấp miễn phí. Đối với một sản phẩm vô hình, địa điểm ít rõ ràng hơn, nhưng nhắc đến các quyết định về các kênh mà thông qua đó người tiêu dùng được đến gần hơn với nội dung hoặc đào tạo. Điều này có thể bao gồm văn phòng bác sĩ, trung tâm mua sắm, phương tiện nội dung đại chúng hoặc trải nghiệm mặt hàng tại nhà.
Một yếu tố khác của địa điểm là quyết định cách bảo đảm năng lực tiếp cận của việc cung cấp và chất lượng bổ sung dịch vụ. Bằng cách chọn lựa các công việc và thói quen của đối tượng, cũng như kinh nghiệm và sự ưng ý của họ với bộ máy phân phối hiện có, các nhà nghiên cứu có thể xác định phương tiện phân phối lý tưởng nhất cho việc chào bán.
Promotion (Khuyến mãi)
Chữ “P” cuối cùng là khuyến mãi. Khuyến mãi bao gồm việc dùng tích hợp quảng cáo, quan hệ công chúng, khuyến mãi, vận động marketing, sale cá nhân và phương tiện thư giãn. Trọng tâm là tạo ra và kéo dài nhu cầu cho mặt hàng. Thông báo dịch vụ công cộng hoặc sử dụng quảng cáo trả tiền là một cách, nhưng có các cách khác như phiếu giảm giá, sự kiện truyền thông, editorial, hoặc in-store displays (điểm trưng bày ads trong cửa hàng). Chiết suất sơ cấp là cực kì quan trọng để chọn lựa các phương tiện đạt kết quả cao nhất để đến gần hơn đối tượng mục tiêu và tăng mong muốn.

Các ích lợi từ Social Media
- 67% người tiêu dùng tin vào lời khuyên, và các góp ý về mặt hàng / dịch vụ.
- 45% người sử dụng Internet thương xuyên tạo các content Trực tuyến (viết blog, video, comment, slide,…)
- Hơn 1.2 tỉ bài viết trên các blog mỗi ngày.
Nếu như tương tác tốt với Social Media truyền thông thì cơ hội xuất hiện trước mắt người sử dụng sẽ rất lớn. Hiện tại ở Viet Nam các doanh nghiệp cũng đã tiếp tục lưu ý tới, tuy nhiên chưa nhiều. Dể thấy nhất là thông qua Facebook – số lượng truyền thông marketing của các doanh nghiệp, doanh nghiệp đang ngày một tăng, số lượng các nàng trẻ tận dụng kênh này để buôn bán cực kì nhiều.
Social media là công cụ tuyệt vời cho các doanh nghiệp. Social media có thể là nền tảng cho phép bạn nói chuyện trực tiếp với người tiêu dùng và người có khả năng mua hàng, share thông tin, tham gia vào các cuộc nói chuyện, xây dựng sự tin tưởng, tiếp cận nhiều người hơn, tăng phạm vi tác động của bạn và cuối cùng hiểu một cách rõ ràng hơn về người tiêu dùng của bạn.
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về social marketing là gì ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
XEM THÊM Schema là gì? Vai trò và lợi ích của Schema
Lộc Nguyên – Tổng hợp
(Tham khảo: marketingai, gemdigital, …)
Discussion about this post