Thương mại điện tử từ lâu đã phát triển mạnh trên toàn thế giới. Thương mại điện tử cũng đã xuất hiện ở Việt Nam trong những năm trở lại đây. Vậy thương mại điện tử đã phát triển ở Việt Nam đến mức nào rồi? Trong bài viết này hãy cùng internetmarketing.vn tìm hiểu sự phát triển của thương mại điện tử ở Việt Nam đã đủ lớn mạnh chưa.
Vài nét về thương mại và điện tử
Thương mại điện tử (TMĐT)
còn gọi là e-commerce, e-comm hay EC, là sự mua bán sản phẩm hay dịch vụ trên các hệ thống điện tử như Internet và các mạng máy tính. TMĐT dựa trên một vài công nghệ như chuyển tiền điện tử, quản lý chuỗi dây chuyền cung ứng, tiếp thị Internet, quá trình giao dịch online, trao đổi dữ liệu điện tử (EDI), các hệ thống quản lý hàng tồn kho và các hệ thống tự động thu thập dữ liệu. TMĐT hiện đại thường dùng mạng World Wide web là một điểm ít nhất phải có trong chu trình giao dịch, cho dù nó có thể gồm có một phạm vi lớn hơn về mặt công nghệ như mail, các điện thoại di động cũng như điện thoại.
Khi nói về định nghĩa TMĐT (E-Commerce)
nhiều người nhầm lẫn với khái niệm của kinh doanh điện tử (E-Business). tuy vậy, TMĐT thỉnh thoảng được coi là tập con của kinh doanh điện tử. TMĐT chú trọng đến việc mua bán Trực tuyến (tập trung bên ngoài), trong lúc đó bán hàng điện tử là việc dùng Internet và các công nghệ Trực tuyến làm ra quá trình hoạt động kinh doanh hiệu quả dù có hay không có lợi nhuận, vì thế tăng lợi ích với người mua hàng (tập trung bên trong).
Các hình thức thương mại và điện tử
TMĐT ngày nay liên quan đến
Tất cả mọi thứ từ đặt mua thông tin “kỹ thuật số” cho đến tiêu dùng online tức thời, để đặt mua và dịch vụ thường thường, các dịch vụ “meta” đều tạo điều kiện thuận lợi cho các dạng khác của TMĐT. Ở cấp độ tổ chức, các tập đoàn lớn và các tổ chức tài chính dùng Internet để trao đổi dữ liệu tài chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho kinh doanh nội địa và quốc tế. Tính toàn vẹn dữ liệu và tính an ninh là các sai lầm rất nóng gây phản ứng trong TMĐT.
Vào thời điểm hiện tại
có nhiều tranh cãi về các hình thức tham gia cũng giống như cách phân chia các hình thức này trong TMĐT. nếu như phân chia theo đối tượng tham gia thì có 3 đối tượng mục tiêu chính bao gồm: Chính phủ (G – Goverment), DN (B – Business) và khách hàng (C – Customer hay Consumer). Các dạng hình thức chính của TMĐT bao gồm: DN với DN (B2B); DN với người mua hàng (B2C); DN với nhân viên (B2E); DN với Chính phủ (B2G); Chính phủ với DN (G2B); Chính phủ với Chính phủ (G2G); Chính phủ với Công dân (G2C); khách hàng với người mua hàng (C2C); khách hàng với DN (C2B); online-to-offline (O2O); Thương mại đi động (mobile commerce hay viết tắt là m-commerce).
Xu hướng toàn cầu
Mô hình bán hàng trên thế giới
tiếp tục chỉnh sửa đáng kể với sự ra đời của TMĐT. Nhiều đất nước trên toàn cầu cũng đã giúp sức vào sự phát triển của TMĐT. VD, nước Anh có chợ TMĐT khổng lồ nhất toàn cầu khi đo bằng chỉ số chi tiêu bình quân đầu người, (con số này cao hơn cả Mỹ). Kinh tế Internet ở Anh có thể tăng 10% từ năm 2010 đến năm 2015. Điều này tạo ra động lực thay đổi cho ngành công nghiệp quảng cáo.
Trong số các nền kinh tế mới nổi
sự hiện diện của TMĐT ở Trung Quốc bắt đầu được mở rộng. Với 384 triệu người dùng Internet, doanh số bán lẻ của shop online ở Trung Quốc đã tăng 36,6 tỷ USD tăng năm 2009 và một trong những lý do đằng sau sự tăng trưởng kinh ngạc là sửa đổi và nâng cấp độ tin cậy của người mua hàng. Các doanh nghiệp bán lẻ Trung Quốc đã giúp người dùng cảm thấy thoải mái hơn khi mua hàng Trực tuyến.
TMĐT cũng được mở rộng trên khắp Trung Đông
Với sự ghi lại và xác nhận là khu vực có phát triển nhanh nhất toàn cầu trong việc sử dụng Internet từ năm 2000 đến năm 2009, hiện thời khu vực có hơn 60 triệu người dùng Internet. Bán lẻ, du lịch và chơi game là các phần trong TMĐT hàng đầu ở khu vực, cho dù có các vấn đề như thiếu khuôn khổ pháp lý toàn khu vực và các vấn đề hậu cần trong giao thông vận tải qua biên giới. TMĐT đã biến mình thành một công cụ trọng yếu cho thương mại quốc tế không chỉ bán hàng hóa mà còn quan hệ với khách hàng.
Xem thêm: Bật mí tất cả các cách đăng ký bán hàng trên shopee một cách hiệu quả
Thương mại điện tử trên thế giới
Dữ liệu lớn (Big data):
Tại thời điểm hiện tại, hầu hết các shop lớn nhất đều thu thập và đo đạt một lượng lớn nội dung khác nhau về khách hàng của họ. xu thế không nằm ở thực tế là sử dụng dữ liệu lớn. Thay vì tăng cường vai trò của những dữ liệu này. đây là nội dung rất có giá trị cho tiếp thị và việc thu thập và dùng hợp lý sẽ cho phép bạn tăng chuyển đổi nhiều lần. ngày nay chúng ta có thể thu thập thông tin từ các nguồn khác nhau như: máy tính, điện thoại, trang web bên ngoài, v.v …
Cá nhân hoá người dùng:
Đây là công cụ Đáng chú ý để sale cá nhân và thậm chí nhiều thêm nữa. một số năm trước đó khá chông gai để cá nhân hóa shop. thông thường cho các mục đích này, chủ shop đã dùng nội dung được cung cấp trực tiếp bởi khách hàng trong tài khoản người dùng. tại thời điểm này, với sự phát triển của Dữ liệu lớn, bất kỳ shop nào cũng sẽ được định cấu hình rất chuẩn xác. Các công nghệ đã có thể không những hiểu người mua hàng mà còn dự báo hành vi của anh ta.
Xã hội hoá thương mại điện tử:
đấy là xu thế tích lũy trong vài năm qua. thương mại điện tử trở thành xã hội khi mọi người ảnh hưởng đến người khác để mua. Công nghệ này có thể gồm có tích hợp phương tiện truyền thông xã hội. cũng giống như xã hội hóa các cửa hàng website. Và sử dụng dữ liệu mang lại được trong các kênh mạng xã hội để cá nhân hóa.
Dịch vụ chuyển hàng Shipping:
vận chuyển nhanh và không mất phí – đó là tiêu chí vô cùng quan trọng đối với thương mại điện tử tại thời điểm này. người dùng không quan tâm đến nỗi lo của bạn. Anh ta chỉ chú ý đến tốc độ chuyển hàng và cái giá. Và vấn đề lớn là phần đông người không mong muốn đợi vài ngày để nhận được đơn đặt hàng. do đó, yếu tố giao hàng đóng một vai trò rất lớn. vì vậy, vận tải nhanh hơn và không mất phí có thể khiến
Xu thế tăng trưởng của thương mại và điện tử trong thời gian tới:
Thị phần thương mại và điện tử lớn nhất thế giới được cấu thành bởi các thiết bị điện tử, quần áo và phụ kiện. tỷ lệ của các hàng hóa này ở các nước tăng trưởng là ít hơn 40-45%. vì vậy, không có nghi ngờ rằng thương mại điện tử đang chiếm lĩnh thị trường thế giới với một tốc độ lớn. Và bạn phải rất lưu ý và phản ứng với bất kỳ chỉnh sửa nào tr
Xu thế 1: Số lượng người dùng ứng dụng di động gia tăng
Với sự tăng trưởng của Internet, 3G và các điện thoại di động, đặc biệt là smartphone cùng hàng ngàn thẻ ngân hàng phát hành mỗi ngày. Báo cáo của eMarketer, một hãng nghiên cứu đến từ Mỹ vào năm 2015 cho thấy, Viet Nam là thị trường bùng nổ của smartphone (điện thoại thông minh) với 30% dân chúng dùng. Thời gian online trên thiết bị di động cũng chiếm tới 1/3 ngày của người dùng nước ta.
Xu thế 2: Cuộc cạnh tranh về giá
Số lượng shop sale online ngày một gia tăng và giá sản phẩm là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của người dùng. Sự bùng nổ về Internet giúp người dùng gấp rút tiếp cận được nhiều nguồn thông tin, nhiều nhà sản xuất và có nhiều chọn lựa khi mua hàng, đồng thời nhiều trang thương mại và điện tử mới cũng như nhiều nhà bán lẻ mới gia nhập vào thị trường thương mại và điện tử tạo nên sự cạnh trnah ngày càng cao và cái giá trở thành một lợi thế cạnh tranh lớn để các doanh nghiệp, các nhà sản xuất thu hút người mua hàng.
Xu hướng 3: Sự bùng nổ của thương mại qua kênh mạng xã hội (social commerce)
Một xu thế tất yếu khi mong muốn của thương mại kênh social, mua hàng Trực tuyến qua các trang kênh social như kênh Facebook, instagram hay Zalo đang ngày một gia tăng. thăm dò của Brandsvietnam cho chúng ta thấy năm 2017 tại nước ta có tới 66% người mua hàng online đã mua hàng qua kênh Facebook, còn năm 2016 là 47%, cho thấy chỉ tính riêng kênh social kênh Facebook đã chiếm trên một nửa giao dịch mua hàng trên mạng của người tiêu dùng. Thực tế, người nước ta dành nhiều thời gian trên mạng xã hội và bị tác động bởi các bài đăng về hàng hóa của cửa hàng hay các truyền thông marketing. xu hướng này khiến doanh thu qua Facebook, kênh instagram và Zalo gia tăng đáng kể trong thời gian vừa qua.
Xu thế 4: Thanh toán khi giao hàng vẫn là cách thức thanh toán phổ biến
thương mại và điện tử cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn thanh toán: Thanh toán thông qua tổ chức tài chính, thanh toán trước khi nhận hàng, thanh toán khi nhận hàng, thanh toán bằng ví điện tử,…Tuy nhiên, tại Việt Nam hình thức thanh toán khi giao hàng vẫn là phương thức thanh toán trọng điểm nhất. cụ thể, ở Việt Nam, COD (thanh toán khi giao hàng) hiện nay vẫn đang chiếm tỉ lệ cao trong các phương thức được khách hàng lựa chọn là 88% dùng. lý do là bởi thói quen dùng tiền mặt và phương thức này tạo ra cảm giác an toàn hơn cho người dùng, giúp họ phòng tránh được các nguy cơ mất hàng, hàng lỗi hay không nhận được hàng đúng chất lượng từ bên bán hàng.
Trúc Ly – Tổng hợp
( Tham khảo: eba.htu.edu.vn, btgroup.com.vn)