Tâm lý khách hàng là gì? kiểm soát tâm lý khách hàng là bước đà để doanh nghiệp sản sinh ra điểm khác biệt trên thị trường. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khả nhé!
Table of Contents
Tâm lý người sử dụng là gì?
Tâm lý khách hàng được gọi tên tiếng Anh là Consumer Psychology. Đây chính là lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu những vấn đề thuộc về cảm giác của người tiêu dùng.
Thông qua suy xét, sự tin tưởng, cảm giác hay khái niệm của người sử dụng, các Marketer hay Saler có thể xác định các phương án mới để thúc đẩy mong muốn mua sắm của người sử dụng. Các công việc được làm có khả năng là chiết suất cá nhân, nhóm, tổ chức hay quá trình mà người sử dụng lựa chọn tin tưởng, sử dụng mặt hàng.
Xem thêm Định nghĩa về Conversational Marketing tầm quan trọng đối với doanh nghiệp
Vì sao luôn phải phân tích tâm lý khách hàng?
Kiểm soát tâm lý người tiêu dùng là đòi hỏi trước tiên cho việc định hướng dài hạn các chiến dịch truyền thông công ty và mang lại được hiệu quả cao nhất. Đồng cảm khách hàng sẽ đem đến nhiều thành quả xuất sắc như:
- Nắm bắt được mong muốn, sở thích, mong muốn và các vấn đề mà người sử dụng đang mắc phải. Từ đó nghiên cứu ra các mặt hàng có tạo hình thông điệp truyền thông phù hợp để quyến rũ người sử dụng.
- Chiết suất và thấu hiểu tâm lý người sử dụng giúp công ty hiểu được xu hướng hành vi của khách hàng, động cơ tiêu dùng và năng lực chi trả cho các sản phẩm và dịch vụ.
- Các nhân viên tiếp thị, sale lựa chọn chiến thuật thích hợp để chốt đơn nhanh chóng. Đồng thời thúc đẩy sự ưng ý, sự kết nối thân thiết với người sử dụng và mang lại sử dụng thử tối ưu cho họ.
Tâm lý khách hàng theo tuổi tác
Tâm lý người sử dụng là thanh thiếu niên – thế hệ Z, người sử dụng tương lai
Trong 2 thập kỷ gần đây, các brand đã cố gắng kết nối và tìm kiếm các khách hàng thuộc thế hệ Millennials (thế hệ từ 30 – 45 tuổi) bởi khả năng sẵn sàng chi tiêu của họ. Tuy vậy, theo báo cáo tiên tiến của NIELSEN nước ta, tính đến năm 2025, thế hệ Z (22 – 35 tuổi) mới là nhóm tiêu dùng trọng điểm của thị trường, thế hệ Z sẽ chiếm khoảng 25% lực lượng lao động đất nước, tương tự 15 triệu người dùng trẻ mới. Vậy nếu thương hiệu của bạn muốn đi đầu trên thị trường với mơ ước nắm được thị phần đông nhất, việc bào chế tâm lý khách hàng trẻ là hết sức quan trọng. Nhìn chung, người trẻ sẽ có những dấu hiệu tâm lý sau:
Mức độ trung thành cao với nhãn hiệu
Group người tiêu dùng trung niên và cao tuổi đã tạo ra những thói quen sinh hoạt chắc chắn từ lâu và nhìn bao quát họ sẽ không thay đổi do họ có tâm lý bảo thủ khi mua sắm. Họ có ấn tượng sâu sắc về các mặt hàng và thương hiệu mà họ đã sử dụng trước đây và họ cực kì tin tưởng. Họ là những người tiêu dùng trung thành của công ty.
Công thức thấu hiểu tâm lý khách hàng
Để thật sự hiểu được tâm lý người tiêu dùng, ta cần một quy trình hành động nhằm sở hữu các nội dung chính xác.
Tâm lý khách hàng là gì? Tuỳ theo quy mô và sự chú trọng của tổ chức đến việc bào chế tâm lý người sử dụng mà công thức sẽ được làm không giống nhau (về quy mô, cũng giống như độ chặt chẽ), nhưng thường sẽ bao gồm chu trình tổng quát như sau.
Xem thêm Tìm hiểu về YouTube Marketing và những quyền lợi khi sử dụng
Xác định khách hàng mục đích
Mỗi sản phẩm, dịch vụ sẽ có phân khúc khách hàng khác nhau (customer segment), để thực sự hiệu quả trong marketing và bán hàng, ta cần hiểu rõ hành vi, sở thích của đối tượng mà mặt hàng / dịch vụ nhắm đến.
Tìm hiểu hành vi, sở yêu thích
Các kỹ thuật / công cụ giúp khám phá tâm lý KH
- Bảng câu hỏi / bảng khảo sát: dùng công cụ này cho các người tiêu dùng đang dùng mặt hàng để thu nhận phản hồi về mặt hàng, cũng như các ý kiến hoặc tâm lý của khách nằm trong lời giải thích.
- Trao đổi với nhân sự săn sóc, nhân sự sale: đây là những người thường xuyên tiếp xúc với người tiêu dùng, vì vậy việc trao đổi với họ cũng giúp ta nhìn ra một khiến cạnh khác có sự liên quan tới tâm lý người tiêu dùng, mà đừng nên nói ra.
- Các bào chế đã có sẵn: có thể sử dụng các nghiên cứu tâm lý khách hàng sẵn có thay vì tự mình thực hiện.
- Tham gia diễn đàn, nhóm trên Facebook: trao đổi của khách hàng trên những nơi này sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc hiểu suy xét của người tiêu dùng, qua đây ta có khả năng thấy được nỗi lo, cũng giống như suy xét của họ về sản phẩm, dịch vụ của mình.
- Tạo cộng đồng: tự tạo cộng đồng người dùng cho mình cũng là phương án xuất sắc để hiểu người sử dụng, đây chính là nơi các góp ý, góp ý về sản phẩm diễn ra đều đặn nhất.
- Dùng công cụ Social listening: đây là một công cụ có khả năng giúp ta tìm thấy các xu thế đang xảy ra trên nền tảng kênh mạng xã hội.
Xem thêm SMS Marketing là gì? Lợi ích của SMS marketing là gì?
Một số lưu ý
- Tâm lý khách hàng là gì? Đặt mình vào vị trí của KH: từ đó hình dung ra những câu hỏi, câu hỏi thắc mắc hoặc nỗi lo KH có khả năng mắc phải.
- Chia thành các giai đoạn trên hành trình mua hàng: người sử dụng nào cũng sẽ trải qua các giai đoạn khác nhau trên hành trình mua hàng (chẳng hạn Nhận thức, chú ý, Tương tác, Mua hàng, giới thiệu người khác…), mỗi giai đoạn là sự chuyển biến về mặt tâm lý, vì vậy việc hiểu sâu điều đó giúp ích cực kì nhiều trong việc cung cấp các thông tin hoặc chương trình marketing hiệu quả nhất.
Qua bài viết trên của Internetmarketing.vn đã cung cấp đến bạn đọc các thông tin về tâm lý khách hàng là gì? Vì sao cần nắm bắt tâm lý khách hàng. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( bizfly.vn, simerp.io, … )