Marketing dược là ngành không mới nhưng cũng không cũ trong lĩnh lực kinh doanh dược. Vai trò của marketing dược được thể hiện rõ ràng nhất trong các công ty, tập đoàn sản xuất dược. Nếu bạn có định hướng trở thành trình dược viên, cùng chúng tôi tìm hiểu về khái niệm và các chiến lược marketing dược cơ bản nhé!
Tìm hiểu tổng quan về marketing dược
Table of Contents
1. Marketing dược là gì
Marketing dược hiểu đơn giản là hoạt động tiếp thị cho các công ty, nhà máy sản xuất dược phẩm nhằm quảng bá, xác định nhu cầu điều trị của khách hàng và đáp ứng chúng. Trong đó, khách hàng trực tiếp và gián tiếp lần lượt là bệnh nhân và bác sĩ.
Trong marketing dược, sản phẩm là dược phẩm được thực hiện marketing thông qua kênh truyền thống lẫn marketing online. Tuy nhiên, vì y tế là lĩnh vực khá nhạy cảm, nên các thông tin cần được kiểm chứng khoa học bởi các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nhằm tăng hiệu quả của chiến lược marketing cũng như uy tín của thương hiệu.
2. Tại sao cần marketing dược
Hoạt động marketing đóng vai trò quan trọng nhất định trong bất kỳ doanh nghiệp nào. Và nó lại càng được chú trọng và đầu tư trong các nhà sản xuất, tập đoàn dược phẩm bởi các nguyên nhân sau:
Marketing dược giúp tăng nhận thức của khách hàng đến với thương hiệu dược phẩm và cả nhà sản xuất, phân phối.
Cung cấp pháp đồ điều trị cho người điều trị và thông tin về bệnh lý cho các bệnh nhân.
Công bố các thông tin về công nghệ, quy trình sản xuất…
Tăng đầu tư khi xây dựng các nền tảng tiếp thị phù hợp.
Tăng sản lượng bán hàng dược phẩm.
3. Cách Marketing dược cơ bản nhưng hiệu quả
Lấy cảm xúc làm trọng tâm
Với sự phát triển mạnh mẽ của nhiều nền tảng công nghệ hiện đại, quảng cáo đang dần làm phiền người dùng nhiều hơn. Hầu hết, mọi sản phẩm dược đều truyền thông rằng mình an toàn và hiệu quả. Nhưng điều này lại có thể làm phản tác dụng khiến khách hàng của bạn tăng sự đề phòng, hoặc tệ hơn bạn đánh mất lòng tin với khách hàng.
Cảm xúc tôi nói đến ở đây chính là việc trao giá trị, xây dựng lòng tin. Riêng Marketing dược thì cảm xúc có cả sự đồng cảm với bệnh nhân. Một ví dụ điển hình là chiến dịch được thực hiện bởi Leo Burnett Bangkok có tên là “Hair For Hope”. Lấy ý tưởng từ các sợi tóc bị mất của bệnh nhân ung thư, họ dùng tóc để tạo nên các tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Không dừng lại ở đó, những tác phẩm này được đấu giá với tất cả lợi nhuận nhằm tài trợ cho những bệnh nhân.
Thật là một chiến dịch truyền thông hiệu quả phải không nào! Và qua đây, bạn có thể thấy rằng sự đồng cảm là một nhu cầu sâu xa mà khách hàng của bạn đang mong muốn.
Thực hiện Marketing một cách có chiến lược
Ngày nay, các chuỗi cửa hàng bán lẻ dược phẩm chuyên nghiệp ngày càng phát triển và có thị phần ngày một tăng. Nguyên nhân là họ giải quyết được những vấn đề cơ bản như nhanh hơn, tiện hơn, uy tin hơn. Để có được kết quả này, các chuỗi nhà thuốc đã triển khai các chiến dịch marketing dược hiệu quả để xây dựng uy tin thương hiệu, hình ảnh hiện đại, hoặc thậm chí là xây dựng các sản phẩm dịch vụ kết hợp.
Đối với dược phẩm, cần thực hiện quá trình marketing một cách chiến lược
Một số chuỗi cửa hàng dược nổi tiếng như:
Vistar: kết hợp chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp
Ecor Pharmacy: vị trí đặt tại ngay các bệnh viện lớn
Pharmacity: hình thức bán thuốc online và chiến dịch marketing dược hiệu quả trong mùa dịch Covid 19
Vì vậy marketing dược một cách có chiến lược có nghĩa rằng bạn sẽ tìm được một phân khúc, nhóm khách hàng tiềm năng. Sau đó, hãy tập trung phục vụ, đáp ứng và thoả mãn họ một cách tốt nhất.
Quan tâm về giá cả
Ba đối tượng khách hàng chính trong marketing dược bao gồm: bệnh nhân, các nhà thuốc bán lẻ, và nhóm điều trị (bác sĩ và nhân viên y tế). Trong đó, nhóm điều trị mới thực sự là đối tượng quan trọng nhất. Nhà nước hỗ trợ tài chính cho các bệnh viện công nhằm mua được những loại thuốc tốt nhất, nên họ sẽ ưu tiên thuốc nhập hơn là thuốc nội khi không có chênh lệch giá quá nhiều. Vì vậy, nếu bạn có một chiến lược khuyến mãi hấp dẫn như hoa hồng, hay các chương trình hậu mãi phù hợp sẽ tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ.
Hy vọng qua bài viết này giúp bạn hiểu hơn về khái niệm marketing dược, vai trò cũng như cách triển khai marketing dược hiệu quả. Viện Nghiên cứu phát triển nguồn nhân lực IRDM là nguồn cung cấp các kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực marketing dược, y tế và nguồn nhân lực. Cảm ơn và chúc bạn thành công!