Telesales không đơn thuần chỉ tư vấn cho khách hàng một cách máy móc, mà nó là cả một nghệ thuật. Những kỹ năng kinh doanh qua điện thoại giờ đang trở thành “vũ khí bí mật” để doanh nghiệp tiếp cận tới khách hàng. Vậy Telesale là gì? Những kỹ năng một nhân viên Telesales nên có để phát triển con đường sự nghiệp ra sao? cùng tìm hiểu qua nội dung sau đây.
Telesale là gì?
Phần đông người từng đặt ra câu hỏi telesale có phải đa cấp không và có nên làm telesale không. Thực chất thì Telesales là một hoạt động dịch vụ mà bạn sử dụng để bán sản phẩm/dịch vụ của tổ chức cho khách hàng trực tiếp qua điện thoại. Trong Telesales, tất cả quá trình bán hàng, bao gồm cả giao dịch thanh toán, có thể được hoàn thiện trong một cuộc gọi điện thoại. Người làm Telesales là các nhân viên tiếp thị qua điện thoại.
Telesales có thể được dùng để tạo doanh số đối với cả khách hàng tiềm năng lẫn những khách hàng hiện tại. Telesales có thể đáng chú ý hiệu quả khi công ty có sẵn dữ liệu và chi tiết liên hệ của các người mua hàng.
Lợi ích của telesales trong chiến lược kinh doanh và quảng bá sản phẩm
Vì là phương pháp quảng bá và đáp ứng mua hàng trực tiếp qua điện thoại, telesales có nhiều ưu thế cốt lõi sau:
Lợi ích của telesales – Chủ động tiếp thị, truyền bá sản phẩm
Thị trường cạnh tranh khốc liệt, người tiêu dùng khó mà biết đến nhãn hiệu của bạn. Telesales mang sản phẩm đến trước mặt khách hàng và khiến họ lưu tâm nhiều hơn đến sản phẩm.
Lợi ích của telesales – Kích thích nhu cầu mua sắm của người sử dụng
Telesales cung cấp thông tin chi tiết và thu hút đối với nhiều loại đối tượng không giống nhau, giúp người mua hàng phát hiện ra nhu cầu mua sắm/sử dụng dịch vụ của mình. Ví dụ: bảo hiểm là quan trọng nhưng ít người quan tâm cho đến khi gặp tai nạn.
Lợi ích của telesales – Dành cho người bận rộn, người ở xa
Telesales rất đạt kết quả tốt để tiếp cận các khách hàng gần như không có nổi thời gian và điều kiện để đến trực tiếp cửa hàng. Họ chỉ ở nhà và nghe điện thoại vào lúc rảnh rỗi là có thể biết hết các tất cả thông tin sản phẩm, và thậm chí là có thể mua hàng ngay lập tức.
Lợi ích của telesales – Nội dung sản phẩm chi tiết và hỗ trợ tận tình
Các nhân sự telesales sẽ phân phối tất cả nội dung ảnh hưởng đến sản phẩm và giải đáp mọi câu hỏi thắc mắc của người sử dụng. Người mua hàng được phục vụ hiệu quả hơn và trải nghiệm tuyệt vời hơn.
Hồ sơ khách hàng cập nhật, chi tiết và toàn diện
Telesales sẽ thu về được nhiều thông tin quan trọng cho việc bán hàng như: sở thích, hoàn cảnh, nhu cầu, ước muốn… Các thông tin này được cập nhật thường xuyên nên rất chính xác và hữu dụng.
Xây dựng mạng lưới người mua hàng thân thiết
Telesales có thể tạo dựng một và duy trì các mối quan hệ tich cực với người mua hàng. Công ty sẽ có một cộng đồng người mua hàng thân thiết và trung thành.
Nhân viên telesale là làm gì?
Công việc thường nhật của nhân viên telesales dưới đây là thông tin bạn có thể tham khảo:
- Tiếp nhận dữ liệu từ bộ phòng marketing sau đó phân chia, chọn lọc danh sách các người mua hàng theo tiêu chí một cách khoa học nhất.
- Sau khi đã có danh sách thì việc của bạn là nhấc điện thoại lên liên hệ cho từng người. Bạn cần nghiên cứu nội dung của khách hàng để nắm được mong muốn, nhu cầu của họ từ đấy tư vấn được chính xác, đơn giản, đủ thuyết phục.
- Nghê kinh doanh buôn bán rất chú trọng việc duy trì và mở rộng mạng lưới người có khả năng mua hàng Bởi vậy công việc của bạn là xây dựng, khiến cho mối tương quan với khách hàng trở nên thân thiết, gắn bó bền lâu. Nếu như người mua hàng tin tưởng bạn, bỏ qua phòng bị thì việc mua hàng, trung thành với nhãn hàng của bạn là điều không khó.

- Bên cạnh việc gọi điện cho các khách hàng đã có trong danh sách mà bộ phận marketing cung cấp thì bạn cũng cần chủ động tìm kiếm thêm các người có khả năng mua hàng qua mạng xã hội, internet…
- Bạn không chỉ chủ động liên hệ cho khách mà còn luôn túc trực điện thoại để hỗ trợ, tư vấn, giải đáp thắc mắc, góp ý từ người mua hàng gọi tới.
- Cuối cùng là báo cáo công việc, nắm rõ ràng mình đã hoàn thành mục tiêu chưa để có những kế hoạch, cách cải thiện, khắc phục đúng lúc, đúng cách.
Làm sao để trở thành Telesaler giỏi?
Kỹ năng nghiên cứu và kiểm soát nội dung tốt
Để có thể giới thiệu và tư vấn các sản phẩm dịch vụ cho người mua hàng, nhân sự cần kỹ năng nghiên cứu và kiểm soát thông tin sản phẩm mà mình công cấp một cách đầy đủ và chuẩn xác. đưa rõ ra những nội dung tư vấn chính xác và hữu ích cho người mua hàng tìm năng.
Nói năng lưu loát, giao tiếp tốt
Đây chính là kỹ năng cực kì quan trọng nhân viên Telesales cần có giúp dễ dàng tiếp xúc với người mua hàng mục đích nhanh chóng. Trong đó, một người làm telesales giỏi sẽ xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng bằng việc tập trung vào nhu cầu và mong muốn của khách hàng hơn là chỉ tập trung vào doanh số và việc chốt sales.
Nắm vững các kỹ năng sau
– Kịch bản đặt hẹn
– Kịch bản để nhận diện khách hàng tiềm năng
– Kịch bản CHỐT SALES
– Các kịch bản liên quan đến giao tiếp với người mua hàng qua điện thoại khác. …
Để có được những kỹ năng này bạn cần trải qua công đoạn luyện tập và phấn đấu lâu dài mới thành thục được.
Lời kết
Với thông tin về Telesales là gì, bạn đã hiểu thêm về Telesales là gì. Nhân viên Telesales có vị trí quan trọng trong bước bán hàng của doanh nghiệp. Một nhân viên giỏi với đầy đủ các kĩ năng chốt sale bán hàng sẽ không khó để đạt được mức thu nhập cao. Tuy nhiên, công việc về Telesale gặp rất nhiều khó khăn và thử thách như áp lực doanh số, khách hàng khó tính, bị quấy nhiễu và làm phiền, không đạt được kết quả là chốt sales,…..Việc chuẩn bị tâm lý vững vàng khi làm Telesale vô cùng cần thiết.
Lê Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: marketingal, mptelecom, jobpro)