Thông tin về EdgeRank Facebook đã bao giờ bạn từng nghe đến thuật toán Facebook chưa? Thuật toán kênh Facebook có tac dụng gì? Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp cho các bạn thêm nhiều thông tin nhé.
Table of Contents
Thông tin về EdgeRank Facebook

Thuật toán EdgeRank là một tập hợp các phép toán với nhiều biến không giống nhau. Thuật toán này của Facebook giúp chọn lựa những nội dung bài viết nào cần được hiển thị trên News Feed của người sử dụng tùy thuộc vào thông tin mà họ chú ý.
>>>Xem thêm :Trade marketing là gì ? Lợi ích của việc trade marketing
3 thành phần của Thuật toán EdgeRank
Thuật toán EdgeRank gồm có 3 phần chính: affinity score, edge weight và time decay. Là marketer, bạn có thể kiểm soát 2 trong 3 thành phần trên.
Thông tin về EdgeRank Facebook Affinity Score
Affinity Score chỉ mối quan hệ giữa bạn và người sử dụng, có nghĩa là lượng tương tác của một người trên Trang Facebook trong quá khứ sẽ tác động đến khả năng họ thấy bài viết của bạn. Giả sử nếu như bạn từng click vào đường link, like hay comment bài viết của những người bạn thì thuật toán EdgeRank sẽ cho rằng bạn muốn xem thêm thông tin từ trang của người những người bạn đó. Từ đó EdgeRank ưu tiên hiển thị thông tin này trên Newsfeed của bạn.
Facebook còn ra mắt đợt update đối với thuật toán News Feed gọi là Last Actor. Thuật toán này sẽ ghi lại và xác nhận lại 50 lượt tương tác gần nhất bạn sở hữu từ người sử dụng Facebook, từ đấy hiển thị content của bạn thường xuyên hơn trên feed của họ.
Nếu như ai đấy tương tác với Trang của bạn vào buổi sáng thì rất có khả năng chiều hay hôm sau content của bạn sẽ lại hiện diện trên feed của họ (trường hợp họ vẫn chưa thực hiện thêm 50 tương tác khác).
Edge Weight
Edge Weight là độ ưu tiên của thuật toán EdgeRank dùng cho bài viết của bạn, dựa trên loại bài đăng. Facebook có nhiều loại hình bài viết không giống nhau, xếp theo hệ thống phân bậc do một vài loại nội dung sẽ thu hút hơn vài số khác. Cụ thể hình ảnh và video sẽ được ưu tiên đầu tiên. Tiếp đấy là link và cập nhật tình trạng toàn text được xếp cuối kế hoạch. Tuy nhiên không phải điều này giúp cho edge weight sẽ kết thúc ở loại hình cập nhật tình trạng.
Edge Weight cũng tính luôn lượng tương tác từ người dùng đối với Trang. Ví dụ bình luận sẽ có sức mạnh hơn đường link dù cả hai đều tác động đến sức mạnh chung. Một status có 50 like và 10 bình luận sẽ có cơ hội hiển thị nhiều hơn so với bức hình tuy nhiên không có lượt tương tác nào cả.
Time Decay
Time Decay là gì? Time decay nói đơn giản là độ tuổi bài đăng. Bài đăng càng lâu thì càng khó xuất hiện trên Newsfeed người sử dụng do không hề có gì mới mẻ. Về yếu tố này thì đương nhiên những người vào kênh Facebook 1-2 lần 1 tuần sẽ nhìn nhận độ fresh của nội dung khác với những người kiểm tra Facebook 2 lần 1 ngày rồi đúng không nào?
Bên cạnh đó kênh Facebook còn cập nhật thuật toán gọi là Story Bumping. Thuật toán này xảy ra khi story có sự liên quan đến người sử dụng, chẳng hạn bạn đều đặn hay mới tương tác với một người dùng khác hay một trang còn lại gần đây.
Bài đăng như vậy sẽ hiển thị trên đầu timeline của bạn bất kể tuổi đời bao lâu. Vì thế độ có sự liên quan đến người dùng là khía cạnh tối quan trọng khi viết content trên kênh Facebook.
Sự quen thuộc – Affinity
Affinity là một bộ máy điểm dựa trên sự gần gũi và sự “thân thiện” của bạn đối với một người nào đấy. Có lẽ bạn đã từng thấy việc làm này. Theo dõi một người bạn trai hay bạn gái cũ, lẻn vào trang cá nhân của họ và đột nhiên sau đó lúc nào họ cũng hiện diện trên newsfeed của bạn.

Bình luận bức hình của ai đó và bạn sẽ thấy rằng họ sẽ thường xuyên có mặt trên newsfeed của bạn. Đây chính là khi mà thành tố Affinity biểu hiện giá trị. Bạn gởi đi một tín hiệu tích cực rằng bạn có một sự “gần gũi” nhất định với cá nhân hay tổ chức đó. Thuật toán sẽ ghi lại và xác nhận điều này và bắt đầu sắp xếp những kết quả trên newsfeed của bạn theo đấy.
Các biến số trong thuật toán Edgerank 2.0
Các thuật toán của kênh Facebook thì luôn được cập nhật và cải tiến. Chính vì vậy, Edgerank cũng đều được cập nhật thêm 1 vài chỉ số:
- Last Actor: 50 tương tác gần nhất. Ngay khi bạn tương tác với 1 người sử dụng nào đấy. Có khả năng là inbox, bình luận, like, share.. Lập tức khung chat của bạn cũng sẽ xuất hiện người đó mỗi khi họ online.
- Edge Weight: là trọng số tương tác.
- Story Bumping: Hiển thị những bài viết bạn chưa coi.
Thỏa mãn Edgerank với NFO- News Feed Optimization.
Thông tin về EdgeRank Facebook để có thể tăng khả năng hiển thị trên Newsfeed, bí quyết cơ bản nhất chính là sử dụng NFO.

- Nếu seo là một công cụ làm tăng thứ hạng tìm kiếm của bạn trên Google. Thì cũng giống như vậy với Facebook chính là NFO. Hai Điều này đều nhằm cố gắng tiếp cận User trên trang đầu- Page 1 on Google and Newsfeed.
- Bí quyết thức để thực hiện là: Làm hài lòng thuật toán hay các đòi hỏi của Google và kênh Facebook.
>>>Xem thêm :Những chiến lược marketing trực tiếp giúp bạn dễ dàng thành công
Cách tăng edgerank
7 kinh nghiệm tăng hiệu năng của thuật toán EdgeRank từ đó tăng hiệu quả của các chiến dịch kênh Facebook truyền thông.
Chất lượng nội dung
Khi mà thuật toán EdgeRank ảnh hưởng trực tiếp đến Engagement Rate (tỉ lệ tương tác), nếu bài post nào có tỉ lệ tương tác càng lớn thì khả năng xuất hiện trên newfeed của người sử dụng càng lớn.
Tuân theo luật
Nếu như dùng các phương pháp không chủ đạo thống để nâng cao hiệu quả thì sẽ chỉ có công dụng trong khi, tuy nhiên nếu như có không ít người report với Facebook về bí quyết bạn làm thì khả năng bị phát sẽ cực kì cao từ đấy giảm uy tín của brand.
Định dạng bài post
Photo và video là các định dạng có thể tương tác cao với người dùng tuy vậy vẫn còn các định dạng khác như đường link hoặc status
Post bài thường xuyên

Thông tin về EdgeRank Facebook hơn 90% lượng fans không bao giờ quay lại fanpage một khi Like. Do đó bạn phải post thường xuyên để giữ chân các fans này nhưng cũng không nên quá nhiều mà khiến fans cảm nhận thấy bị ngợp.
Qua bài viết trên đây của internetmarketing.vn đã cung cấp thông tin cho các bạn về thông tin về EdgeRank Facebook thuật toán của quảng cáo. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
>>>Xem thêm: Giai đoạn tư vấn Marketing tổng thể mà các doanh nghiệp cần biết
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( www.brandsvietnam.com, atpsoftware.vn, … )
Discussion about this post