Thu hút khách hàng kinh doanh ngày nay đang chuyển dịch về môi trường online. Trong khi các sàn thương mại điện tử đang ngày càng phát triển, thì các cửa hàng cũng bắt đầu vắng khách hơn.
Table of Contents
Thu hút khách hàng kinh doanh bằng yếu tố hữu hình
Thu hút khách hàng kinh doanh những yếu tố hữu hình được sử dụng và chú ý rất nhiều. Bởi vì chúng chính là bộ mặt của cửa hàng. Những yếu tố này ảnh hưởng rất nhiều đến người mua khi tham gia vào quá trình mua hàng và góp phần quan trọng tác động đến cảm nhận thực tế của họ.
Ví dụ như một dịch vụ bệnh viện tư nhân và có các phòng và hành lang không sạch sẽ thì chắc chắn không có người bệnh nào muốn đến khám và điều trị.
Cách thu hút khách hàng đến cửa hàng bằng các yếu tố hữu hình là một điều không mới. Nhưng nó vẫn luôn tỏ ra hiệu quả.
>>>Xem thêm: kinh doanh online mặt hàng gì, ở đâu đâu mang lại lợi nhuận cao
Thu hút khách hàng kinh doanh cửa hàng
Cửa hàng là một địa điểm thực hiện hoạt động buôn bán.
Mục đích chủ yếu của cửa hàng là bán hàng trực tiếp. Tuy nhiên cũng có những cửa hàng được dựng nên không nhằm mục đích buôn bán mà với các mục đích khác. Ví dụ như lan rộng thương hiệu. Nhưng tỉ lệ này là rất nhỏ bởi việc vận hành một cửa hàng tốn rất nhiều chi phí.
Cửa hàng thông thường sẽ thu hút khách hàng trong khu vực địa lý gần cửa hàng. Cửa hàng càng lớn thì sẽ càng bắt mắt hơn, nhưng phải tùy thuộc vào khách hàng và tiềm lực kinh tế để quyết định xây cửa hàng lớn hay nhỏ.
Vị trí của cửa hàng
Vị trí của cửa hàng tác động rất nhiều đến việc thu hút khách hàng lui tới. Một cửa hàng ở vị trí đẹp hơn sẽ có lợi thế hơn rất nhiều về mặt buôn bán.
Vị trí hợp lý
Để thu hút khách hàng thì việc xây dựng cửa hàng phải ở một vị trí hợp lý, phù hợp với nhóm khách hàng của nó.
Ví như một cửa hàng xăng dầu thì không thể nào xây dựng trong ngõ được, bởi chẳng khách hàng nào lại muốn đi vào trong ngõ đổ xăng. Nó phải đặt ở ngoài mặt đường, đặc biệt là đường lớn. Tốt hơn thì nên ở vị trí đất trống, dễ thấy để các xe có thể nhìn thấy, đi tới từ xa và giảm tốc kịp thời.
Vị trí đẹp
Một vị trí hợp lý đã đáp ứng được điều kiện cần, còn điều kiện đủ là phải có một vị trí đẹp cho cửa hàng.
Tùy thuộc vào mỗi mặt hàng khác nhau và đặc thù khách hàng mục tiêu khác nhau mà một vị trí đẹp có thể ở địa điểm khác nhau.
Highland Coffee đã chiếm rất nhiều vị trí đẹp để thu hút khách hàng tiềm năng. Lượn một vòng Hà Nội, bạn có thể thấy Highland ở rất nhiều nơi. Có một điểm chung là nó nằm ở các vị trí mà môi trường xung quanh rất lịch sự, sang trọng. Kể cả ở Hồ Gươm thì họ cũng có một cửa hàng hoành tráng.
Tạo sự khác biệt về thương hiệu
Để tạo ra sự khác biệt nhằm thu hút khách hàng mới, không phải lúc nào cũng tập trung vào sản phẩm. Nếu không có khả năng tạo ra sản phẩm khác biệt, hãy tập trung vào dịch vụ, con người, hình ảnh nhận diện,… Làm thế nào để bạn khác biệt với những đối thủ của mình, để không hòa lẫn vào hàng trăm cửa hàng khác là một điều không hề đơn giản, hãy tham khảo những bí quyết thu hút khách hàng sau:
Khác biệt về dịch vụ:
Thu hút khách hàng kinh doanh minh họa dễ hiểu cho sự khác biệt về dịch vụ có thể nhắc tới ở đây là Pizza Domino’s. Khi mà thị trường Pizza rất cạnh tranh và sản phẩm hầu như không có gì khác biệt, thương hiệu Pizza Domino’s lại ghi dấu ấn trong lòng khách hàng với dịch vụ giao pizza trong vòng 30′ hoặc miễn phí. Họ cam kết khách hàng sẽ nhận bánh Pizza trong vòng 30′ kể từ khi đặt hàng nếu không khách hàng sẽ được thưởng thức bánh pizza miễn phí. Đây quả là một ý tưởng thu hút khách hàng tuyệt vời.
Khác biệt về hình ảnh:
Một số quán cafe có concept lạ chắc chắn sẽ khiến khách hàng ghi nhớ và thường xuyên ghé thăm, check in chụp ảnh,… Có thể kể đến một số quán cafe như: Cộng cafe theo concept Việt Nam cổ xưa, Cafe cuối ngõ với concept cổ kính và dàn nhạc đồng quê violin, guitar du dương phát lên vào tối thứ 6 hàng tuần, Cat cafe dành cho những người yêu mèo,…
>>>Xem thêm: Tất tần tật về câu hỏi làm Digital marketing khó không?
Tăng cường chiến dịch quảng cáo, tiếp thị
Một trong những cách để thu hút khách hàng phổ biến nhất hiện này là quảng cáo. Trong đó có hai hình thức quảng cáo, tiếp thị là trả phí và không trả phí. Tùy ngân sách và quy mô cửa hàng để áp dụng những phương thức khác nhau. KiotViet sẽ đưa ra những cách thu hút khách hàng phổ biến được nhiều cửa hàng áp dụng nhất:
Chạy quảng cáo Facebook:
Tối thiểu mức phí 1$/ngày, bạn có thể khởi tạo quảng cáo và bắt đầu chạy rồi. Chỉ cần chuẩn bị 1 Fanpage, 1 tài khoản cá nhân và 1 thẻ Visa là có thể bắt tay vào chạy quảng cáo Facebook rồi. Chính vì sự đơn giản đó nên quảng cáo Facebook là hình thức quảng cáo phổ biến nhất hiện nay mà đa số các cửa hàng từ bé đến lớn đều áp dụng. Tuy nhiên để quảng cáo hiệu quả thì là một bài toán khó, bởi sự hiệu quả của quảng cáo bị tác động bởi nhiều thứ như: Chất lượng tài khoản, ngân sách chi tiêu, sản phẩm, hình ảnh sản phẩm, bài viết, lời quảng cáo, kỹ thuật chạy,….
Quảng cáo Google/Youtube/Cốc Cốc/:
Tương tự như quảng cáo Facebook nhưng các hình thức này sẽ phức tạp hơn vì thế chỉ các cửa hàng lớn, có website hoặc kênh youtube riêng mới áp dụng hình thức chạy này.
Bài viết trên đã cho các bạn biết về Thu hút khách hàng kinh doanh. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.
>>Xem thêm :Tổng hợp lợi ích và cách cài đặt chatbot cho facebook cá nhân
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( crmviet, kiotviet, … )