Thương mại điện tử đã phát triển mạnh trên thế giới từ lâu. Nhưng mới xuất hiện và đang phát triển tại Việt Nam. Vậy thương mại điện tử gồm những ngành gì? Trong bài viết này hãy cùng internetmarketing.vn tìm hiểu về thương mại điện tử gồm những ngành gì và tiềm năng ra sao?
Table of Contents
Thương mại điện tử là gì? Học những gì?
thương mại và điện tử là gì?
Thương mại điện tử là gì?
là hành trình tiến hành một phần hay toàn bộ hoạt động thương mại thông qua những phương tiện điện tử hiện đại. Về thực chất, thương mại và điện tử giống như thương mại truyền thống thông qua định nghĩa “mua bán”. tuy nhiên, bằng các phương tiện điện tử mới, các hoạt động giao dịch, truyền bá, thậm chí là thanh toán được làm gấp rút, hiệu quả hơn, giúp tiết kiệm chi phí và mở rộng phạm vi kinh doanh.
Có thể hình dung thương mại và điện tử có các loại hình sau
– B2B: Giao dịch giữa công ty với công ty (business to business)
– B2C: Giao dịch giữa công ty với người mua hàng (business to consumer)
– B2G: Giao dịch giữa công ty với cơ quan Nhà nước – (business to government)
– C2C: Giao dịch trực tiếp giữa các cá nhân với nhau – (consumer to consumer)
– G2C: Giao dịch giữa đơn vị Nhà nước với cá nhân – (government to consumer).
Ngành thương mại điện tử học những gì?
Với ngành thương mại điện tử
sinh viên có thể được trang bị khối kiến thức về kinh tế, tổ chức bán hàng trên internet Internet, kiểm soát chức năng và vận dụng thành thạo các công cụ tìm kiếm, khai thác thông tin, đối tác, mở rộng thị trường bán hàng, chuyên môn bán hàng nhất định trong giao dịch ký kết hợp đồng mua bán, khai báo hải quan, thanh toán, vận tải và bảo hiểm hàng hóa;…
Đáng chú ý
các kiến thức về mạng máy tính, an ninh mạng và chữ ký số trong quản trị mạng, bảo mật và bảo toàn nội dung là những nội dung tối quan trọng học viên ngành thương mại và điện tử cần tích lũy.
Chọn ngành thương mại và điện tử, học viên có khả năng tiếp cận các môn đầy bổ ích và thú vị như: Kinh tế thương mại, Pháp luật thương mại và điện tử, truyền thông điện tử, Thư tín thương mại, Kỹ thuật nghiệp vụ thương mại, Quản trị tác nghiệp thương mại quốc tế, Quản trị người mua hàng trong thương mại và điện tử ….
Do đặc thù ra đời khá muộn ở Việt Nam
nên thương mại điện tử chỉ được huấn luyện ở một số trường như Đại Học Thương Mại, đại học Đông Á. ngoài ra, trong năm 2016 có một số trường có uy tín, thế mạnh trong lĩnh vực kinh tế như như đại học Kinh tế – Tài chính Tp.HCM (UEF) sẽ triển khai đào tạo ngành này nhằm đáp ứng như cầu nhân công trong lĩnh vực còn khá mới lạ và tìm năng này.
Với những kiến thức và thế mạnh về xây dựng chiến lược kinh doanh, kỹ năng nghiệp vụ liên quan trong lĩnh vực công nghệ, tin học, ngoại ngữ, sinh viên tốt nghiệp ngành thương mại điện tử có rất nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn từ Phòng marketing; Phòng chuyên môn kinh doanh; Phòng kế hoạch; Phòng tin học…ở các doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước.
Ngành thương mại điện tử được huấn luyện với 2 chuyên ngành chính:
Kinh doanh trực tuyến
Marketing Trực tuyến
Học Thương mại điện tử ra trường là làm nghề gì ?
Như vậy bạn đã biết thương mại điện tử là ngành gì. Vậy sau khi tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử bạn có thể đảm nhiệm các vị trí sau tại một doanh nghiệp như:
- Chuyên viên phân tích Thương mại điện tử.Người đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tiếp thị kỹ thuật số.
- Chuyên viên quản lý hiệu suất Thương mại điện tử. Người chịu trách nhiệm về việc tiếp nhận khách hàng và duy trì doanh thu cho doanh nghiệp.
- Chuyên viên quản lý trang web thương mại điện tử.
- Chuyên viên Marketing online tại doanh nghiệp.
- Trở thành chuyên gia tư vấn, diễn giả đào tạo, giảng viên về Thương mại điện tử.
- Khởi nghiệp kinh doanh Thương mại điện tử.
- Tại edX, chúng tôi đào tạo bạn trở thành “ Giám đốc kinh doanh thương mại điện tử”.
Trúc Ly – Tổng hợp