Tìm hiểu về Marketplace là gì? tại sao các công ty chú ý đến mô hình kinh doanh này? Đây chính là những câu hỏi được không ít người chú ý ngày nay. Chính vì thế qua bài viết dưới đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Table of Contents
Tìm hiểu về Marketplace là gì?

Marketplace hay online marketing là liên quan trung gian liên kết giữa bên mua và bên bán thông qua hình thức thương mại điện tử.
Thông thường, Marketplace là hình thức được thể hiện trên một site mua sắm Trực tuyến dạng như Tiki.vn, Lazada.vn hay Sendo.vn,…
Ở đấy, người bán chỉ cần đăng tải hàng hóa/sản phẩm lên cửa hàng và người mua bấm thanh toán là đôi bên sẽ làm được cuộc giao dịch, mua bán của mình.
Nói một cách dễ hiểu hơn, Marketplace trong thương mại và điện tử cũng giống như chợ ở môi trường truyền thống. Đây chính là nơi cho phép người bán có thể thuê một vị trí thích hợp, để xúc tiến các công việc như trưng bày, recommend, mua bán mặt hàng,…
Xem thêm Những kinh nghiệm làm affiliate marketing cho các bạn trẻ ham muốn làm giàu
Phân loại dựa theo mặt hàng
Phụ thuộc vào sản phẩm trên Marketplace để chia loại chúng thành từng group như sau:
Marketplace dọc
Mô hình Marketplace cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cũng giống như nhau từ các nhà sản xuất, nguồn phân phối, cơ sở sản xuất khác nhau trên thị trường.
Chẳng hạn như như Be – app xe ôm công nghệ, đem lại cho người sử dụng cực kì nhiều dịch vụ xe gắn máy đến từ nhiều người thực hiện không giống nhau.
Marketplace ngang
Mô hình cung cấp các loại sản phẩm không giống nhau trong cùng một nhóm ngành và dấu hiệu sản phẩm giống nhau.
Chẳng hạn như dễ dàng về mô hình này có Baemin – App cung cấp rất nhiều những món đồ ăn uống bắt nguồn từ nhiều cửa hàng không giống nhau. Nhưng tất cả đều phục vụ mong muốn ăn uống của khách hàng.
Marketplace hỗn hợp
Tìm hiểu về Marketplace có hình thức bổ sung nhiều loại sản phẩm không giống nhau ở toàn bộ các ngành hàng.
Chẳng hạn như điển hình như phải kể đến là Lazada – trang web này đem lại cho các bạn mọi sản phẩm cần thiết cho cuộc sống của mình.
Qua việc chia loại Marketplace dựa theo mặt hàng đã phần nào giải đáp câu hỏi Marketplace là gì.
Tiếp theo, bạn sẽ nghiên cứu các điểm tốt nhất và khuyết điểm khi quyết định kinh doanh online trên nền tảng kinh doanh này.
Ưu và nhược điểm khi sale trên Marketplace là gì?

Marketplace có sức hấp dẫn cực kì lớn đối với cá nhân và doanh nghiệp muốn bán hàng Trực tuyến. Bên cạnh những điểm tốt nhất vượt trội thì nó cũng có một số điểm làm giảm mà người bán cần chú ý. Cùng xem những Ưu điểm và nhược điểm khi sale trên Marketplace là gì nhé.
Ưu điểm khi sale trên Marketplace
– Số lượng truy cập trên các sàn thương mại online ngày càng tăng cường, việc làm này đồng nghĩa người bán có thể tiếp cận được một lượng người tiêu dùng lớn khi đăng bán mặt hàng.
– Người bán có thể tiết kiệm được tối đa các tiền của về marketing, chi phí vận tải, quản lý,…
– Các kênh Marketplace thường rất uy tín, người bán sẽ được hưởng lợi tạo sự tin tưởng cho khách hàng khi bán mặt hàng trên Marketplace.
Điểm không tốt khi sale trên Marketplace
– Khi bán mặt hàng trên Marketplace, người bán sẽ phải mất một khoản phí hoa hồng.
– Có nhiều đối thủ chung ngành cùng bán một loại sản phẩm.
– Các dữ liệu, nội dung khách hàng có thể được lưu giữ trên Marketplace, do đó người bán sẽ không thể sử dụng được các dữ liệu đấy cho các kế hoạch marketing tại các kênh khác.
Xem thêm Bảng giá Chi phí thiết kế website hiện nay là bao nhiêu? Theo Tmarketing
Sự phát triển của nền tảng Marketplace

Marketplace đang ngày càng tăng trưởng, không những hiện diện thêm nhiều sàn thương mại điện tử: Tiki, Sendo, Shopee,… mà còn nở rộ trên kênh mạng xã hội với kênh Facebook Marketplace, Zalo Marketplace. Với số lượng người dùng lên đến 68 triệu người, kênh Facebook Marketplace tại nước ta là một kênh có những thời cơ tăng trưởng.
Tìm hiểu về Marketplace thương mại điện tử nước ta được dự đoán sẽ ngày càng phát triển, xu thế mua sắm online đang tăng dần. Dự báo, năm 2020, 1/3 dân số Viet Nam tham gia mua sắm online. Có khả năng thấy trong thời điểm đỉnh dịch COVID – 19 ở Viet Nam, khi doanh thu bán lẻ sụt giảm, doanh thu của một số doanh nghiệp trên các sàn thương mại và điện tử vẫn tăng 20 – 30% (thống kê của Bộ Công Thương). Vây có thể Marketplace là mô hình công ty không thể làm ngơ để đa dạng kênh đến gần hơn nhiều khách hàng, đón thời cơ phát triển mới.
Qua bài viết trên của Internetmarketing.vn đã cung cấp đến bạn đọc các thông tin về tìm hiểu về Marketplace phân loại dựa theo mặt hàng. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Vũ thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( marketingai.vn, www.chili.vn, … )