• Trang chủ
  • Digital Marketing
  • Thương hiệu
  • Kiến thức Ads
  • Thương mại điện tử
  • Kinh doanh
  • Công cụ Marketing
  • Thủ thuật phần mềm
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Digital Marketing
  • Thương hiệu
  • Kiến thức Ads
  • Thương mại điện tử
  • Kinh doanh
  • Công cụ Marketing
  • Thủ thuật phần mềm
No Result
View All Result
Internet Marketing
No Result
View All Result
Home Thương mại điện tử

Tổng quan về ngành thương mại điện tử và tiềm năng phát triển tại Việt Nam

Cv.com.vn by Cv.com.vn
01/05/2020
in Thương mại điện tử
0
Tong Quan Ve Nganh Thuong Mai Dien Tu 2 2

Ngành thương mại điện tử đã phát triển trên thế giới từ lâu. Hiện đang phát triển tại Việt Nam. Trong bài viết này hãy cùng internetmarketing.vn tìm hiểu Tổng quan về ngành thương mại điện tử và tình hình phát triển của ngành nghề này tại Việt Nam.

Table of Contents

  • Thương mại và điện tử là gì?
  • Thương mại điện tử được tăng trưởng từ khi nào?
    • Lịch sử
    • Phát triển
  • Các hình thức thương mại điện tử
    • Ảnh hưởng
    • Hiện nay có nhiều tranh luận về các hình thức tham gia
  • Là xu hướng thế giới
    • Mô hình kinh doanh trên toàn cầu
    • Trong số các nền kinh tế mới nổi
    • TMĐT cũng được mở rộng trên khắp Trung Đông
  • Chỉ số thương mại và điện tử
    • Thế giới
    • Ở Viet Nam
  • Tiềm năng tại thị trường Việt Nam
    • Thị trường TMĐT tại nước ta đang phát triển khá tốt
    • Ngay hiện tại vẫn có rất nhiều sự tăng trưởng thú vị
    • Một trong những mảng thú vị nhất chính là công việc TMĐT thông qua thiết bị di động

Thương mại và điện tử là gì?

thương mại điện tử có tên tiếng anh là e-commerce, e-comm hay viết tắt là EC hoặc thương mại internet, nhắc đến việc mua và bán hàng hóa hoặc dịch vụ có sử dụng internet để thực hiện việc mua bán chuyển tiền, dữ liệu để thực thi các giao dịch này. thương mại điện tử thường được dùng để chỉ việc bán sản phẩm online, tuy nhiên nó cũng có thể miêu tả bất kỳ loại giao dịch thương mại nào được diễn ra thông qua internet.

Các giao dịch bán hàng này xuất hiện hoặc từ công ty đến công ty, từ công ty đến người tiêu dùng, người tiêu dùng đến người dùng hoặc người tiêu dùng đến công ty.

Thương mại điện tử được tăng trưởng từ khi nào?

Lịch sử

Lịch sử tạo thành thương mại và điện tử sẽ được tiếp tục vào những năm 1960, khi các công ty manh nha dùng các trao đổi dữ liệu điện tử (EDI) để chia sẻ tài liệu kinh doanh với các công ty khác.

Tổng quan về ngành thương mại điện tử

thương mại và điện tử có từ khi nào?

Năm 1979, Viện tiêu chuẩn quốc gia Mỹ đã tăng trưởng hệ thống dữ liệu điện tử ASC X12 như một chuẩn mực phổ quát cho các doanh nghiệp để sẻ chia tài liệu thông qua mạng điện tử.
một khi số lượng người sử dụng cá nhân chia sẻ tài liệu điện tử với nhau tăng lên chóng mặt trong những năm 1980, sự gia tăng các kênh Mang đến các dịch vụ, sản phẩm như eBay và Amazon trong những năm 1990 đã cách mạng hóa ngành công nghiệp thương mại điện tử.

Phát triển

ghi nhận đơn hàng đầu tiên thông qua hình thức thương mại điện tử được làm vào ngày 11 tháng 8 năm 1994 một người đàn ông bán một chiếc đĩa CD cho bạn bè của mình thông qua trang website của anh ta qua một kênh bán lẻ của Mỹ. Và anh ta đã có người tiêu dùng mua hàng hóa của anh từ một đơn vị thông qua World Wide web và nó được công nhận là giao dịch thương mại điện tử trước tiên trong lịch sử.

Sau đấy, rất phần đông người đã sử dụng dịch vụ mua bán Trực tuyến này tuy nhiên không biết thương mại điện tử là gì và họ đã tham gia vào môi trường này từ lúc nào không hay.

Xem thêm: Bật mí tất cả các cách đăng ký bán hàng trên shopee một cách hiệu quả

Các hình thức thương mại điện tử

Ảnh hưởng

TMĐT ngày nay ảnh hưởng đến Tất cả mọi thứ từ đặt mua nội dung “kỹ thuật số” cho đến tiêu dùng Trực tuyến tại thời điểm đó, để đặt mua và dịch vụ thông thường, các dịch vụ “meta” đều giúp đỡ thuận lợi cho các dạng khác của TMĐT. Ở mức độ tổ chức, các tập đoàn lớn và các ngân hàng dùng Internet để trao đổi dữ liệu tài chính nhằm giúp đỡ thuận lợi cho kinh doanh nội địa và quốc tế. Tính toàn vẹn dữ liệu và tính an ninh là các sai lầm rất nóng gây bức xúc trong TMĐT.

Hiện nay có nhiều tranh luận về các hình thức tham gia

cũng giống như cách phân chia các hình thức này trong TMĐT. nếu như phân chia theo đối tượng mục tiêu tham gia thì có 3 đối tượng mục tiêu chính bao gồm: Chính phủ (G – Goverment), DN (B – Business) và người mua hàng (C – Customer hay Consumer). Các dạng hình thức chính của TMĐT bao gồm: DN với DN (B2B); DN với người mua hàng (B2C); DN với nhân sự (B2E); DN với Chính phủ (B2G); Chính phủ với DN (G2B); Chính phủ với Chính phủ (G2G); Chính phủ với Công dân (G2C); người mua hàng với khách hàng (C2C); người mua hàng với DN (C2B); online-to-offline (O2O); Thương mại đi động (mobile commerce hay viết tắt là m-commerce).

Là xu hướng thế giới

Mô hình kinh doanh trên toàn cầu

bắt đầu thay đổi đáng kể với sự ra đời của TMĐT. Nhiều quốc gia trên toàn cầu cũng đã đóng góp vào sự phát triển của TMĐT. VD, nước Anh có chợ TMĐT khổng lồ nhất thế giới khi đo bằng thông số chi tiêu bình quân đầu người, (con số này cao hơn cả Mỹ). Kinh tế Internet ở Anh có thể tăng 10% từ năm 2010 đến năm 2015. Việc này tạo ra động lực chỉnh sửa cho ngành công nghiệp ads.

Trong số các nền kinh tế mới nổi

sự có mặt của TMĐT ở Trung Quốc bắt đầu được mở rộng. Với 384 triệu người dùng Internet, doanh số bán lẻ của shop Trực tuyến ở Trung Quốc đã tăng 36,6 tỷ USD tăng năm 2009 và một trong những nguyên nhân đằng sau sự tăng trưởng kinh ngạc là sửa đổi và nâng cấp độ tin cậy của người mua hàng. Các công ty bán lẻ Trung Quốc đã giúp người tiêu dùng cảm thấy thoải mái hơn khi mua hàng online.

TMĐT cũng được mở rộng trên khắp Trung Đông

Với sự ghi lại và xác nhận là khu vực có tăng trưởng một cách nhanh chóng toàn cầu trong việc dùng Internet từ năm 2000 đến năm 2009, hiện thời khu vực có hơn 60 triệu người dùng Internet. Bán lẻ, du lịch và chơi game là các phần trong TMĐT hàng đầu ở khu vực, cho dù có các khó khăn như thiếu khuôn khổ pháp lý toàn khu vực và các vấn đề hậu cần trong giao thông vận tải qua biên giới. TMĐT đã trở thành một công cụ trọng yếu cho thương mại quốc tế không những bán sản phẩm mà còn quan hệ với người mua hàng.

Chỉ số thương mại và điện tử

Thế giới

Việc nhận xét tình hình phát triển TMĐT của một đất nước hay một vùng lãnh thổ, có ý nghĩa quan trọng đối với các nhà hoạch định chính sách và pháp luật cũng như các nhà đầu tư. Trên quy mô thế giới, những tổ chức như ITU hay EIU hàng năm đưa ra các thông số định lượng về sự phát triển công nghệ thông tin hay kinh tế số.

Ở Viet Nam

Hiệp hội TMĐT Viet Nam (VECOM) đã tiến hành công việc tạo ra thông số TMĐT lần thứ nhất vào năm 2012. thông số TMĐT (viết tắt là EBI từ tiếng Anh E-Business Index) được xây dựng dựa trên bốn nhóm tiêu chí lớn. nhóm thứ nhất là nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ nội dung. group thứ 2 là giao dịch DN với người tiêu dùng (B2C). group thứ ba là giao dịch giữa DN với DN (B2B). group thứ tư là giao dịch giữa chính phủ với DN (G2B). EBI sẽ giúp các đối tượng mục tiêu chú ý đến TMĐT gấp rút nắm rõ ràng được cấp độ khai triển TMĐT trên phạm vi cả nước.

Xem thêm: Gợi ý những mặt hàng nên kinh doanh online 2020 hot nhất thị trường

Tiềm năng tại thị trường Việt Nam

Thị trường TMĐT tại nước ta đang phát triển khá tốt

và sẽ tăng tốc trong những năm tới. Điều này đã được chứng minh là đúng với các thị trường khác trên toàn cầu, gồm cả Trung Quốc nơi rất tương đồng với Việt Nam về một số mặt. đây chính là nguyên nhân vì sao hiện nay chúng ta có thể thấy rất nhiều quỹ đầu tư và công ty lớn quyết định tham gia, đổ vốn vào thị trường TMĐT tại Viet Nam. Bởi hầu hết họ biết đây sẽ là thị trường “hái ra tiền” trong tương lai gần.

Ngay hiện tại vẫn có rất nhiều sự tăng trưởng thú vị

có thể diễn ra trong không gian này, Đặc biệt nên kể đến vấn đề thanh toán (đại đa số người dùng Viet Nam vẫn thích hình thức thanh toán khi nhận hàng hơn là thanh toán trực tuyến), bán hàng qua điện thoại, doanh nghiệp nhỏ và phân phối sản phẩm/ dịch vụ. Cứ càng nhiều công ty tham gia vào TMĐT và càng nhiều người tiêu dùng thực hiện hành vi mua hàng online thì chắc rằng sẽ có nhiều bước tăng trưởng mới mẻ.

Một trong những mảng thú vị nhất chính là công việc TMĐT thông qua thiết bị di động

Hầu hết mọi người đều có điện thoại di động và hiện tại ngày càng nhiều người sở hữu điện thoại sáng tạo (smartphone), có nghĩa là năng lực truy xuất vào các site TMĐT đang lớn hơn bao giờ hết. Điều này ẩn chứa một thông điệp tích cực về sự tăng trưởng của TMĐT trên thiết bị di động vì “vùng đất” này vẫn chưa được phát triển đầy đủ, nó đúng cả với những địa điểm khác trên toàn cầu. Viet Nam sẽ có cơ hội đổi mới lĩnh vực TMĐT trên di động nếu như kiểm soát và khai thác tốt chỗ trống này.

Trúc Ly – Tổng hợp

( Tham khảo: btgroup.com.vn, tatthanh.com.vn)

Tags: Báo cáo thị trường thương mại điện tử Việt NamCác giai đoạn phát triển của thương mại điện tửCác hình thức thương mại điện tửĐiều hướng trang"Thuật ngữ thương mại điện tửThương mại điện tửỨng dụng thương mại điện tửVí dụ về thương mại điện tử Tổng quan về thương mại điện tử
Previous Post

Các loại hình của thương mại điện tử cùng lợi ích của ngành này

Next Post

Đặc điểm của thương mại điện tử cùng cơ sở phát triển đầy đủ

Next Post
Đặc điểm Của Thương Mại điện Tử

Đặc điểm của thương mại điện tử cùng cơ sở phát triển đầy đủ

Quang Cao Tren Tap Chi Nhung Loi Ich Khong Nen Bo Qua 1
Kinh doanh - Bán hàng

Cách lựa chọn sản phẩm để kinh doanh một cách hiệu quả

by ContentATP
09/01/2021
0

Khi muốn bán hàng online, việc quan trọng nhất là chọn sản phẩm phù hợp. Bán hàng online không giống...

Read more
Trải nghiệm khách hàng là gì? Những điều bạn cần biết

Trải nghiệm khách hàng là gì? Những điều bạn cần biết

05/01/2021
Cách bài trí trong cửa hàng một cách hiệu quả cho chủ cửa hàng

Cách bài trí trong cửa hàng một cách hiệu quả cho chủ cửa hàng

03/01/2021
Lợi nhuận kinh doanh là gì? Điều bạn cần biết

Thu hút khách hàng kinh doanh một cách hiệu quả

01/01/2021
Khái niệm Brand Awareness điều bạn cần nên biết

Khái niệm Brand Awareness điều bạn cần nên biết

30/12/2020

Giới thiệu

Blog chia sẻ các thông tin bổ ích về những kiến thức kinh doanh, bán hàng online, digital marketing, internet marketing, công cụ phần mềm marketing online.

Chuyên mục

  • Affiliate
  • Bất động sản
  • Chưa được phân loại
  • Công cụ Marketing
  • Công cụ Marketing
  • công nghệ thông tin
  • Digital marketing
  • Kiến thức Ads
  • Kiến thức Ads
  • Kinh doanh – Bán hàng
  • Marketing Online
  • Thủ thuật phần mềm
  • Thương mại điện tử
  • Truyền thông – Thương hiệu

Bài viết mới

  • Cách lựa chọn sản phẩm để kinh doanh một cách hiệu quả
  • Trải nghiệm khách hàng là gì? Những điều bạn cần biết
  • Cách bài trí trong cửa hàng một cách hiệu quả cho chủ cửa hàng
  • Trang chủ
  • Digital Marketing
  • Thương hiệu
  • Kiến thức Ads
  • Thương mại điện tử
  • Kinh doanh
  • Công cụ Marketing
  • Thủ thuật phần mềm

Copyright 2019 © Thiết kế bởi Thuyen.vn

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Digital Marketing
  • Thương hiệu
  • Kiến thức Ads
  • Thương mại điện tử
  • Kinh doanh
  • Công cụ Marketing
  • Thủ thuật phần mềm

Copyright 2019 © Thiết kế bởi Thuyen.vn