Ngành thương mại điện tử đã phát triển trên thế giới từ lâu. Hiện đang phát triển tại Việt Nam. Trong bài viết này hãy cùng internetmarketing.vn tìm hiểu Tổng quan về ngành thương mại điện tử và tình hình phát triển của ngành nghề này tại Việt Nam.
Table of Contents
Thương mại và điện tử là gì?
thương mại điện tử có tên tiếng anh là e-commerce, e-comm hay viết tắt là EC hoặc thương mại internet, nhắc đến việc mua và bán hàng hóa hoặc dịch vụ có sử dụng internet để thực hiện việc mua bán chuyển tiền, dữ liệu để thực thi các giao dịch này. thương mại điện tử thường được dùng để chỉ việc bán sản phẩm online, tuy nhiên nó cũng có thể miêu tả bất kỳ loại giao dịch thương mại nào được diễn ra thông qua internet.
Các giao dịch bán hàng này xuất hiện hoặc từ công ty đến công ty, từ công ty đến người tiêu dùng, người tiêu dùng đến người dùng hoặc người tiêu dùng đến công ty.
Thương mại điện tử được tăng trưởng từ khi nào?
Lịch sử
thương mại và điện tử có từ khi nào?
Phát triển
ghi nhận đơn hàng đầu tiên thông qua hình thức thương mại điện tử được làm vào ngày 11 tháng 8 năm 1994 một người đàn ông bán một chiếc đĩa CD cho bạn bè của mình thông qua trang website của anh ta qua một kênh bán lẻ của Mỹ. Và anh ta đã có người tiêu dùng mua hàng hóa của anh từ một đơn vị thông qua World Wide web và nó được công nhận là giao dịch thương mại điện tử trước tiên trong lịch sử.
Sau đấy, rất phần đông người đã sử dụng dịch vụ mua bán Trực tuyến này tuy nhiên không biết thương mại điện tử là gì và họ đã tham gia vào môi trường này từ lúc nào không hay.
Các hình thức thương mại điện tử
Ảnh hưởng
TMĐT ngày nay ảnh hưởng đến Tất cả mọi thứ từ đặt mua nội dung “kỹ thuật số” cho đến tiêu dùng Trực tuyến tại thời điểm đó, để đặt mua và dịch vụ thông thường, các dịch vụ “meta” đều giúp đỡ thuận lợi cho các dạng khác của TMĐT. Ở mức độ tổ chức, các tập đoàn lớn và các ngân hàng dùng Internet để trao đổi dữ liệu tài chính nhằm giúp đỡ thuận lợi cho kinh doanh nội địa và quốc tế. Tính toàn vẹn dữ liệu và tính an ninh là các sai lầm rất nóng gây bức xúc trong TMĐT.
Hiện nay có nhiều tranh luận về các hình thức tham gia
cũng giống như cách phân chia các hình thức này trong TMĐT. nếu như phân chia theo đối tượng mục tiêu tham gia thì có 3 đối tượng mục tiêu chính bao gồm: Chính phủ (G – Goverment), DN (B – Business) và người mua hàng (C – Customer hay Consumer). Các dạng hình thức chính của TMĐT bao gồm: DN với DN (B2B); DN với người mua hàng (B2C); DN với nhân sự (B2E); DN với Chính phủ (B2G); Chính phủ với DN (G2B); Chính phủ với Chính phủ (G2G); Chính phủ với Công dân (G2C); người mua hàng với khách hàng (C2C); người mua hàng với DN (C2B); online-to-offline (O2O); Thương mại đi động (mobile commerce hay viết tắt là m-commerce).
Là xu hướng thế giới
Mô hình kinh doanh trên toàn cầu
bắt đầu thay đổi đáng kể với sự ra đời của TMĐT. Nhiều quốc gia trên toàn cầu cũng đã đóng góp vào sự phát triển của TMĐT. VD, nước Anh có chợ TMĐT khổng lồ nhất thế giới khi đo bằng thông số chi tiêu bình quân đầu người, (con số này cao hơn cả Mỹ). Kinh tế Internet ở Anh có thể tăng 10% từ năm 2010 đến năm 2015. Việc này tạo ra động lực chỉnh sửa cho ngành công nghiệp ads.
Trong số các nền kinh tế mới nổi
sự có mặt của TMĐT ở Trung Quốc bắt đầu được mở rộng. Với 384 triệu người dùng Internet, doanh số bán lẻ của shop Trực tuyến ở Trung Quốc đã tăng 36,6 tỷ USD tăng năm 2009 và một trong những nguyên nhân đằng sau sự tăng trưởng kinh ngạc là sửa đổi và nâng cấp độ tin cậy của người mua hàng. Các công ty bán lẻ Trung Quốc đã giúp người tiêu dùng cảm thấy thoải mái hơn khi mua hàng online.
TMĐT cũng được mở rộng trên khắp Trung Đông
Với sự ghi lại và xác nhận là khu vực có tăng trưởng một cách nhanh chóng toàn cầu trong việc dùng Internet từ năm 2000 đến năm 2009, hiện thời khu vực có hơn 60 triệu người dùng Internet. Bán lẻ, du lịch và chơi game là các phần trong TMĐT hàng đầu ở khu vực, cho dù có các khó khăn như thiếu khuôn khổ pháp lý toàn khu vực và các vấn đề hậu cần trong giao thông vận tải qua biên giới. TMĐT đã trở thành một công cụ trọng yếu cho thương mại quốc tế không những bán sản phẩm mà còn quan hệ với người mua hàng.
Chỉ số thương mại và điện tử
Thế giới
Việc nhận xét tình hình phát triển TMĐT của một đất nước hay một vùng lãnh thổ, có ý nghĩa quan trọng đối với các nhà hoạch định chính sách và pháp luật cũng như các nhà đầu tư. Trên quy mô thế giới, những tổ chức như ITU hay EIU hàng năm đưa ra các thông số định lượng về sự phát triển công nghệ thông tin hay kinh tế số.
Ở Viet Nam
Hiệp hội TMĐT Viet Nam (VECOM) đã tiến hành công việc tạo ra thông số TMĐT lần thứ nhất vào năm 2012. thông số TMĐT (viết tắt là EBI từ tiếng Anh E-Business Index) được xây dựng dựa trên bốn nhóm tiêu chí lớn. nhóm thứ nhất là nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ nội dung. group thứ 2 là giao dịch DN với người tiêu dùng (B2C). group thứ ba là giao dịch giữa DN với DN (B2B). group thứ tư là giao dịch giữa chính phủ với DN (G2B). EBI sẽ giúp các đối tượng mục tiêu chú ý đến TMĐT gấp rút nắm rõ ràng được cấp độ khai triển TMĐT trên phạm vi cả nước.
Xem thêm: Gợi ý những mặt hàng nên kinh doanh online 2020 hot nhất thị trường
Tiềm năng tại thị trường Việt Nam
Thị trường TMĐT tại nước ta đang phát triển khá tốt
và sẽ tăng tốc trong những năm tới. Điều này đã được chứng minh là đúng với các thị trường khác trên toàn cầu, gồm cả Trung Quốc nơi rất tương đồng với Việt Nam về một số mặt. đây chính là nguyên nhân vì sao hiện nay chúng ta có thể thấy rất nhiều quỹ đầu tư và công ty lớn quyết định tham gia, đổ vốn vào thị trường TMĐT tại Viet Nam. Bởi hầu hết họ biết đây sẽ là thị trường “hái ra tiền” trong tương lai gần.
Ngay hiện tại vẫn có rất nhiều sự tăng trưởng thú vị
có thể diễn ra trong không gian này, Đặc biệt nên kể đến vấn đề thanh toán (đại đa số người dùng Viet Nam vẫn thích hình thức thanh toán khi nhận hàng hơn là thanh toán trực tuyến), bán hàng qua điện thoại, doanh nghiệp nhỏ và phân phối sản phẩm/ dịch vụ. Cứ càng nhiều công ty tham gia vào TMĐT và càng nhiều người tiêu dùng thực hiện hành vi mua hàng online thì chắc rằng sẽ có nhiều bước tăng trưởng mới mẻ.
Một trong những mảng thú vị nhất chính là công việc TMĐT thông qua thiết bị di động
Hầu hết mọi người đều có điện thoại di động và hiện tại ngày càng nhiều người sở hữu điện thoại sáng tạo (smartphone), có nghĩa là năng lực truy xuất vào các site TMĐT đang lớn hơn bao giờ hết. Điều này ẩn chứa một thông điệp tích cực về sự tăng trưởng của TMĐT trên thiết bị di động vì “vùng đất” này vẫn chưa được phát triển đầy đủ, nó đúng cả với những địa điểm khác trên toàn cầu. Viet Nam sẽ có cơ hội đổi mới lĩnh vực TMĐT trên di động nếu như kiểm soát và khai thác tốt chỗ trống này.
Trúc Ly – Tổng hợp
( Tham khảo: btgroup.com.vn, tatthanh.com.vn)