Marketing là công cụ quan trọng để giúp cho công ty gặt hái những thành công. Việc marketing không phải không phải dễ và cũng không khó nếu bạn chịu tìm hiểu. Để làm được công việc marketing hiệu quả bạn phải trang bị cho mình những kiến thức cũng như kỹ năng nhất định. Nên hôm nay internetmarketing sẽ chỉ cho bạn trade marketing là gì nhé.
Table of Contents
Trade marketing là gì ?
Trade marketing là một chuỗi các hoạt động nhằm: tổ chức, xây dựng chiến lược ngành hàng và kế hoạch brand trong bộ máy kênh phân phối. Thông qua sự thấu hiểu người mua hàng (shopper) và khách hàng của doanh nghiệp (customer) – mà chi tiết là các đối tác cung cấp, nhà bán sỉ, nhà bán lẻ và các người tiêu dùng trọng tâm, để đạt cho được các chỉ tiêu về tăng doanh số, thị phần và lợi nhuận không những cho công ty mà còn cho khách hàng.
Theo một cách khác, Trade truyền thông là hoạt động thương mại hóa chiến lược truyền thông, biến các công việc truyền thông trở nên những hoạt động mang tính chất thương mại. Tức là, bạn đầu tư tiền vào các hoạt động marketing, thì bạn sẽ thu ngay nguồn tiền về trên thị trường.

XEM THÊM Khái niệm về poster điều bạn cần nên biết
Các đối tượng của trade marketing
Để hiểu rõ hơn về Trade truyền thông, các bạn cần phải nắm được những định nghĩa người tiêu dùng, người mua hàng, người sử dụng của tổ chức. Nếu đối tượng chủ đạo của thương hiệu marketing là Consumers, thì với Trade marketing chính là Shoppers và các đối tác lớn nhỏ trong bộ máy cung cấp (khách hàng – Customer). Hãy coi qua mô hình trong bài viết.
Tương tác giữa công ty và người sử dụng là brand marketing, công ty và người sử dụng được gọi là Customer truyền thông (hoạt động thúc đẩy mua hàng, phân phối, khuyến mãi, giảm giá, thi đua bán hàng,…), các hoạt động giữa khách hàng và người tiêu dùng là Shopper marketing (thúc đẩy khách hàng trong cửa hiệu như trưng bày, hoạt náo,…).
Như vậy Trade marketing sẽ đảm đương 2 nhiệm vụ là Consumer marketing và Shopper marketing. Và điểm bán POP (point of purchase) là nơi tập trung các công việc tổng thể của marketing dẫn dến quyết định mua hàng cuối cùng.
Vai trò của Trade marketing
Chúng ta sản xuất hàng hóa, rồi marketing thông điệp mà mình muốn người tiêu dùng nghĩ về nhãn hiệu của chúng ta thông qua những mong muốn mà mình nhìn theo “trong con mắt” insight của người sử dụng. Nhìn “đường đi” của marketing ta thấy nó đi “trên trời” có thể người ta gọi là Above the line (ATL vì thông điệp đi qua …không trung đến người tiêu dùng như quảng cáo, báo chí v.v).

Đường đi của Trade marketing là Below the line (BTL vì tiếp cận tới nhà phân phối, cửa hàng, người tiêu dùng – customer, người tiêu dùng/người mua hàng – consumer/shopper) nên thực tế hơn, “xôi thịt” hơn, ít bay trên trời hơn. Mục đích cuối cùng là hàng hóa phải đi được từ công ty đến khi xuất hiện (availability) và visibility (có mặt trong shop thôi thì chưa đủ, vì đôi khi bị nhét trong kẹt, mà còn phải trườn cái mặt ra để người tiêu dùng/người mua hàng lựa chọn).
Vai trò nhà phân phối
Đối với các doanh nghiệp lớn, chúng ta ít làm các chương trình vì họ đã có trade term (tức là ăn hoa hồng theo hợp đồng). Tuy nhiên có một vài hoàn cảnh cần TRADE marketing như: kết hợp với phòng tăng trưởng người sử dụng. Thị trường luôn có nhiều người tiêu dùng cần chăm sóc, người tiêu dùng phát triển chủ đạo là thúc đẩy tăng doanh số, còn chăm chăm theo doanh số thì chúng ta có khuynh hướng bán sĩ để đạt nhanh mục tiêu trong thời gian doanh nghiệp cần một bộ máy phân phối rộng và sâu
Đối với công ty nhỏ, đôi lúc cũng khuyến mại cho NPP để họ ôm hàng, chạy doanh số cuối năm. Việc làm này vẫn hay xuất hiện khi một vài Giám Đốc PTKH tư duy theo…nhiệm kỳ, năm nay ăn chắc năm nay, chắc gì năm sau mình còn làm.
Vai trò của cửa hàng
Hàng hóa đi dến shop cần phải có nhân viên sale. Đối với những doanh nghiệp có nhiều sản phẩm mà chỉ có một nhân viên bán hàng bán thì các ngành hàng trong tổ chức lại cạnh tranh với nhau. Có nhiều khi TRADE truyền thông cần có định hướng rõ, tháng này cần tập trung sản phẩm nào, do doanh số xuống, hay đối thủ, hay …cận date. Đính kèm đó là các incentive (thưởng tiền) để kích thích.

TRADE truyền thông có nhiệm vụ sản sinh ra những chương trình để kích thích cửa hàng mua vào/bán ra. Chương trình tuy nhiều tuy nhiên cơ bản có hai ý chính: Chương trình lâu dài (thường là ký kết theo năm) và chương chiến thuật ngắn hạn (thường diễn ra trong 2 hoặc 3 tuần).
Nhu cầu nhân lực trade marketing tại thị trường nước ta
75% quyết định mua hàng được thực hiện tại điểm bán, 35% người tiêu dùng sẵn sàng thay đổi lựa chọn của mình dưới các yếu tố tác động trong shop. Bên cạnh các cửa hàng/đại lý tạp hóa, cùng với dòng chảy tăng trưởng đô thị, người sử dụng nước ta càng ngày quen thuộc với loại hình shop tiện lợi, hơn 1,000,000 điểm bán được mở ra và ngày càng hiện diện nhiều loại hình bán lẻ với yêu cầu cao hơn.
Tất cả những con số đó nói lên một thực tế không thể phủ định: Viet Nam bây giờ đang là “vùng đất màu mỡ” để Trade marketing phát triển. quan trọng, với các sản phẩm có tính cạnh tranh cao như hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), việc thương hiệu hiện diện ở khắp mọi nơi xung quanh người tiêu dùng một bí quyết thu hút chủ đạo là “chìa khóa thành công” trước đối thủ cùng ngành.
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về trade marketing là gì ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
XEM THÊM Hướng dẫn sử dụng Getresponse một cách hiệu quả cho người mới bắt đầu
Lộc Nguyên – Tổng hợp
(Tham khảo: brandcamp, marketingbox, …)