Triển khai marketing mix 4P thế nào? nhiều bạn sẽ biết về các hình thức cũng giống như các định nghĩa cơ bản về các mô hình marketing. Tuy nhiên có một điều mà không ít người sẽ thắc mắc đó là làm cách nào để có khả năng triển khai nó một cách hiệu quả? Cùng tìm và phân tích nhé.
Table of Contents
Triển khai marketing mix 4P thế nào?
Óc thông minh và năng lực nắm bắt được xu thế là hai trong số những đòi hỏi luôn phải có của một truyền thông Manager.
Tuy nhiên chỉ phụ thuộc vào 2 yếu tố này thì có thể dẫn đến việc các sản phẩm mới đầy thông minh có khả năng không chiều lòng được mong muốn của thị trường.
>>>Xem thêm: Những kinh nghiệm làm affiliate marketing cho các bạn trẻ ham muốn làm giàu
Triển khai marketing mix 4P thế nào? Lựa chọn Điểm bán hàng có một không hai
Unique selling point (USP hay Điểm sale độc nhất) là những giá trị mà chỉ có riêng sản phẩm/dịch vụ của bạn mới sở hữu.
Đây chính là điểm khác biệt hỗ trợ bạn nổi bật hơn so với các đối thủ.
Thông qua các thăm dò người sử dụng, tìm bí quyết đáp ứng được mong muốn của họ, bạn sẽ biết chọn lựa được đâu là dấu hiệu hoặc thành phần chính của sản phẩm giúp nó được nhiều người ham muốn.
Thấu hiểu người tiêu dùng
Xác định người tiêu dùng của mình thông qua các câu hỏi:
- Ai là người sẽ mua sản phẩm?
- Nỗi đau/ điều mà họ đang mắc phải là gì?
- Họ mơ ước một sản phẩm như thế nào?
Hiểu được nhu cầu khách hàng có thể giúp bạn đưa rõ ra các offer đúng với insight vào đối tượng mà mình nhắm đến, từ đấy marketing hiệu quả hơn.
Tìm hiểu đối thủ truyền thông mix là gì?
Tiền của và các ích lợi đi kèm như giảm giá, bảo hành, ưu đãi quan trọng, … của đối thủ phải được chọn lựa và phân tích nhận xét kĩ lưỡng.
Hoạt động này có thể giúp bạn đưa ra mức giá cho sản phẩm của mình một cách thực tế, khách quan nhất thích hợp với người sử dụng.
Đánh giá các kênh cung cấp và địa điểm mua hàng
Đến công đoạn này, người làm marketing phải tìm hiểu được:
- Người có khả năng mua hàng thường mua hàng ở đâu?
- Họ thường dùng mạng xã hội nào?
Việc chọn lựa kênh cung cấp và hình thức marketing cần phải được xem xét kĩ lưỡng. Vì nhiều kênh Internet Trực tuyến (như kênh Facebook, website, Youtube, …) có khả năng target số lượng người sử dụng lớn trên phạm vi rộng.
Phát triển chiến lược truyền thông (Promotion)
Dựa trên việc xác định đối tượng khách hàng tiềm năng và cài đặt mức giá cho sản phẩm, đến bước này, chiến lược marketing truyền thông cần được thực hiện.
Dù sử dụng bất kỳ phương thức truyền thông marketing nào cũng luôn phải chắc chắn tính thu hút người tiêu dùng tiềm năng, đồng thời các chức năng và ích lợi của mặt hàng được thực hiện nổi bật, dễ hiểu.
>>>Xem thêm: Cách xây dựng ý tưởng marketing thú vị và đa dạng
Kết hợp các yếu tố và kiểm tra tổng thể
Đến công đoạn này, bạn nên xem xét các yếu tố trên khớp với nhau như thế nào?
Vì cả 4 yếu tố trong 4P truyền thông đều bị tùy thuộc và có liên quan mật thiết đến nhau, cùng với nhau tạo nên một chiến lược thành công.
- Các kênh cung cấp, kênh truyền thông có củng cố thành quả của sản phẩm hay không?
- Tài liệu ads có thích hợp với kênh phân phối được đề xuất?
Xác định hình thức quảng bá
Một chiến dịch marketing mix sẽ không thành công nếu đội ngũ marketing của tổ chức không làm tốt công tác truyền bá sản phẩm.
Triển khai marketing mix 4P thế nào? Đây chính là bước cực kỳ đặc biệt, giúp người tiêu dùng biết tới thương hiệu và sản phẩm bạn đang cung cấp.
Có nhiều cách thức truyền bá như:
- Advertising – ads.
- Personal selling – sale cá nhân.
- Direct marketing – Tiếp thị trực tiếp.
- Public relations (PR) – Quan hệ công chúng.
- Sales promotion – Xúc tiến sale.
- Word of mouth – Truyền miệng.
Truyền thông Mix được hiểu như thế nào?
Mix trong tiếng Anh được hiểu là sự “trộn” hoặc là “hỗn hợp” của nhiều thứ lại với nhau. Vậy marketing Mix sẽ được hiểu là marketing hỗn hợp. Còn từ “Marketing” thì thật khó có thể tìm được từ ngữ nào ở nước ta để có thể dịch một cách chính xác. Các nàng có khả năng hiểu các hoạt động marketing vô cùng rộng lớn, bao gồm: truyền thông marketing, marketing đa phương tiện, hoạt động truyền thông nội bộ, các hoạt động có sự liên quan tới sản phẩm như định giá, phân phối, thiết kế, ads, xúc tiến bán…
Quay trở lại định nghĩa về marketing Mix, đấy chủ đạo là sự hòa quyện của các định nghĩa cơ bản trong marketing liên quan tới 4P truyền thông. Nhờ các công cụ marketing 4P mà các sản phẩm/dịch vụ đến tay người tiêu dùng/khách hàng một cách nhanh và hiệu quả hơn.
Ích lợi của 4P
Cho dù bản chiến lược tiếp thị hỗn hợp marketing mix 4Ps khá khó hiểu và đòi hỏi nhiều chiết suất và chu trình tham gia tranh luận cụ thể của nhiều bên, nhưng nó thật sự giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc về mặt lâu dài. Nó thậm chí có khả năng cứu doanh nghiệp của bạn khỏi tình cảnh phá sản, hoặc đưa công ty bạn vượt xa các đối thủ chung ngành.
Triển khai marketing mix 4P thế nào? Một bản kế hoạch tiếp thị hỗn hợp marketing mix 4Ps giúp đưa ra lời giải thích bài bản, có căn cứ cho những giả định, suy đoán mơ hồ, chủ quan, và là cơ sở có quyền quyết định, định hướng phù hợp đúng đắn cho các bên/ các group liên quan trong các chiến dịch đặc biệt như ra mắt sản phẩm mới, sản phẩm cải tiến, bán hàng thúc đẩy doanh số gia tăng thị phần…
Qua bài viết trên đây của internetmarketing.vn đã cung cấp thông tin cho các bạn về triển khai marketing mix 4P thế nào? Tầm quan trọng với doanh nghiệp. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
>>>Xem thêm: Học Digital Marketing Online Uy tín tại IMTA
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( www.semtek.com.vn, prodima.vn, … )