Truyền thông là gì? Vai trò của truyền thông? Truyền thông chính là những hoạt động truyền đạt hay lan truyền thông tin, là yếu tố quan trọng rất quan trọng trong những chiến lược xây dựng và phát triển kinh doanh. Cùng tìm hiểu về vai trò của truyền thông nhé!!!
Table of Contents
Truyền thông là gì?
Truyền thông chính là những hoạt động truyền đạt hay lan truyền thông tin. Truyền thông gồm những vấn đề căn bản như:
- Nguồn: Chính là nơi khởi đầu hay khởi xướng cho mọi nội dung lan truyền.
- Nội dung: nội dung hay thông điệp xây dựng từ chính nội dung đấy để có thể sản xuất ra những tác phẩm có ý nghĩa như những câu chuyện, bài content, clip và hình ảnh,…
- Kênh truyền tải: Thông qua hình thức truyền hình, phát thanh, báo chí, dư luận để review nội dung đến công chúng nhờ Internet.
- Người nhận: Chính là đối tượng mục tiêu tra cứu thông tin thể hiện nội dung đến.
- Phản hồi: Chính là những nội dung, ý kiến người lượm nhặt thông tin phản hồi lại.
- Nhiễu: Những nội dung bị sai lệch trong quá trình lan truyền.
Xem thêm Gợi ý chiến lược truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp
Các yếu tố căn bản của truyền thông là gì?
Người phát hành
Người phát hành trong truyền thông mang nghĩa là người đại diện cho tổ chức, nhà cung cấp, người làm ra thông tin truyền thông. Trong lĩnh vực truyền thông, người phát hành sẽ thuộc trong bộ phận chuyên môn, họ sẽ tạo ra thông tin sao cho phù hợp với thực chất của kênh muốn review thông điệp.
Nội dung thông điệp
Thông điệp truyền thông đại chúng có thể mang những thông tin gì sao để phù hợp với thị hiếu thị trường.
Thông điệp có khả năng là một bài phát biểu ngắn, một cuộc phỏng vấn, một cuộc tranh luận về các sai lầm thời sự, một bản tin, một loạt phim truyền hình, một bộ phim, một bộ phim tài liệu, một bài hát, một quảng cáo, một câu chuyện, một cuốn sách, các bài hát trên radio,…
Mục tiêu của truyền thông là review và truyền bá nội dung thu hút sự chú ý và cảm tình của đối tượng.
Kênh trình bày
Kênh giới thiệu là công cụ chính trong việc trình bày thông tin thông điệp tới đối tượng. Kênh review sẽ được truyền bá thông qua các phương tiện truyền thống và tối tân như báo chí, sách, báo điện tử, kênh mạng xã hội, quảng cáo biểu ngữ với tốc độ nhanh chóng và rộng khắp.
Mục tiêu đối tượng
Mục đích đối tượng chính là mục đích chính trong quá trình trình bày thông điệp.
Với khán giả đại chúng đông đảo ở mọi lứa tuổi và sự tò mò về những mối quan tâm trên toàn cầu là vô giới hạn, thế nhưng cần phải biết quảng bá thông điệp sao cho phù hợp với phân khúc đối tượng mục tiêu sao để phù hợp để không bị phản cảm và cung cấp sự chú ý hiệu quả nhất.
Sự phản hồi
Với mục tiêu trình bày và quảng bá thông điệp thì việc nhận lại được sự góp ý là kết quả trong một công đoạn truyền thông. Việc nhận được sự phản hồi sẽ cho chúng ta thấy được mục tiêu truyền thông là gì và nó có thật sự được mọi người đón nhận hay không.
Nếu một tổ chức truyền thông một hàng hóa hay một chiến lược mà không nhận được sự phản hồi tích cực thì chứng tỏ mục đích truyền thông của doanh nghiệp đấy cần nên sửa đổi và nâng cấp lại.
Xem thêm Marketing truyền thống là gì?
Nhiễu
Nhiễu là những yếu tố rào cản trong quá trình truyền thông như là những rào cản ngôn ngữ, rào cản văn hóa xã hội, rào cảnh về ngữ cảnh.. Gây ra việc giới thiệu thông điệp truyền thông không mang lại hiệu quả và xảy ra nhiều trục trặc.
Vai trò của truyền thông là gì?
Truyền thông là yếu tố quan trọng rất quan trọng trong những chiến lược xây dựng và tăng trưởng Marketing. Đây là phương tiện để truyền bá truyền thông, truyền thông chính là yếu tố then chốt sự sống còn hay sự bùng nổ của Brand.
Những vai trò chính của truyền thông căn bản như:
- Truyền thông chính là phương tiện đem nhãn hàng của bạn đến gần với quý khách hàng. Thông qua, truyền thông đại chúng như: Truyền miệng, truyền thanh, truyền hình, mạng internet. Hình ảnh và những thông điệp mang nội dung về doanh nghiệp đến với đông đảo độc giả. Truyền thông cần được xây dựng xen kẽ giữa hình ảnh, clip một cách thiết thực và độc đáo. Trong thời đại, công nghệ 4.0 như hiện nay sức lan rộng ngày càng tăng trưởng trên các trang kênh mạng xã hội với tốc độ rất nhanh.
- Truyền thông chính là hoạt động mang thuộc tính đa chiều. Bởi vậy, cũng cần có những nhận biết chính xác về thông tin để có thể góp ý với người dùng để nhằm mục tiêu phát huy chuẩn thông tin sửa đổi và xoay chỉnh thông tin mang tính nhiễu.
Sức mạnh của truyền thông
Trong thời đại vào thời điểm hiện tại, truyền thông có sức mạnh kiểm soát thông tin rộng khắp. Điều đó có thể tác động đến suy xét, cảm xúc, hành vi của con người khi nắm giữ thông tin trên toàn thế giới. Truyền thông cho chúng ta biết những gì chúng ta muốn biết và một phần nào đấy truyền thông cũng góp một phần nắm giữ kiến thức của con người.
Tuy vậy, vì sức mạnh to lớn của nó mà truyền thông cũng có nhiều mặt trái của nó. Đôi khi sẽ có nhiều thông tin sai lệch về truyền thông mà chúng ta không hề biết được. Bởi vậy ta cần phải tự tiếp thu thật nhiều kiến thức để học hỏi, tìm tòi để phát triển bản thân và phát triển trí tuệ sau này.
Xem thêm Google Shopping là gì? Ích lợi của chạy ads Google Shopping
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách xây dựng thương hiệu cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về cách xây dựng thương hiệu thì để lại ý kiến để cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (qvcorp.com.vn, lapo.vn, kinhtevimo.vn, dangkykinhdoanhvietnam.com)
Discussion about this post