Marketing là một trong những hoạt động vô cùng quan trọng trong quá trình thúc đẩy phát triển của các doanh nghiệp hiện nay. Tùy vào từng lĩnh vực, quy mô cũng như mục tiêu của mỗi doanh nghiệp mà họ sẽ áp dụng các loại hình Marketing khác nhau. Một trong số loại hình khá “thịnh hành” hiện nay đó chính là WOMM. Vậy hiểu về hình thức WOMM này là gì? Tại sao lại có sức mạnh lớn và được nhiều doanh nghiệp áp dụng đến như vậy? Cùng theo dõi những phân tích trong bài viết dưới đây nhé!
Table of Contents
Khám phá thuật ngữ WOMM là gì?
WOMM là từ rút gọn của cụm từ “Word – Of – Mouth – Marketing” có cách điệu thiết kế hiểu đơn giản là tiếp thị truyền miệng hay trong chuyên ngành hay gọi bằng Marketing truyền miệng. đấy là hình thức giao tiếp giữa con người với nhau thông qua trực tiếp hoặc là gián tiếp bằng điện thoại cảm ứng, mail, kênh mạng xã hội,… Theo đó, những thông điệp sẽ dần truyền đến tai mỗi cá nhân 1 cách nhanh chóng.
Hình thức WOMM này được nhìn nhận là hoạt động giải trí Marketing có Ngân sách chi tiêu thấp nhất trong tất cả các mô hình Marketing lúc bấy giờ bởi sự truyền đạt thông tin giữa con người với con người là trọn vẹn miễn phí. Không dừng lại ở đấy, đạt kết quả tốt mà hình thức này đem tới cho các công ty cũng khá cao, đặc biệt là khi có sự phối kết hợp giữa email Marketing và Social Marketing thì những giá trị có được lại càng cao hơn. Cũng chính bởi Điều này là WOMM biến thành sự lựa chọn số 1 trong những doanh nghiệp lúc này.
Loại hình WOMM phổ biến
1. Marketing tin đồn (buzz marketing)
Đây chính là hình thức sử dụng những thông tin bị rò rỉ để người dùng bàn tán về sản phẩm hay thương hiệu của bạn. Những sự cố rò rỉ nội dung “ngoài ý muốn” của các công ty công nghệ trước khi ra mắt một sản phẩm mới đã biến thành một điều không thể thiếu đối với một hãng điện thoại nào.
2. Marketing cộng đồng (Community marketing)
Đây chính là hình thức marketing bằng việc làm ra những cộng đồng để từ đây, các thành viên có thể sẻ chia thông tin hay hình ảnh ảnh hưởng sản phẩm, dịch vụ hay nhãn hiệu của bạn. Community marketing thường có mặt tại các diễn đàn hoặc hội nhóm có chung sở thích…Ví dụ, công ty đồng hồ Curnon của Việt Nam có hẳn một group địa điểm mà mọi người mua hàng của curnon có thể dễ dàng chia sẻ hình ảnh của mình bên cạnh chiếc đồng hồ do hãng sản xuất.
3. Marketing truyền giáo (Evangelist Marketing)
Một VD nổi bật nhất là Starbucks, hãng cà phê này đã tạo ra cả một văn hoá cà phê mà ở đó có những người đam mê nó. John Writer Smith là đặc biệt trong số đó, anh có một bộ sưu tập ảnh ảnh hưởng tới những lần ghé thăm các cửa hàng Starbucks trên toàn thế giới. Trong bộ sưu tập này John đã ghé qua 4.500 shop tại Bắc Mỹ và 213 địa điểm khác ở các châu lục. Sau đó anh post tất cả những bức hình này lên Website riêng starbuckseverywhere.net
Việc xây dựng marketing kiểu truyền giáo không khó, chỉ đơn giản là tìm ra những người sẵn sàng lan toả câu chuyện của bạn.
4. Marketing trên trang riêng cá nhân (Evangelist Marketing)
Microsoft luôn khuyến khích nhân viên viết blog để ghi lại những công việc hàng ngày, hay chính gia đình của mình. Điều này sẽ đem lại cái nhìn gần gũi hơn cho chính người tiêu dùng, qua đấy cái nhìn về sản phẩm sẽ luôn được cải thiện một cách thiết thực. Hãy tưởng tượng khi mà bạn biết nhiều hơn về cuộc sống tích của những con người thiết kế và tạo ra sản phẩm thì chắc chắn khi mua hoặc sản phẩm đó bạn có thể yên tâm hơn rất nhiều.
Lợi nhuận mà WOMM cung cấp
Marketing truyền miệng là giải pháp marketing mang lại hiệu quả vô cùng tốt. Hãy làm phép cộng cho những vấn đề dưới đây để xem lợi nhuận của một WOMM:
- Quảng cáo miễn phí: một khi thông điệp đã trở nên “viral” thì việc để người khác biết tới công ty hay sản phẩm của bạn là không mất một xu
- Kết quả tốt hơn so với quảng cáo truyền thống. Sự truyền miệng hỗ trợ cho thông điệp ads của tổ chức và lan truyền ra xung quanh.
- Thêm nhiều đầu mối kinh doanh, khách hàng tiềm năng xảy ra không mất phí hàng ngày từ sự giới thiệu cá nhân.
- Giảm khoản chi dịch vụ hỗ trợ khách hàng. Khi mà bạn trả lời nhiều thắc mắc trên các cuộc nói chuyện công khai thì sẽ có ít người phải gọi điện trực tiếp hơn.
- Tăng sức mạnh của nhãn hiệu. Lời giới thiệu công khai và tồn tại vĩnh viễn góp phần tạo nên danh tiếng tích cực cho thương hiệu.
Các yếu tố làm nên một chiến dịch WOMM thành công
Chiến dịch WOMM thành công – Người nói
Chọn lựa đúng influencer là cách hiệu quả nhất để làm ra chiến dịch WOMM đạt kết quả tốt. Influencers không cần phải là những người nổi tiếng, đôi khi chỉ là những bà nội trợ cũng có thể đem về hiệu quả cho chiến dịch. Cách lựa chọn influencer còn tùy theo chiến dịch và mặt hàng bạn đang ads. ví dụ đối với sản phẩm sữa xách tay Nhật Bản, các bà mẹ bỉm sữa có nhiều followers dám chắc là một lựa chọn xuất sắc.
Chiến dịch WOMM thành công – Đề tài
Hãy luôn cho toàn thể nhân viên nguyên nhân để đề cập về doanh nghiệp và sản phẩm. Đó có thể là chương trình khuyến mãi đáng chú ý, dịch vụ hoàn hảo, sản phẩm thú vị, tính năng mới hay thậm chí là sự ngớ ngẩn. nhất là chủ đề phải khiến người ta mong muốn đề cập tới.
Chiến dịch WOMM thành công – Công cụ
Để việc truyền miệng tốt về doanh nghiệp được lan xa, bạn phải tìm cách tận dụng tối đa các công cụ. Công cụ ở đây chính là toàn bộ những gì bạn sẽ dùng để tìm ra và tiếp cận nhóm khách hàng có thể trở thành người nói cho thông điệp của sản phẩm. Công cụ cũng là thứ bạn sử dụng để đẩy mạnh một chiến dịch WOMM được diễn ra liên tục.
ví dụ dễ dàng là trang cá nhân của công ty có button thúc đẩy hành động chia sẻ, Web có nút sẻ chia với bạn bè…
Chiến dịch WOMM thành công – Làm chủ và theo dõi
Hãy tham gia vào mỗi cuộc trò chuyện với khách hàng liên quan tới sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Hãy giải đáp feedback của người mua hàng, tham gia vào các cuộc nói chuyện trên social media và tranh luận trên các forum trực tuyến. Điều đấy sẽ giúp bạn làm chủ và đo lường đạt kết quả tốt của một chiến dịch WOMM
Lời kết
WOMM là một hình thức marketing vô cùng hiệu quả đối với tất cả các doanh nghiệp. Ngày nay, với sự hỗ trợ đắc lực từ internet, digital marketing như email hay social media chúng ta có thể kiểm soát và phát triển một chiến dịch WOMM thuận lợi hơn. Tuy nhiên để thành công với WOMM chưa bao giờ là điều dễ dàng, hãy luôn nhớ rằng WOMM chỉ thành công khi sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp thực sự tốt.
Xem thêm: Email marketing là gì? Tầm quan trọng của email của email marketing
Lê Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: timviec365, infbaosaigon)