Chiến lược giá là một trong những chiến lược phát triển và quảng bá sản phẩm quan trọng của mỗi công ty. Các thương hiệu đều phải có cho mình các chiến lược để đảm bảo mức tiêu thụ sản phẩm của người dùng và thu lợi nhuận tối đa. Sau đây là các thông tin cơ bản về chiến lược giá và 4C trong chiến lược về giá sản phẩm.
Table of Contents
I. Chiến lược giá là gì?
Chiến lược giá là chiến lược hay chiến thuật vạch ra các phương hướng về giá của sản phẩm/dịch vụ giúp doanh nghiệp, cửa hàng cá nhân. Chiến lược này nhằm đạt được một hay nhiều mục tiêu marketing chủ yếu thông qua việc áp dụng một mức giá hợp lý cho sản phẩm /dịch vụ tại một thời điểm xác định.
II. 4C trong chiến lược giá sản phẩm
4C trong chiến lược giá sản phẩm bao gồm Customers, Current Positioning, Competitors, Costs. Sau đây là phân tích chi tiết về từng khía cạnh trong chiến lược này.
1. Khách hàng trong chiến lược giá – Customers
Để có một chiến lược tốt, marketer phải xác định được chính xác khách hàng mục tiêu của sản phẩm. Khi đã nhận diện được chân dung của khách hàng, nhà tiếp thị phải xem xét đến các thông tin liên quan đến họ như thu nhập bình quân, sức mua,… Từ đó, marketer có thể đưa ra một mức giá tương đối cho sản phẩm của nhãn hàng.

2. Vị trí hiện tại – Current Positioning
Bên cạnh dựa vào khách hàng, chiến lược giá còn phụ thuộc rất nhiều vào vị trí hiện tại của thương hiệu. Nhà tiếp thị cần nhận diện được bản sắc thương hiệu là gì, sản phẩm đang quảng cáo có nằm trong lĩnh vực hoạt động vốn có của thương hiệu hay không, công ty đã có vị trí đứng ổn định trên thị trường hay chưa,… Khai thác càng nhiều câu hỏi và trả lời chúng sẽ là phương án để xác định vị trí hiện tại dễ dàng nhất.
3. Đối thủ cạnh tranh trong chiến lược giá – Competitors
Quan sát và thăm dò đối thủ cạnh tranh là một cách hữu hiệu trong việc đề ra chiến lược về giá cho sản phẩm. Để tăng khả năng cạnh tranh, nhà tiếp thị có thể lựa chọn đề xuất tăng, giảm hoặc lấy ngang giá so với các thương hiệu khác. Tuy nhiên, việc này vẫn cần xem xét đến các yếu tố như chuỗi cung ứng, chất lượng sản phẩm,… để đề ra một mức giá hợp lý.

4. Chi phí – Costs
Để có một mức giá phù hợp, nhà tiếp thị cần xem xét đến giá vốn để đưa một sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Đây bao gồm chi phí sản xuất, chi phí vận chuyển, thuê nhân lực bảo dưỡng, quản kho và nhiều chi phí khác. Điều này giúp marketer có thể xác định mức giá tối thiểu để công ty có thể thu hồi lại được các chi phí trên nhanh nhất.
Trong marketing, chiến lược giá là yếu tố vô cùng quan trọng. Để hiểu hơn về chiến lược giá là gì, 15 mô hình chiến lược giá hàng đầu và cách lựa chọn chiến lược giá là thông tin hữu ích chắc chắn không nên bỏ qua.
IV. Một số mô hình định giá dựa trên ngành hoặc doanh nghiệp
Mỗi doanh nghiệp hoặc ngành hàng đều chỉ có thể một số chiến lược giá nhất định. Do đó, để có chiến lược tốt nhất cho công ty, marketer nên xem xét đến các mô hình định giá dựa trên ngành hoặc doanh nghiệp phù hợp.

1. Mô hình định giá sản phẩm
Các sản phẩm vật lý phải chịu chi phí cố định như vận chuyển, sản xuất và lưu trữ có thể
Đối với các sản phẩm vật lý, công ty cần bỏ ra các chi phí để sản xuất hoặc cung ứng sản phẩm cho thị trường. Một chiến lược định giá sản phẩm nên xem xét các yếu tố này để đưa ra mức giá hợp lý giúp thu hồi vốn sản xuất mà vẫn có sức cạnh tranh đối với các nhãn hàng khác.
2. Mô hình định giá nhà hàng
Để định giá nhà hàng, nhà tiếp thị cần xem xét đến cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ và sản phẩm xu hướng thị trường tổng thể. Đặc biệt, nhà hàng cần phải có mức giá phù hợp với vị thế tại khu vực và với các nhà hàng cùng đẳng cấp khác. Nhờ đó, sức cạnh tranh của nhà hàng mới có thể được cải thiện.
3. Mô hình định giá sự kiện
Các sự kiện không thể đo lường và đưa ra mức giá chính xác như các sản phẩm vật lý. Tuy nhiên, nhà tiếp thị vẫn có thể định giá chúng dựa trên các chi phí bỏ ra để mua dụng cụ, trả cho khách mời và các chi phí phát sinh đó. Sau đó xem xét đến yếu tố chất lượng dịch vụ và các đối thủ của mình để đưa ra mức giá hợp lý.
Thông qua bài viết, chúng tôi đã giới thiệu về chiến lược giá và các thông tin liên quan. Trước khi đưa sản phẩm ra thị trường, mỗi công ty đều cần có cho mình một chiến lược giá để phát triển và quảng bá sản phẩm tốt nhất có thể. Mong những thông tin trong bài viết sẽ giúp ích cho độc giả trong việc xác định được chiến lược về giá cho thương hiệu của mình.
Dịch vụ marketing tổng thể giúp doanh nghiệp phát triển thương hiệu, thu hút khách hàng, thúc đẩy doanh thu.