Network Marketing là gì? Lưu ý khi dùng network marketing? Network marketing là hình thức kinh doanh với nhiều tầng lớp mà việc mua, bán được làm bởi những cá thể hoàn toàn độc lập. Hãy cùng tìm hiểu về những lưu ý khi dùng network marketing qua bài viết này nhé!!!
Table of Contents
Network Marketing là gì?
Network Marketing được gọi với nhiều cái tên khác nhau như bán hàng theo mạng lưới, bán hàng đa cấp, tiếp thị đa cấp, đa tầng hay tiếp thị mạng lưới… Nhìn chung, tất cả đều chỉ một hình thức kinh doanh với nhiều tầng lớp mà trong số đó việc mua, bán, phân phối, quảng cáo cho sản phẩm/ dịch vụ được làm bởi những cá thể hoàn toàn độc lập, tức không cùng là nhân viên của một doanh nghiệp nào cả. Họ có thể vừa là quý khách hàng vừa là đối tác phân phối sản phẩm cho doanh nghiệp.
Phần đông người cho rằng kinh doanh đa cấp là lừa đảo, không hợp pháp nhưng Việc này không hoàn toàn đúng. Vì pháp luật nước ta cũng đã công nhận mô hình này trong “Nghị định về giám sát kinh doanh đa cấp”.
Xem thêm Marketing tích hợp là gì? Vai trò thật sự của Marketing tích hợp
Mô hình của network marketing
Mô hình nhị phân
Mô hình nhị phân là dạng dễ dàng nhất của một hệ thống MLM. Với việc chỉ cho phép mỗi nhà cung cấp được tuyển dụng thêm 2 nhà cung cấp cấp thấp hơn và các nhánh dưới buộc phải phát triển đồng đều nếu mong muốn được chi trả hoặc chỉ hưởng ở nhánh yếu hơn, sẽ hạn chế số lượng người tham dự.
Mô hình ma trận
Mô hình ma trận được nâng cấp từ mô hình nhị phân, nhà cung cấp sẽ được tuyển nhiều hơn con số 2 người, tùy vào chính sách quy định, sơ đồ hạn chế độ lớn và số người trong mức một của bạn.
Mô hình đều tầng (Sơ đồ một cấp)
Mô hình đều tầng cho phép nhà phân phối tuyển mộ không giới hạn các nhà phân phối tuyến dưới, tức là không phải tuyển với số lượng tuyến dưới bắt buộc, có thể là một người, hai người, ba người hay bao nhiêu người tùy thích.
Thế nhưng các sơ đồ một cấp không giới hạn số lượng người được bạn đỡ đầu, thì vẫn có sự hạn chế cơ học về tính hiệu quả của việc đỡ đầu.
Còn với mô hình đều tầng, do sự hạn chế mức chi trả phải có thể những người ở mức trên sẽ không cần chăm nom, giúp đỡ những tầng mình không được hưởng hoa hồng và như thế không mang tính nhân bản và lâu bền.
Xem thêm SMS Marketing là gì? Lợi ích của SMS marketing là gì?
Mô hình bậc thang ly khai
Bậc thang ly khai là mô hình tiên tiến nhất vào thời điểm hiện tại. Nó cho phép mỗi nhà phân phối được tuyển tuyến dưới với số lượng tùy thích (cũng giống như mô hình đều tầng). Ngoài hệ thống thế hệ, bậc thang ly khai còn làm ra một hệ thống cấp bậc.
Ở mỗi cấp bậc, nhà phân phối được hưởng hoa hồng cá nhân khác nhau, là hoa hồng đội nhóm cũng không giống nhau tùy thuộc theo cấp bậc của nhà cung cấp tuyến dưới. Do đó, mô hình cho phép nhà quản lý phân phối hưởng không giới hạn thế hệ mà vẫn bảo đảm được tính bình đẳng.
Lưu ý khi dùng network marketing
Đừng quẩn quanh với những mối tương quan vốn có
Trên thực tế, bạn không nên tiếp thị với những người bạn hay gia đình, đấy là cách làm cũ, lỗi thời. Đây cũng là cách vô tình khiến nhiều người nghĩ lệch đi mỗi khi nghĩ đến network marketing là gì.
Trong thời đại này, bạn phải năng động và vươn ra bên ngoài những mối quan hệ từ trước giờ để tìm được những hạt giống tiềm năng đích thực.
Phát triển mối quan hệ thay vì lợi dụng
Ngày nay chúng ta thường nghĩ Network Marketing bản chất là lợi dụng các mối quan hệ. Điều này nghe có vẻ đúng, tuy nhiên đó chỉ là 1 phương diện nào đấy mà thôi.
Trên thực tế, có những người làm Network Marketing không chuyên nghiệp, không có cái nhìn lâu dài, họ chỉ muốn tranh thủ những mối quan hệ sẵn có và thu lợi từ đấy, Việc này mang đến khái niệm “lợi dụng”.
Tuy vậy, ngày này các Network Marketer được khuyến khích hoạt động chuyên nghiệp hơn, họ phải là chuyên gia bán hàng và tuyển dụng đích thực – đi tìm những tài năng thực sự chứ không phải loay hoay với những người quen quanh mình.
Tạo danh sách những cá thể trung thành
Hãy lên danh sách những người mới mà bạn tìm được. trong lúc giải thích với họ về mô hình thực hiện công việc, về chính sách trả thưởng hoa hồng, hãy quan sát và quan tâm thái độ của họ. Hãy nhớ mọi người muốn được trợ giúp, chứ không phải bị lợi dụng.
Hãy phát triển mối tương quan trên nền tảng tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống, đây là bước căn bản để xây dựng nên danh sách các ứng cử viên trung thành với bạn.
Đừng để lỡ mất những hạt giống tiềm năng
Hãy luôn chuẩn bị tinh thần là những hạt giống đang nằm ở trên tay bạn có thể trôi tuột bất cứ lúc nào! Họ có thể nhảy sang mạng lưới khác hoặc công ty khác nếu bạn không hề biết tôn trọng hoặc không nhìn nhận được tính năng của họ.
Thời gian sẽ cung cấp cho bạn con mắt nhìn người và lúc này đừng do dự khi phát hiện ra bất kỳ ứng cử viên nào trong tầm ngắm của bạn.
Xem thêm Tìm hiểu về YouTube Marketing và những quyền lợi khi sử dụng
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lưu ý khi dùng network marketing cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về lưu ý khi dùng network marketing thì để lại ý kiến để cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (bizflycloud.vn, forza.agency, quangcaosieutoc.com, atpsoftware.vn)