Mô hình kinh doanh của McDonald từ rất lâu về trước McDonald đã luôn là thành công với hình thức bán hàng của mình. Không ít người còn nói rằng McDonald bán hàng bất động sản chứ không phải bán burger. Vì sao vậy? Cùng tìm hiểu qua nội dung sau đây nhé.
Table of Contents
Mô hình kinh doanh của McDonald
Mô hình kinh doanh của McDonald kéo dài sự ổn định và đồng nhất
Cho dù ở nơi nào trên toàn cầu, bạn đều có khả năng chắn chắn rằng khi đi vào shop McDonald’s, bạn sẽ có một sử dụng thử giống nhau về menu, bao gói thức ăn và thiết kể của nhà hàng. Năm 1961, Ray Kroc khởi động đại học Hamburger (Hamburger University) như một nhà trường đào tạo nhằm nhấn mạnh “quy trình điều hành nhà hàng, dịch vụ, chất lượng và vệ sinh đồng nhất”. Ngày nay, các cửa hàng nhượng quyền đều tham dự chương trình để tiếp thu và hành động tầm nhìn của Ray Kroc.
Ray Kroc được bình chọn là một trong số “100 người có tầm ảnh hưởng quan trọng nhất trong thế kỷ 20” theo bình chọn của tạp chí Time tiếng tăm.
Các chiết suất chỉ ra rằng những chương trình loại này không chỉ củng cố sự đồng nhất mà còn làm tăng năng suất.
>>>Xem thêm: Những công cụ hỗ trợ kinh doanh online giúp bạn dễ dàng hơn
Cài đặt sự xuất hiện của nhãn hiệu
McDonald’s đã làm một công việc xuất sắc trong việc cài đặt sự có mặt nhãn hiệu. Nhưng vượt xa hơn slogan “Golden Arches” và “I’m Lovin’ It”, McDonald’s đã sản sinh ra những kinh nghiệm cảm giác giúp chúng ta quay lại thời thơ ấu. Ngay cả khi chúng ta cảm nhận rằng ngoài kia có những món đồ tốt hơn, tuy nhiên phần lớn chúng ta đều giữ mối gắn kết với McDonald’s – đấy là nguyên nhân vì sao bạn nghe thấy rất không ít người nói rằng họ “yêu” món khoai tây chiên của McDonald’s. Món ăn này có hình thức và hương vị đồng nhất đến mức cho dù bạn ở đâu, khi thưởng thức, bạn đều không thấy sự khác biệt.
Sự hiện diện nhãn hiệu mãnh liệt giúp doanh nghiệp của bạn tạo ra sự tin tưởng và dấu ấn trong tâm trí khách hàng – dần dần biến họ thành những người ủng hộ bạn suốt đời.
Mạo hiểm
Mặc dù McDonald’s luôn duy trì sự đồng nhất và ổn định, doanh nghiệp cũng không lo lắng phải mạo hiểm và phá cách thực đơn. Thực đơn nguyên bản chỉ gồm hamburger, cheeseburger (thịt băm lẫn phô mai), khoai tây rán kiểu Pháp, sữa trứng đã khuấy và các loại đồ uống. Qua nhiều năm, McDonald’s đã cung cấp các món ăn sáng, the Happy Meal, McNuggets, Filet-O-Fish, xa-lát và McRibs.
Mô hình kinh doanh của McDonald tuy gặp nhiều thất bại như với McLobster và McPizza, song nếu như không mạo hiểm, McDonald’s có lẽ đã chẳng thể trở nên gã khổng lồ thế giới như ngày nay.
>>>Xem thêm: Ý tưởng kinh doanh gần trường học hiệu quả
Các phân khúc của McDonald’s?
- Mỹ, tính đến năm 2018 vẫn là thị trường quan trọng nhất.
- Thị trường dẫn đầu quốc tế bao gồm Úc, Canada, Pháp, Đức, Vương quốc Anh và các thị trường liên quan.
- Thị trường phát triển cao bao gồm các thị trường có tiềm năng phát triển cao bao gồm Trung Quốc, Ý, Hàn Quốc, Hà Lan, Ba Lan, Nga, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và các thị trường liên quan.
- Thị trường Cơ sở & doanh nghiệp, các thị trường còn lại trong bộ máy McDonald’s, hầu như công việc theo mô hình nhượng quyền Chủ yếu.
Nhà sáng lập” Ray Kroc
Bộ phim The Founder khắc họa chân dung Ray Kroc, nhà sáng lập McDonald’s có một trường đoạn tôi thích vô cùng, đấy là cảnh Ray Kroc một khi làm thay đổi tâm lý anh em Richard và Maurice McDonald cho mình được độc quyền mở nhượng quyền brand McDonald’s, ông đến khoảnh đất trước tiên ông thuê được, cúi xuống và nhặt một nắm đất lên xoa xoa trên tay và từng mảng bụi đất lả tả rơi xuống…
Đấy là giây phút bước ngặt nghèo của Ray Kroc, khi đó, ông đã thất bại với toàn bộ các dự án bán hàng của mình và dồn toàn lực vào quân bài cuối cùng McDonald’s, nơi ông không phải là nhà sáng lập thực sự và ở một vai trò nửa làm thuê, nửa tự phát triển cực kỳ mong manh.
Founders đích thực: Richard & Maurice
Nhìn lại lịch sử của McDonald’s, chúng ta thấy được sự tăng trưởng thần kỳ của McDonald’s gắn với tên tuổi của một trong những người kinh doanh vĩ đại bậc nhất trong lịch sử bán hàng nước Mỹ: Raymond Albert “Ray” Kroc.
Mô hình kinh doanh của McDonald Ray Kroc được bình chọn là một trong số “100 người có tầm ảnh hưởng quan trọng nhất trong thế kỷ 20” theo vote của tạp chí Time tiếng tăm. Cũng vì những thành tựu rực rỡ này mà không ít người cho rằng Ray Kroc là người sáng lập McDonald’s.
Qua bài viết trên đây của internetmarketing.vn đã cung cấp thông tin cho các bạn về mô hình kinh doanh của McDonald thống trị toàn cầu. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
>>>Xem thêm: Hiểu rõ Web Responsive là gì? Lưu ý khi sử dụng
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( www.linkedin.com, khoinghieptre.vn, … )