Ý nghĩa của 5W1H là một doanh nhân hoặc là người thực hiện công việc với truyền thông thì nhiều bạn cam kết đã nghe tới mô hình 5W1H. tuy nhiên để hiểu được nó, ứng dụng nó lại là một vấn đề khác. Qua bài đăng sẽ cung cấp các thông tin về ý nghĩa của 5W1H nhé.
Table of Contents
Ý nghĩa của 5W1H là gì?
5W1H là từ rút gọn của các từ “What – When – Where – Why – Who – How”. Đây chính là một kỹ thuật tư duy rất quan trọng trong quản trị doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực marketing. Mô hình 5W1H sẽ giúp định hình công việc bán hàng của công ty với những quy tắc riêng biệt.
Mặc dù phương pháp này có vẻ khá giản đơn. Tuy vậy, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể hiểu rõ và áp dụng tốt mô hình này nhằm tăng hiệu quả hoạt động. Từng thành phần của 5W1H là gì hiện nay gồm:
>>>Xem thêm: Direct marketing là gì ? Định nghĩa chi tiết về direct marketing
Ý nghĩa của 5W1H What – cái gì:
Đối với các doanh nghiệp, người bán hàng thì toàn bộ đều phải hiểu rõ được mặt hàng mình bán hàng là gì, đối tưởng người có khả năng mua hàng là ai. Từ đó giúp tăng tập người sử dụng thuộc các thị trường mục tiêu lên nhiều hơn.
When – khi nào:
Nếu có ý định đưa rõ ra một sản phẩm mới, các doanh nghiệp cần phải xác định được thời gian phù hợp để các sản phảm sẽ được bán tại cửa hàng, showroom…. Những dự định về thời gian này luôn phải được có quy trình một cách chính xác, cụ thể.
Where – ở đâu:
Sau khi đã xác định xong thời gian để đưa mặt hàng tới tay người sử dụng thì các công ty cần quan tâm đến địa điểm sẽ tổ chức các sự kiện sale nhằm giúp người sử dụng tiếp cận mặt hàng nhiều nhất có khả năng. Các tổ chức, doanh nghiệp có khả năng dùng những nền tảng digital marketing để đưa hình ảnh mặt hàng tới với công chúng một cách nhanh chóng.
Why – tại sao:
Ý nghĩa của 5W1H khi miêu tả về sản phẩm, bạn cần nói rõ được tại sao mặt hàng của bạn lại đáng tin dùng hơn so với những món đồ cùng loại trên thị trường. Nếu xử lý được câu hỏi why này thì người sử dụng sẽ tin tưởng và lựa chọn sử dụng sản phẩm; dịch vụ mà bạn cung cấp.
>>>Xem thêm :Trade marketing là gì ? Lợi ích của việc trade marketing
Who – là ai:
Người tiêu dùng hứa hẹn sẽ cực kỳ để ý tới nguồn gốc của mặt hàng. Thế nên, đây là mục tiêu hàng đầu để người tiêu dùng có thể tin tưởng và có quyền quyết định có chọn sản phẩm đó hay không. Vì thế, khi đưa nội dung mặt hàng tới người tiêu dùng, hãy chú ý về nội dung người đã sản xuất sản phẩm đấy.
How – làm thế nào:
Khi đưa mặt hàng tới tay người sử dụng, bạn cần chú ý tới việc hướng dẫn sử dụng. Hãy trình bày thật ngắn gọn, dễ hiểu về hoạt động của mặt hàng đó. Từ đó, chú trọng đến nhấn mạnh ưu điểm, khác biệt của mặt hàng để thuyết phục được người sử dụng xác định.
Ưu điểm của cách 5W1H
– Tính đơn giản: 5W1H chủ đạo là 5 chữ cái đầu của What – When – Where – Why – Who – How. Chúng vô cùng dễ dàng, dễ nhớ và dễ thực hiện, không cần thiết phải qua một lớp huấn luyện nào.
– Tính đa năng: không những áp dụng trong bán hàng, mô hình 5W1H cũng được sử dụng để thiết kế một quy trình làm việc nào đấy hoặc xử lý một nỗi lo gì đấy trong các lĩnh vực khác như seo, nội dung, target khách hàng, xác định vấn đề cần xử lý,…
– Tính hệ thống và bao quát: trả lời được 5W1H bạn đã có thể có được một cái nhìn bao quát và chi tiết nhất về nỗi lo hoặc đốt tượng bạn đang chú ý, từ đó hỗ trợ bạn có được những phương án xử lý triệt để nhất, đạt kết quả cao nhất, giúp bạn bán hàng hiệu quả hơn, đem về mức doanh số ấn tượng.
Vì sao xây dựng kế hoạch marketing cần dùng nguyên tắc 5W1H
Ý nghĩa của 5W1H hiểu được rõ khái niệm 5W1H là gì và xây dựng kế hoạch marketing theo quy tắc 5W1H sẽ giúp bạn chọn lựa những mục đích quan trọng như:
- Có quy trình chi tiết với cách nhìn nhận tổng quát trên nhiều khía cạnh, hỗ trợ bạn nhìn nhận vấn đề chính xác, khách quan hơn.
- Với tư duy 5W1H bạn sẽ nhìn ra những điểm yếu cần khắc phục, nhận thấy vấn đề đang còn hiện hữu cần giải quyết, xây dựng và giải đáp được càng nhiều thắc mắc theo quy tắc 5W1H có thể giúp bạn phát hiện ra vấn đề càng rõ ràng.
- Không bị không đủ ý khai triển vấn đề khi gặp bế tắc.
- Lường trước được những hậu quả trầm trọng bởi 5W1H đã mang đến cho bạn một cái nhìn khách quan và mọi mặt từ khâu chuẩn bị và Xây dựng ý tưởng.
Qua bài viết trên đây của internetmarketing.vn đã cung cấp thông tin cho các bạn về ý nghĩa của 5W1H và ứng dụng cho doanh nghiệp. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
>>>Xem thêm: Số liệu đo lường marketing trong doanh nghiệp
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( vietbaixuyenviet.com, coachthungo.com, … )