Đặc điểm marketing plan là gì? Marketing Plan là một tài liệu bằng văn bản mô tả về những nỗ lực truyền thông, quảng cáo của bạn trong năm tới, thuộc một phần của kế hoạch kinh doanh tổng thể. Hãy cùng tìm hiểu về đặc điểm marketing plan qua bài viết này nhé!!!
Table of Contents
Đặc điểm marketing plan là gì?
Marketing Plan là một tài liệu bằng văn bản mô tả về những nỗ lực truyền thông, quảng cáo của bạn trong năm tới. Nó bao gồm mô tả tình hình truyền thông quảng cáo hiện tại, xác định thị trường mục đích, định vị được thương hiệu của bạn và những miêu tả về kế hoạch, chiến thuật marketing mà bạn dự định dùng để đạt được mục tiêu cuối cùng của mình.
Marketing Plan thuộc một phần của kế hoạch kinh doanh tổng thể. Với mục tiêu ngắn hạn, chiến lược bán hàng và phương án marketing có thể tách rời nhau hoặc không. Trong dài hạn thì gần như chiến lược kinh doanh và giải pháp marketing phải đi kèm với nhau.
Các nhà quản trị marketing phải xây dựng các Marketing Plan để làm cơ sở tổ chức thực hiện. Các Marketing Plan cũng có thời hạn thực hiện không giống nhau có khả năng từ một năm cho đến một vài năm.
Lý do doanh nghiệp cần xây dựng Marketing Plan
Đồng nhất trong quá trình quản trị
Khi có một kế hoạch công việc nhất định, chi tiết thì toàn bộ nhân viên sẽ biết những công việc cần phải làm và cách thức tiến hành ra làm sao. Từ đấy tạo nên sự đồng bộ trong công việc của toàn bộ nhân viên trong đơn vị. Việc lập Plan Marketing sẽ giúp toàn thể công ty cùng nhau hành động và cố gắng hướng tới mục tiêu đã được nắm rõ ràng ngay từ đầu.
Xem thêm Vì sao VinaPhone thay đổi logo sau gần 10 năm gắn bó?
Giúp doanh nghiệp hiểu biết được nhu cầu của khách hàng
Thông qua Marketing Plan doanh nghiệp cũng sẽ nhận biết nhu cầu, sở thích, mong muốn của quý khách hàng mục tiêu. Hơn nữa còn giúp doanh nghiệp nhận biết những khả năng hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp mình có đủ để đáp ứng nhu cầu quý khách hàng hay không. Khi nắm được toàn bộ những thông tin này thì ban lãnh đạo doanh nghiệp sẽ có những chuyển đổi ăn khớp và đưa rõ ra một số cách thức làm phòng chống các nguy cơ trong bán hàng.
Biết rõ về các bước thực hiện chi tiết trong kế hoạch
Vì nội dung của Marketing Plan chính là đề ra các phương án marketing với các bước tiến hành cụ thể cho từng giai đoạn, thời gian chi tiết. Từ đó giúp mọi người có thể dễ dàng hình dung từng “đường đi nước bước” của một bản chiến lược công việc chi tiết. Như vậy, nhân viên trong đơn vị sẽ dễ dàng theo dõi các bước trong công việc để có thể nhận biết công việc mình cần phải làm và có khả năng theo kịp tiến độ của chiến lược.
Giúp doanh nghiệp làm chủ được tiến độ của kế hoạch
Khi công ty có được một Marketing Plan đạt kết quả tốt thì doanh nghiệp sẽ đơn giản theo dõi, kiểm soát từng công việc trong từng giai đoạn thực hiện kế hoạch. Từ đấy có thể biết được tiến độ công việc có đang theo đúng lộ trình và phương hướng đã được đưa ra từ đầu hay không. Bên cạnh đó còn giúp công ty nhận biết đạt kết quả tốt của chiến lược, phát hiện những yếu điểm cần phải khắc phục kịp thời để mang đến kết quả bán hàng tốt nhất.
Xem thêm Lợi ích của việc kết hợp CRM và Marketing tự động
Một số lưu ý khi xây dựng Marketing Plan
Bộ máy hoạt động không phối hợp nhịp nhàng
Marketing Plan với mục tiêu cuối cùng là tăng cao giá trị cho công ty, giữ chân khách hàng và nâng cao thị phần. Thế nhưng, để làm được những mục đích trên yêu cầu bộ máy nhân viên và quản lý cần có tiếng nói chung.
Sự nhầm lẫn khi phân biệt chiến lược và Chiến thuật
Kế hoạch là xác định rõ mục tiêu lâu dài và cách thức mà bạn dự định để hoàn thành mục tiêu đó. Hay dễ dàng hơn phụ thuộc vào các chiến lược chính là cách bạn vẽ ra con đường để đi đến điểm đích mà bạn đặt ra. Khác với kế hoạch thì chiến thuật được định hướng một cách cụ thể hơn trong những khung thời gian cụ thể.
Thiếu nguồn lực thực hiện chiến lược
Yếu tố con người hay thường được gọi là nguồn lực thực hiện là một trong những gạch đầu dòng đáng quan tâm. Bởi có rất nhiều chương trình, hoạt động marketing yêu cầu nguyên tố về con người rất lớn để thực thi. Nếu như không đáp ứng được Điều này bạn có thể dễ rơi vào tình trạng không hoàn thiện được kế hoạch.
Thiếu chiến lược cho sự chuyển đổi của quý khách hàng
Thói quen và hành vi của quý khách hàng ngày một chuyển đổi bởi các yếu tố bên trong và bên ngoài tác động, bạn phải cần có một chiến lược B để đáp ứng sự chuyển đổi này.
Đặt ra kỳ vọng không thực tế
Marketing Plan là để hướng tới những mục đích trong tương lai tuy nhiên không Nghĩa của nó là người tạo dựng kế hoạch được thoải mái chọn lựa điểm đích cho mình. Những hy vọng không thực tế sẽ làm bạn bị hoang tưởng về tính năng, dẫn đến ngân sách bị hoang phí tuy nhiên không mang lại đạt kết quả tốt như mong ước. Vì thế bước đầu tiên chính là nghiên cứu thật rõ mục đích của chiến lược và một kết quả có khả năng làm được.
Xem thêm Quảng cáo tiktok là gì? Cách chạy quảng cáo tiktok hiệu quả
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm marketing plan cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về đặc điểm marketing plan thì để lại ý kiến để cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (vietnambiz.vn, tmarketing.vn, casmedia.vn, alibabamedia.vn)
Discussion about this post