Đặc điểm mô hình C2C là gì? C2C (customer-to-customer) có ý nghĩa là người dùng tới người tiêu dùng, tạo điều kiện cho giá bán không bị ảnh hưởng bởi cách định giá truyền thống, khi không còn sự xuất hiện của phía nhà sản xuất. Hãy cùng tìm hiểu về đặc điểm mô hình C2C qua bài viết này nhé!!!
Table of Contents
Đặc điểm mô hình C2C là gì?
Trong tiếng Việt, C2C (customer-to-customer) có ý nghĩa là người dùng tới người tiêu dùng. Đúng như tên gọi của nó, C2C là một mô hình kinh doanh mà trong đó, đại diện bên mua và đại diện bên bán đều là những cá thể.
Thường thì, các giao dịch này sẽ được thực hiện trong môi trường trực tuyến, thông qua một bên thứ ba đấy là các nền tảng mua bán hàng trực tuyến qua trung gian, hoặc các Web đấu giá trung gian.
Xem thêm Fibowin là gì? Hướng dẫn cách mua bán Fibowin an toàn, uy tín nhất 2023
Hoạt động trong mô hình C2C
Cách thức kinh doanh C2C có những hoạt động trọng điểm như:
Đấu giá
Đấu giá là hoạt động thịnh hành của mô hình C2C, trong đó trang đấu giá nổi tiếng thế giới là eBay. Theo đó, các cá nhân có thể đăng bán các sản phẩm cá nhân của mình và đưa rõ ra mức giá hợp lý. Những người có nhu cầu mua hàng sẽ thực hiện đấu giá. Người nào đưa rõ ra mức giá cao nhất có khả năng sở hữu hàng hóa đấy.
Giao dịch trao đổi
Đây chính là hoạt động của quý khách hàng hoặc nội dung. trong đó quý khách hàng sẽ trao đổi với nhau qua các hình thức vật phẩm để đổi lấy vật phẩm khác ngang giá. Nếu họ cảm thấy hàng hóa đấy phù hợp thì có khả năng tiến hành trao đổi với nhau.
Dịch vụ hỗ trợ
Cách thức kinh doanh C2C là những giao dịch giữa các cá nhân xa lạ với nhau. Những dịch vụ hỗ trợ xuất hiện để hỗ trợ về thanh toán, chất lượng hoặc tăng độ tin cậy. Có thể nói đến Paypal là hình thức nhằm hỗ trợ về mặt thanh toán.
Bán tài sản ảo
Tài sản ảo có thể hiểu là những vật phẩm trong các trò chơi trực tuyến mà người chơi sở hữu được. Khi có nhu cầu thì họ sẽ đem bán hoặc trao đổi những vật phẩm này với những người chơi khác.
Xem thêm Triển khai marketing mix 4P thế nào? Tầm quan trọng với doanh nghiệp
Tiềm năng phát triển của mô hình C2C
Ở thời điểm hiện tại thị trường C2C đã rất tăng trưởng, dự đoán trong tương lai càng phát huy. Được vậy là do số lượng hàng hóa được bán bởi người tiêu dùng liên tục tăng lên, trong lúc đó khoản chi sử dụng bên thứ ba ngày càng giảm. Cùng với đó, sự thông dụng của các kênh trực tuyến khiến mô hình C2C là kênh bán hàng không thể bỏ qua của các nhà bán lẻ.
bạn có thể nhìn vào eBay và Amazon để thấy được sự lớn mạnh của C2C, đây là hai nhà quản lý phân phối C2C nổi bật hàng đầu hiện nay. EBay như đã nói ở trên là một Web đấu giá, nơi mà bạn có thể đưa lên các hàng hóa để khách hàng đấu giá.
Lợi thế cạnh tranh giữa C2C và B2C
Trước tiên, sự khác biệt căn bản nhất chính là ở đặc điểm cốt lõi của hai mô hình này là C2C là mô hình giữa người tiêu dùng và người tiêu dùng, B2C (viết tắt của Business To Consumer – tạm dịch là doanh nghiệp tới người tiêu dùng) là mô hình kinh doanh phổ biến, được áp dụng rộng lớn nhất trên toàn thế giới. Mô hình B2C là mô hình buôn bán giữa công ty và người dùng.
Trong đó, người bán là công ty còn người mua là các cá nhân. trái ngược, mô hình C2C là giữa cá nhân với cá nhân và không có sự tham gia của tổ chức. Vậy nên mô hình B2C sẽ sở hữu những đặc điểm “đối lập” với mô hình C2C. nổi bật nhất là sự đa dạng về hàng hóa, cũng như có sự hỗ trợ trong bí quyết mua hàng và phương thức thanh toán.
Xem thêm Google Shopping là gì? Ích lợi của chạy ads Google Shopping
Lợi ích khi kinh doanh theo mô hình C2C
Đăng tin rao bán dễ dàng và đơn giản, không quy định về số lượng
Có những món đồ bạn mua về tuy nhiên không có nhu cầu dùng tới, hoặc đã từng qua vận dụng tuy nhiên còn cần thiết nữa, tất cả đều có thể được rao bán dễ dàng trên các sàn thương mại và điện tử C2C. Việc này giúp bạn tận dụng được giá trị của món đồ một cách triệt để nhất. Ngoài ra, bạn sẽ thoải mái rao bán bao nhiêu món hàng tùy thích, không bị giới hạn về số lượng.
Tăng tính năng kết nối giữa người mua và người bán
Một vài Web hoạt động theo mô hình C2C, Điển hình là Facebook là nơi được nhiều người tìm đến để rao bán sản phẩm. Người mua có thể đăng tin tìm người mua hàng, từ đấy người bán có thể tìm được món hàng cần mua đơn giản dễ dàng hơn. Nhờ vậy mà tăng được khả năng người bán tìm được người dùng hợp lý, còn người mua tìm được hàng hóa theo mong đợi.
Giảm được chi phí hoa hồng cho môi giới: Như đã đề cập ở phía trên, mô hình C2C tạo điều kiện cho giá bán không bị ảnh hưởng bởi cách định giá truyền thống, khi không còn sự xuất hiện của phía nhà sản xuất, nhà bán buôn. Người mua và người bán được kết nối trực tiếp với nhau để giao dịch.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm mô hình C2C cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về đặc điểm mô hình C2C thì để lại ý kiến để cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (tuyensinhdonga.edu.vn, www.gosell.vn, marketingai.vn, mona.media)
Discussion about this post