Marketing là công cụ quan trọng để giúp cho công ty gặt hái những thành công. Việc marketing không phải không phải dễ và cũng không khó nếu bạn chịu tìm hiểu. Để làm được công việc marketing hiệu quả bạn phải trang bị cho mình những kiến thức cũng như kỹ năng nhất định. Nên hôm nay internetmarketing sẽ tổng hợp các hình thức marketing phổ biến nhé.
Table of Contents
Hình Thức marketing là gì ?
Từ khi các hoạt động marketing bắt đầu hiện diện đã có rất nhiều các hình thức marketing truyền thống được phát triển ví dụ truyền thông marketing ngoài trời Billboard, Flyer, báo chí, tài trợ sự kiện, … Do sự điều chỉnh về thị trường và công nghệ mà theo thời gian một số hình thức marketing truyền thống dần dần bị thay thế nhường chỗ cho các hình thức marketing online mới.
Vậy truyền thông truyền thống có còn giữ nhiệm vụ gì trong các công việc tiếp thị của công ty nữa hay không? Theo MOA thì các công việc Markeitng truyền thống vẫn còn giữ nhiệm vụ chắc chắn trong việc khẳng định brand và gây ấn tượng với người tiêu dùng. Một doanh nghiệp mong muốn thành công thì họ nên có sự kết hợp hoàn hảo giữa việc xây dựng chiến lược marketing truyền thống với truyền thông Trực tuyến.
XEM THÊM Kỹ thuật quảng cáo thuyết phục hiệu quả nhất cho người mới
Các hình thức marketing phổ biến hiện nay

Cách thức quảng cáo ngoài trời
Truyền thông marketing ngoài trời là hình thức truyền thông phổ biến và có mặt từ lâu đời nhất, được hầu như các doanh nghiệp đều đã từng áp dụng trong lúc quảng bá sản phẩm, thương hiệu của mình. Bạn có thể hiểu về hình thức này đó là truyền thông marketing thông qua các biển hiệu, Billboard, banner trên các phương tiện là ô tô, xe máy, pano hay LCD/frame trong thang máy,… Theo đấy, người sử dụng sẽ có thể tiếp cận được với sản phẩm của doanh nghiệp, các quảng cáo kể cả những lúc đi ngoài đường.
Áp dụng hình thức này, chi phí phải trả sẽ không quá cao mà năng lực tiếp cận được các đối tượng mục tiêu khách hàng lại ở diện khá rộng, đạt kết quả tốt tốt. Mặc dù vậy thì doanh nghiệp sẽ khó có thể nắm được đối tượng chi tiết cho các dòng sản phẩm mà chỉ biết được các khu vực nào đang chú ý đến sản phẩm của mình.
Thêm nữa, để có khả năng tạo được các ads ngoài trời nhận kết quả tốt thì doanh nghiệp sẽ cần phải có thể xây dựng được những mẫu ads thật ấn tượng có sự liên quan đến mặt hàng, thương hiệu để khách hàng chú ý, cùng lúc đó cũng cần có khả năng tạo được viral trên các mạng xã hội.
Quảng cáo qua báo chí
Cách thức quảng cáo qua báo chí cũng là một trong các sự chọn lựa của khá là nhiều doanh nghiệp. Có người cho rằng truyền thông marketing qua báo chí sẽ khá lãng phí và không mang được đạt kết quả tốt tốt so với các hình thức khác. Tuy vậy thực tế thì việc brand quả bạn được có mặt trên một trang báo có tiếng của quốc gia, thế giới và được đông đảo người biết tới thì sẽ làm tăng độ uy tín lên cực kì nhiều đối với brand. Đặc biệt là các nội dung trên báo có thể được bảo đảm về sự chính thống, mang lại nhiều bạn đọc trung thành cho doanh nghiệp.

Thêm vào đó, trong thời đại mà thông tin bị nhiễu loạn quá là nhiều như hiện nay thì việc truyền thông marketing thương hiệu, mặt hàng qua báo chí là một bí quyết giúp cho các sản phẩm tăng thành quả lên gấp nhiều lần.
Marketing qua điện thoại
Quảng cáo qua điện thoại hay hiện nay còn được gọi với cái tên Telesales – một trong các hình thức giúp cho việc tiếp cận người tiêu dùng được dễ dàng hơn, đồng thời có thể giải đáp được mọi câu hỏi thắc mắc của người tiêu dùng một cách nhanh chóng, ngay bây giờ. Điều này sẽ khiến cho chu trình bán hàng được diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn so với các hình thức khác.
Đây cũng chính là nguyên nhân mà nhiều doanh nghiệp ngày nay đều ứng dụng Chủ yếu phương thức ads qua điện thoại này như là doanh nghiệp công việc trong các lĩnh vực dịch vụ có giá trị cao là ô tô, bất động sản, công nghệ,…
Bên cạnh đó thì việc có thể tiếp xúc trực tiếp với người sử dụng như vậy sẽ giúp cho công ty kết hợp thêm được lượng data cực kì lớn, chất lượng về các đối tượng khách hàng có mong muốn hay không về các dịch vụ, mặt hàng mà doanh nghiệp đang cung cấp.
SEM – Search Engine marketing
SEM hay còn được biết đến với các tên truyền thông trên công cụ tìm kiếm. Là sự tổng hợp của nhiều cách marketing nhằm mục đích làm cho website luôn đứng ở vị trí cao trong kết quả tìm kiếm trên mạng. SEM gồm những loại hình sau:
SEO: Search engine Optimazation (Tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm)
S.E.O được hiểu là phương pháp tập trung tối ưu nội dung text, hình ảnh và định dạng website, giúp cho website trở lên thân thiện với máy chủ tìm kiếm. Nhằm nâng cao xếp hạng site lên top 3 trên các công cụ tìm kiếm (google, bing, coccoc,…) khi người sử dụng tìm kiếm các keyword liên quan.

PPC: Pay Per Click (phí cho mỗi lượt click)
Là loại hình truyền thông marketing mà người xem vào website thông qua click vào truyền thông marketing của bạn thì bạn sẽ phải trả tiền cho mỗi lượt truy cập đó. Giá bỏ ra càng lên cao thì truyền thông marketing của bạn ở vị trí càng cao. Tùy theo từng lĩnh vực mà mỗi từ khóa sẽ có mức giá không giống nhau. Có keyword chỉ 5000 đồng/Click nhưng có những từ khóa cạnh tranh cao sẽ lên tới cả 100.000 đồng/Click.
PPI: Pay Per Inclusion
Là một hình thức marketing làm cho website có thể được các search engine tìm kiếm và ghi lại và xác nhận sự hiện hữu của website trong cơ sở dữ liệu của bộ máy tìm kiếm bằng cách đóng phí để kéo dài sự xuất hiện của website trong hệ thống cơ sở dữ liệu của họ.
Marketing trên mạng
Chẳng thể phủ nhận kênh mạng xã hội đã và đang ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của mỗi bạn. Theo một báo cáo, người Việt Nam trung bình dành ra hơn 2 tiếng trên kênh social nhất là Facebook. Đủ để cho ta thấy tiềm năng của việc tiếp thị trên các kênh social phải không nào? Một vài kênh mạng xã hội ads đang đạt kết quả tốt tại Viet Nam như là kênh Facebook, Zalo, Instargram, Youtube. Do số lượng người sử dụng lớn và độ tương tác rất là cao.
Hình thức quảng cáo trên mạng thông qua mail hay thư điện tử hiện nay đã không để lại được các nhà quảng cáo trọng dụng như trước nhưng không điều này giúp cho con người nên bỏ qua công cụ đầy tiềm năng này. Hiện tại số lượng người sử dụng email ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều và phần đông trong số họ là những người đã đi làm, họ là những người có tiền. Chỉ cần mẫu truyền thông marketing của bạn lịch sự và bổ sung một giá trị nào đó mà người dùng quan tâm thì tỉ lệ mở của mail là rất cao. Hình thức marketing này khá là đạt kết quả tốt đối với những mặt hàng có thành quả trung bình đến cao.
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về hình thức marketing phổ biến ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
XEM THÊM Kiến thức seo web cho doanh nghiệp mới cần biết
Lộc Nguyên – Tổng hợp
(Tham khảo: timviec365, moavn, …)