Quản lý chuỗi giá trị là gì? Mô hình chuỗi giá trị là mô hình kinh doanh miêu tả một quy trình với các hoạt động bao gồm thiết kế, sản xuất, tiếp thị…. mang đến giá trị tối đa cho sản phẩm với một mức giá thấp nhất. Hãy cùng tìm hiểu về quản lý chuỗi giá trị nhé!!!
Table of Contents
Quản lý chuỗi giá trị là gì?
Mô hình chuỗi giá trị (Value Chain) là mô hình kinh doanh miêu tả một quy trình với các hoạt động giúp làm ra giá trị nhất định cho một hàng hóa hoặc một dịch vụ. Các hoạt động trong quy trình gồm có thiết kế, sản xuất, tiếp thị và phân phối. Mục đích chính của chuỗi giá trị là mang đến giá trị tối đa cho sản phẩm với một mức giá thấp nhất để làm ra điểm khác biệt cho công ty.
Xem thêm Growth marketing là gì? Có các chiến lược Growth nào?
Các hoạt động chính và phụ trong chuỗi giá trị?
Như có nói đến ở các phần trước đó, mô hình chuỗi giá trị được chia làm các nhóm hoạt động chính – phụ. Khi tiến hành phân tích chuỗi giá trị, chúng ta có thể phân tích từng hoạt động riêng lẻ không giống nhau trong cùng nhóm để thấu hiểu những tác động của nó đến tổ chức của mình.
Hoạt động chính trong chuỗi giá trị
Những hoạt động chính đóng vai trò xây dựng, phân phối, bán hàng và hỗ trợ sự phát triển của các sản phẩm và dịch vụ. Các hoạt động nhỏ trong nhóm này bao gồm:
– Hoạt động tiếp nhận: bao trùm phần lớn việc giải quyết và quản lý các nguồn nguyên liệu đầu vào (thông qua các nhà cung cấp hay chuỗi cung ứng từ bên ngoài).
– Hoạt động vận hành: ảnh hưởng đến việc biến những nguyên liệu đầu vào biến thành sản phẩm và dịch vụ “đầu ra” phân phối ra ngoài thị trường.
– Hoạt động hậu cần: đây là hoạt động liên quan đến xử lý, lưu trữ, phân phối. Những hoạt động này vừa ảnh hưởng đến hoạt động quản lý nội bộ lẫn việc điều phối, kết nối thông tin với các nhà cung ứng ở bên ngoài.
Xem thêm Triển khai marketing mix 4P thế nào? Tầm quan trọng với doanh nghiệp
Hoạt động phụ trong chuỗi giá trị
Những hoạt động phụ đóng vai trò hỗ trợ cho các hoạt động chính, bảo đảm các hoạt động chính được làm một cách đạt kết quả tốt, chuẩn chỉnh nhất. Các hoạt động thứ cấp bao gồm:
– Mua hàng: hoạt động này liên quan đến việc tìm kiếm, quản lý, quan hệ với nhà cung ứng, đảm bảo về các nguyên liệu đầu vào, nguồn lực hỗ trợ cho việc xây dựng, phát triển và phân phối hàng hóa.
– Quản trị con người: liên quan đến việc tuyển nhân viên, xây dựng cơ cấu tổ chức, huấn luyện, duy trì văn hóa doanh nghiệp, tạo môi trường thực hiện công việc thuận lợi cho nhân viên.
– Tăng trưởng công nghệ: nghiên cứu, phát triển, áp dụng các công nghệ mới hỗ trợ đẩy nhanh việc vận hành các hoạt động chính, quản trị CNTT, tuyệt mật và năng cao năng suất thực hiện công việc.
– Tăng trưởng cơ sở hạ tầng: đầu tư tăng trưởng trang thiết bị, văn phòng, kho bãi phần đa số, …
Quy trình 5 bước phân tích mô hình chuỗi giá trị
Để phân tích mô hình chuỗi giá trị, bạn phải cần thực hiện phần lớn các bước cơ bản sau:
Bước 1: xác định các hoạt động trong chuỗi giá trị
Đây là bước quan trọng giúp doanh nghiệp tạo thành được sản phẩm cuối cùng, bạn cần xác định được cái nhìn cụ thể nhất về các hoạt động chính và làm điều tương tự với các hoạt động bổ trợ.
Bước 2: tạo dựng kế hoạch tính toán khoản chi
Bằng việc xây dựng kế hoạch tính toán chi tiết về chi phí như phí thuê, tiện ích hay các chi phí cho nhân viên, bạn có thể có được bức tranh nhất định nhất về từng loại chi phí riêng lẻ và sự tăng, giảm của các loại khoản chi này. Việc này cũng giúp cho bạn tính ra lợi nhuận mà doanh nghiệp tạo ra một cách chính xác và dễ dàng.
Bước 3: lợi ích có giá trị cho khách hàng
Nhận thức chuẩn chỉnh nhất những ích lợi có giá trị cho người dùng sẽ làm ra liên quan tích cực tới tỷ suất lợi nhuận và giá bán của sản phẩm. Thấu hiểu rõ nguyên nhân và cách thức khách hàng có quyền quyết định chi tiêu có thể giúp bạn xác định được giá trị hàng hóa mà họ nhận thức được.
Bước 4: Phân tích mô hình chuỗi giá trị của đối thủ
Bạn sẽ phân tích chuỗi giá trị của đối thủ cạnh tranh bằng các cách như:
- Chuẩn đối sánh quy trình: So sánh cơ sở quy trình vận hành của công ty và cách tiến hành nhiệm vụ của đối thủ.
- Tối ưu đối sánh chiến lược: So sánh chiến lược kinh doanh cấp cao để nắm rõ ràng điểm giúp doanh nghiệp chiến thắng trước đối thủ.
- Tối ưu đối sánh hiệu suất: So sánh các đầu ra như doanh thu, hiệu quả social media, rating quý khách hàng,…
Xem thêm Google Shopping là gì? Ích lợi của chạy ads Google Shopping
Bước 5: Tìm ra điểm khác biệt
Khi nắm rõ chi phí và giá trị của từng hoạt động trong chuỗi giá trị, bạn có thể phân tích và tìm ra lợi thế cạnh tranh của mình:
- Chi phí: nếu như chi phí là lợi thế cạnh tranh thì bạn phải cần cắt giảm hao phí và chuẩn hoá chi phí cho các hoạt động trong mô hình chuỗi giá trị.
- Khác biệt hoá: nếu như sự khác biệt hoá là điểm khác biệt thì bạn cần đầu tư nhiều nguồn tiềm lực và thời gian vào các hoạt động R&D, định vị hàng hóa và nâng cao nhận thức về giá trị hàng hóa cho người tiêu dùng.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quản lý chuỗi giá trị cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về quản lý chuỗi giá trị thì để lại ý kiến để cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (accgroup.vn, acabiz.vn, bizfly.vn, marketingai.vn, als.com.vn)